วันนี้ได้มีโอกาส นั่งรถเมล์ สายหนึ่งมุ่งหน้าสู่ วัดไร่ขิง เป็นรถ ปอ. ส้ม ISUZU ก็ช่วงนั้นไม่มีคน แล้วนั่งตำแหน่งข้างหน้าพอดี เลยเหลือบไปเห็นระบบเกียร์ของรถ
ไม่น่าเชื่อ เป็นเกียร์ ออโต้ เป็นปุ่มกด ทันสมัยจริงๆ ปกติเคยนั่งแต่รถเมล์แดง กระชากมาก คนขับเมล์แดงบอกไม่ถึง 3000 รอบ ห้ามเปลี่ยนเกียร์นะน้อง
แต่มานั่งรถเมล์ส้ม มิน่าล่ะ ทำไม่มันถึงนุ่มผิดปกติ ตอนแรกคิดว่าคนขับคงประสบประการณ์เยอะกว่าเพราะราคาแพงกว่าที่ได้ขับรถแอร์
เลยไปถามพลขับพอดีช่วงผู้โดยสารไม่มีคนบนรถ(เพราะเวลารถเมล์เที่ยวสุดท้าย)บอก
ผม : พี่ๆ รถทันสมัยดีเนอะ
คนขับ : ทำไมหรอ
ผม : ไม่น่าเชื่อครับเพิ่งเคยเห็นรถเมล์ที่ใช้ปุ่มกดเปลี่ยนเกียร์
คนขับ : มันมีตั้งแต่ที่พี่เข้ามาขับและ
ผม : พี่ครับแล้วระบบเกียร์ไม่มี D3 2 L เหมือนรถบ้านอ๋อโต้ แล้วเวลาขึ้นเขาหรือเร่งแซงจะไหวหรอครับ
คนขับ : โอย น้องรุ่นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ เกียร์สั่งได่ด้วยคันเร่ง แค่กดมิดตีน เกียร์โอเวอร์ไดซ์ให้เอง
(คิดในใจ : คนขับรถเมล์เค้าเจ๋งจริง รู้จักคำว่า Overdrive ด้วย)
ผม : แล้วเหยียบความเร็วสูงสูงได้เท่าไหร่หรอพี่
คนขับ : พี่ก็ไม่เคยลองเต็มที่ก็ 80
ผม : พี่ไหนๆ ผู้โดยสารก็ไม่มีทางก็โล่งพี่ลองเหยีบให้ดูหน่อยได้ไหมครับว่ารถได้เท่าไหร่ นะนะนนะนะ คัฟ
คนขับ : เดี๋ยวมันจะมีช่วงโล่งๆ ไม่มีป้ายเดี๋ยวพี่ลองให้ดู
สักพักตอนถึงช่วงถนนว่าง
คนขับ : ดูนะไอหนุ่ม
คนขับกระทืบคันเร่งมิดตีน รอบกวาดไปที่เกือบขีดแดง ดึงๆแบบหลังแบบจะติดเบาะ อารมณ์แบบเมล์สปอรต์ ความเร็วกวาดขึ้นไปอย่างรวดเร็วถึง 90 นิดๆ จาก 40 แล้วดูจากไมล์แล้วรอบยังเหลือแล้วเหมือนจะไหลเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว แต่หมดระยะก่อน น่า เสียดายจัง
ก็เลยไม่รู้ความเร็วที่แท้จริงของมัน แต่พูดถึงการเร่งถือว่าน่าจะเทียบเท่าพวกรถเก๋ง CC ต่ำๆเลยนะรถเมล์เมืองไทยไม่ธรรมดาเว้ย
บอกคำเดียวเลยว่าแรงส์แต่อยากจะทราบว่าใครทราบบ้างครับว่า Top Speed ของรถเมล์รุ่นนี้อยู่ที่เท่าไหร่คัฟ สงสัยจริงๆ นั่งแล้วติดใจมากทั้งนุ่มไม่กระซากเพราะเกียร์อัตโนมัติขอบคุณคร๊าบ
ขอร้องดตอบแบบโลกสวนนะคร๊าบผม ^ ^
ภายในรถเป็นแบบนี้ครับ ปุ่มเปลี่ยนเกียร์ ไม่ได้ถ่ายตอนเหยียบ เต็มที่ครับ เบื่อคนโลกสวยครับ จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง แต่พุ่งจริงครัช ดึงมากๆตอนกด
ไม่ใช่รถสายนี้นะครับแต่เป็นรถรุ่นนี้ครัชผม ^ ^