ผมใช้กระบะสองคันขนสินค้าครับ ที่ใช้ไปมาคือเก๋ง
คนค้าขายแท้ๆยังไม่กลัวเลยครับ
กระบะมันยาว กินพื้นที่ถนนมากกว่าควรเสียภาษีมากกว่าเก๋ง ราคามันถูกขนาดนี้คนก็ซื้อมาขับคนเดียวใน กทม
ลองเอาพวกนี้ออก แทนด้วยอีโก้คาร์ รถจะติดน้อยลงครับ
ถ้ากลัวชาวไร่ ชาวนา ซื้อรถแพงก็ลดภาษีให้เฉพาะพวก ตอนเดียวไร้แคป
ของแพง ภาษีแพง ผมไม่กลัวครับ ซื้อรถแพงยังไม่กลัวเลย
เอาเป็นว่าคุณจะมีรถอะไร ใช้ทำอะไร นั่นก็เรื่องของคุณละกันครับ ขอโทษที่คาดเดาผิด ผมแค่อยากให้ลองมองหลายๆประเด็น มองออกไปรอบตัวบ้าง ไม่ใช่คิดโดยอาศัยพื้นฐานของตัวคุณเองอย่างเดียว
ผมถึงอยากให้แยกประเด็นนะ ความจำเป็นในการลดภาษีกระบะประเด็นหนึ่ง กับประเด็นเรื่องจิตสำนึกที่คนเลือกซื้อกระบะมาใช้ในเมืองเพียงเพราะภาษีถูกอีกประเด็นหนึ่ง (แต่ถ้ามองว่าบางครอบครัวเค้ามีรถได้แค่คันเดียว เค้าต้องใช้กระบะทำมาหากิน ไม่สามารถซื้อรถเก๋งมาไว้ขับในเมืองได้ล่ะ จะไปว่าเค้าไม่มีจิตสำนึกก็คงไม่ใช่)
ส่วนเรื่องความยุติธรรมที่คุณกล่าวถึง รถกระบะกินพื้นที่ถนนเยอะกว่าก็จริง แต่ถ้ามองว่าชาวบ้านเค้าใช้กระบะกับถนนลูกรังหรือลุยทุ่งลุยสวน ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้กับถนน เค้าก็ควรจ่ายภาษีน้อยกว่าหรือไม่ (เวลาพูดถึงความยุติธรรมคงต้องมองหลายๆแง่มุม)
ส่วนเรื่องอีโค่คาร์ อันนี้บอกยากว่าควรลดภาษีหรือไม่ ตัวรถมันราคาถูกอยู่แล้ว แล้วตั้งแต่มีอีโค่คาร์ผมว่ารถมันเยอะกว่าเดิมนะ แทนที่คนจะใช้ขนส่งมวลชน หรืออย่างนักศึกษาแต่ก่อนมีแต่มอไซค์ เดี๋ยวนี้กลายเป็นอีโค่คาร์หมด ถ้าไปลดภาษีเพื่อสนับสนุนให้คนใช้มากขึ้นอีก ผมว่าจะยิ่งเต็มถนนกว่านี้
ปล. ส่วนเรื่องรถกระบะจี้ท้าย แซงไม่พ้น ถ้าไม่ใช่เรื่องจิตสำนึกก็อาจมองว่าอัตราเร่งกระบะมันไม่ได้ดีนัก จะแซงโดยทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากก็จะไม่พ้น แต่เอาเป็นว่าผมจะไม่แก้ตัวแทนคนใช้กระบะหรอกนะ ยังไงมันก็เป็นเรื่องของมารยาทอยู่ดี