ถามเพิ่มเติมด้วยคน
- ทำไมต้องมีเฟืองท้ายด้วยอ่ะคับ เราต่อตรงๆ ไปเลยไม่ได้เหรอ เช่นทดเกียร์ 1 เป็น 11.2 ไปเลยแทนที่จะเป็น 2.8 แล้วต่อด้วย 4 อีกที
- แล้วพวกรถที่มีเฟืองท้ายสองชุด (เช่น Focus Powershift) ที่จะมีชุดนึงทดเยอะๆ อีกชุดทดน้อยๆ ช่วยอะไรได้บ้างคับ
ขอบคุณด้วยคนครับ
ที่ต้องมีเฟืองท้ายเพราะเวลาเลี้ยว ล้อซ้ายกับล้อขวาจะหมุนไม่เท่ากันครับ
ถ้าต่อตรงกับชุดเกียร์ ล้อจะถูกบังคับให้หมุนเท่ากัน และลื่นไถลได้ครับ
ระบบเฟืองท้ายเป็นกลไกที่จะทำให้เพลาขับทั้งด้านซ้ายและด้านขวาหมุนด้วยความเร็วรอบที่เท่ากัน ในกรณีขับทางตรง
และจะหมุนด้วยความเร็วรอบที่ต่างกัน ในกรณีที่มีการเลี้ยว
ดังนั้นผู้ขับขี่จึงสามารถควบคุมรถให้เลี้ยวซ้าย และเลี้ยวขวาได้โดยไม่มีการลื่นไถล
เฟื่องท้ายมีทั้งขับหลัง ขับหน้า ขับสี่
เรื่อง Powershift เป็น Dual Clutch นะครับ มีคลัทช์สองชุด ชุดนอกกับชุดใน แยกแบ่งเป็นเกียร์เลขคี่กับเลขคู่
ทั้งสองชุดทำงานสลับกัน ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเปลี่ยนกระโดด เช่นคิกดาวน์จาก 3 ไป 1 ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากระบบคลัทช์คู่เท่าไหร่
เฟืองท้ายสองชุดใน PS ผมไม่ทราบว่าทำไมต้องมีสองชุด
แต่เดาเอาว่า น่าจะเป็นข้อจำกัดในเรื่องการออกแบบและขนาดของชุดเกียร์
และทำให้อัตราทดรวม 1-6 ไล่จากมากไปน้อย ในอัตราส่วนที่เหมาะสม*** พอดีเข้ามาอ่านกระทู้เก่าๆ ถือโอกาสแก้เพิ่มเติมในส่วนที่เป็นสีเหลือง ***