คือผมว่ามันต้องแยกเรื่องความทนออกเป็นสามอย่างด้วยนะครับ
1) ทนต่อการใช้งาน-ไม่จุกจิก ไม่รวนง่าย ไม่ตายกลางทาง
2) ทนต่ออายุการใช้งาน
3) ทนต่อความโหดร้ายในการโมดิฟาย - เซ็ตเทอร์โบ โมดิฟาย ขยายปอด หยอดไนตรัส
ถ้าในเรื่องของข้อแรก ประสบการณ์ส่วนตัวผมคิดว่าญี่ปุ่นทนกว่านะ แต่เรากำลังมาถึงยุคสมัยของที่ทุกอย่างเป็นไฟฟ้าไปหมดแล้ว ผมต้องขอสังเกตดูอีกสักระยะว่าเป็นยังไง
จริงๆแล้วถ้าว่ากันเป็นรายๆไปจะดีกว่านะ สมัยก่อนผมมี Vento สองคันที่บ้าน ภายใน 50,000กิโลแรกทั้งสองคันโดนเปลี่ยนยางฐานหัวฉีดไปสองครั้ง จนกระทั่งช่วงหลังมียางฐานหัวฉีดที่ทนทานขึ้น ก็ใช้ยาวเลย
แต่นิสสัน NX เครื่อง 16 วาล์วหัวฉีดมัลติพอยท์..อายุแก่กว่า Vento 4 ปีและวิ่งมานานกว่า ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลยจนกระทั่งเข้าสู่ปีที่ 10
แต่ยุโรปทนๆก็มี เบนซ์คันก่อนผมไงล่ะ 200,000กิโลนี่ไม่มีอะไรจุกจิกกับเครื่องยนต์เลย ตอนหลังก็มีเปลี่ยนชุดจ่ายน้ำัมัน เปลี่ยน Switching Unit พอวิ่งครบ 250,000 รื้อเครื่องออกดู โอโห้จะบ้าตาย จะรื้อมาทำไมวะ ไม่เห็นมีส่วนไหนต้องเปลี่ยนเลย โดนแค่แหวนลูกสูบอย่างเดียว
ยิ่งถ้าย้อนกลับไปสมัยพ่อผม มีอะไรบ้างล่ะ VW Beetle ก็มีมาแล้วพร้อมๆกับ KE35 และ Subaru ST ปี 79
KE35 นี่แทบไม่เคยเปิดกระโปรงเลย..Beetle เหรอ เข้าอู่ประจำ Subaru ก็เข้าประจำเหมือนกัน
ในยุค 90เป็นต้นมา เครื่อง M104 ของเบนซ์มีปัญหาสายไฟกรอบแตก ตัวคุมรอบเดินเบาเดี้ยง กล่องพัง อันนี้เป็นปัญหาที่ถามใคร ใครก็รู้ ลองเอาเรื่องนี้มาพูดกับคนใช้ 1JZ-GE, 2JZ-GE เขาก็ไม่ได้มีปัญหานี้กัน แต่ถ้าพูดถึงความทนทานของเนื้อในท่อนล่าง โอเค วัสดุภายในเครื่องเบนซ์ทนนะ เจวิ่ง 400,000 เบนซ์ก็วิ่ง 400,000ได้ แค่คอยปรับกลไกดันโซ่ให้แน่นเสียงเครื่องก็จะไม่ดังกราวน่ารำคาญ
ส่วนยุคใหม่หน่อย เอ้าอย่าง E220CDi W210 รุ่นน้องผมเป็นไง 50,000โลเทอร์โบรั่ว 60,000 โลไดชาร์จพัง
จะว่าไม่รักษาก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว ดูแลดีน้องๆภรรยามันยังเป็นได้ขนาดนี้ VIGO Commonrail ที่วิ่งอยู่กันทั่วไป นอกจากปัญหาพวกเรื่องSCV แล้วมีเทอร์โบรั่วหรือไดชาร์จพังบ้างหรือเปล่า
หรือจะเอาบ้านเพื่อนผม ซึ่งมี LS400 ปี 95 อยู่คันนึง และ S500 คันนึง เครื่องของ LS ไม่ได้ทำอะไรนอกจากเปลี่ยนหัวเทียนและกรองต่างๆ ทุกวันนี้ระบบจุดระเบิด เซ็นเซอร์ ECU และทุกอย่างไม่เคยมีอะไรเปลี่ยน และเจ้าของก็แฮปปี้มาก ส่วน S500 โดนคอยล์จุดระเบิดไปแล้ว 1 ชุด ECU เสียแล้ว 1 ครั้ง นี่คือเท่าที่จำได้ แต่ยังมีอีก 2-3 รายการเป็นเซ็นเซอร์อะไรสักอย่าง
ดังนั้นในภาพรวม เทียบรุ่นต่อรุ่น เครื่องต่อเครื่อง มันก็ไม่ใช่ว่าญี่ปุ่นไม่เคยมีปัญหานะ แต่เท่าที่เจอมาเห็นมา ผมว่าในพิกัดเท่าๆกัน เทคโนโลยีปีเท่าๆกัน ญี่ปุ่นทำเครื่องที่จุกจิกน้อยกว่าเกือบจะเสมอ แต่ต้องเทียบดีๆ อย่าบอกว่า 4A-FE ทน แต่ M119 V8 ไม่ทน โอโห้ ก็เครื่องมันต้องมีอวัยวะมากกว่ากันตั้งเยอะ ต้องยอมต่อให้หน่อยสิ