ผู้เขียน หัวข้อ: รถบ้าน(รถตลาด) สามารถเซ็ตเทอร์โบลูกเล็กๆเพิ่มแรงบิดรอบต่ำได้ไหมครับ  (อ่าน 4035 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bon9989

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ถามเป็นความรู้เฉยๆนะครับ ไม่ได้คิดจะทำครับ

รถบ้าน เช่นฮอนด้าเเจ๊ส GK สามารถเซ็ตเทอร์โบลูกเล็กๆเพิ่มเเรงบิดช่วงรอบต้นแบบรถยุโรปได้ไหมครับ
เช่น เดิมๆแรงม้า 117 ที่ 6000 รอบ   แรงบิด 146 ที่ 4700 รอบ
จะสามารถเซ็ตให้ได้แรงม้าซัก 140 แรงม้า  แล้ว เเรงบิด 200 นิวตันเมตรที่รอบเริ่ม 1300 รอบ

จะทำได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
รอบต่ำไปป่าว จะให้ติดบูสที่ 1300

เน้นต่ำขนาดนั้น ซุปเปรอ์ชาร์จ ดีกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ผมว่าคงมีคนเคยทำมาบ้างแล้วล่ะครับ ช่างบ้านเราเก่งๆเยอะ แต่เขาก็คงมองเรื่องความคุ้มค่าที่จะทำด้วยเพราะแรงบิดที่เพิ่มมามันก็เป็นภาระของระบบส่งกำลังด้วย มันก็คงไม่จบที่เพิ่มหอยเข้ามา หมดหลายตังค์แน่ๆ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมไม่ค่อยมีความรู้ แต่ผมคิดว่าอย่างน้อย ๆ  ก็คงต้องซัก 2500 รอบขึ้นไปนะครับ

ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยเตือนด้วยนะครับ

supercharge ก็น่าเล่นนะครับ แต่พวกชุดคิดของ HKS แพงมาก

แอบสืบมาว่าต้องมีตังค์สัก 2 แสนแน่ะ

มีมือสองหรือเปล่าหนอ...

ซึ่งผมอยากลองของแปลกนะ ไม่เหมือนใครดี


ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เอา 1300 เลยเหรอครับ โหดมากเลยนะ ถามว่าทำได้ไหม ผมก็ว่าได้นะ แต่มันอาจจะยุ่งยากและซับซ้อนมาก Header ท่อ แคท ขนาดของเทอร์โบก็มีผล บลาๆๆๆ ต้องออกแบบเองหมด ซึ่งงบบานปลายแน่ๆครับ

สาเหตุที่บ้านเรารถเล็กลงโบบูสท์มาช้าส่วนหนึ่งผมว่า ช่างบ้านเราชอบทำท่อโล่งๆ ยกแคทออก ยิงตรง ไอเสียมันไม่มีเวลาปั่นเทอร์ไบน์ก็ออกไปแล้ว ตรงนี้ต้องลองศึกษาลึกๆครับ รถผมก็ทำเหมือนกันนะ Vios 2003 เกียร์ออโต้ บูสท์มาเต็มก็ 2 พันกว่าๆค่อนไปทางปลายแล้วครับ เทอร์โบ TD04L บูสท์ 0.4 บาร์วิ่งเอาขำๆ 5555+
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Bon9989

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
อย่างนี้ระบบอัดอากาศของรถยุโรปก็เรียกว่าซุปเปอร์ชาร์จใช่ไหมครับ
เพราะเห็นอย่าง BMW 118i  แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน มาตั้งแต่ 1250 รอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2016, 17:44:12 โดย Bon9989 »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
อย่างนี้ระบบอัดอากาศของรถยุโรปก็เรียกว่าซุปเปอร์ชาร์จใช่ไหมครับ
เพราะเห็นอย่าง BMW 118i  แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน มาตั้งแต่ 1250 รอบ
ไม่ได้ครับ supercharge กับ turbo ต่างกันตรงกลไกในการสร้างแรงอัดอากาศครับ

Supercharge สร้างแรงอัดอากาศเข้าเครื่องโดยอาศัยแรงปั่นจาก pulley ที่เชื่อมต่อกับ crank ของเครื่อง ในขณะที่ Turbo สร้างแรงอัดอากาศเข้าเครื่องด้วยการหมุนของแกน turbine ซึ่งหมุนด้วยแรงลมของไอเสียครับ

กรณีของ 118i เข้าใจว่าสร้าง Max torque ได้ที่รอบต่ำขนาดนั้นและกว้างขนาดนั้นได้ เพราะ 1 เทอร์โบเล็ก 2 เป็นแบบ twinscroll (แยกช่องทางที่ไอเสียมาปั่น turbine เป็น 2 ชุดเพื่อสร้างความต่อเนื่องในการปั่น turbine 3 (เดา) มีการใช้ variable geometry turbo ด้วย คือมีการปรับทิศทางที่ไอเสียมาปั่น turbine ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนตัวผมว่า Max torque แถวๆ 2500-3000 รอบก็น่าจะขับสนุกแล้วแหละครับ มารอบต่ำมาก ดีไม่ดีกลายเป็นขับยากอีก กดแล้วฟรีทิ้งหมด

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
อยากได้แรงบิดรอบต่ำขนาดนั้น เชิญไฮบริดดีกว่า อันนั้นมาตั้งแต่ 0 รอบ

กฟผ ก็ทำมาแล้วนี่ ยกใส่ jazz ได้เลย ถ้าจะทำให้บูสติดเร็วขนาดนั้น รับได้กับเครื่อง 1.5 แต่ซดน้ำมันเท่า 3.0 รึป่าว

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
อยากได้แรงบิดรอบต่ำขนาดนั้น เชิญไฮบริดดีกว่า อันนั้นมาตั้งแต่ 0 รอบ

กฟผ ก็ทำมาแล้วนี่ ยกใส่ jazz ได้เลย ถ้าจะทำให้บูสติดเร็วขนาดนั้น รับได้กับเครื่อง 1.5 แต่ซดน้ำมันเท่า 3.0 รึป่าว

เห็นด้วยอย่างยิ่ง 
เอา 200 ที่ 2000 ยังไม่ง่าย   ยกของ Civic 1.5T มา ดัดแปลง น่าจะเวิร์คกว่าไหม?

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,555
ถ้าเอาตาม spec ที่ต้องการ น่าจะได้ครับ แต่ต้องใส่เทอร์โบลูกเล็กหน่อย หรือ เอาแบบแปรผันได้

ถ้าไม่งั้น เอา เครื่อง BMW 116i มาใส่เลยครับ ได้ตาม spec ที่ต้องการเลย 136 แรงม้า แรงบิด 220 กิโลกรัม-เมตร ที่รอบ 1350-4300 รอบ/นาที
น่าจะตรงใจเจ้าของกระทู้นะครับ ล้อเล่นครับ

ช่างไทยทำได้ แต่ก็ต้องอั้นหน่อยที่ความเร็วสูง แต่พอบูสติดเร็วๆ ก็จะเปลืองน้ำมัน นิดนึงนะครับ (แต่ 116i ไม่เปลืองนะครับ ประหยัดมากก เหยียบ 180 ยังได้เฉลี่ยเกือบ 13 กิโล/ลิตรเลยครับ)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ก็แค่เซตโบ ธรรมดา อยู่ที่การจูน จะให้บูสมาตอนไหน รอบต่ำเซต Low Boot รอบ สูงก็เซต Hight Boot ไปสิคับ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
low บูสต์ แบบเแต๋วๆได้ครับ แต่มันไม่คุ้มจะทำนี้หละ ถ้าทำเองเป็นก็พอไหวครับ ค่าของไม่เท่าไหร่ไปหนักค่าจูนนี้หละ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถามว่าทำได้มั้ย

ได้

จะให้เบิ้ลเครื่องเปล่าๆแล้วติดบูสท์ยังได้เลย ใช้เทอร์โบ K-Car ลูกเล็กๆ แรงบิดมาเร็วแน่นอน แต่เวลาแซงไม่มีแรงเลย แถมรอบสูงเกิน 4,000 ไอเสียไหลออกไม่สะดวก อั้น วิ่งทางไกลกินน้ำมัน บูสท์ติดตลอด เครื่องพังเร็วเพราะความร้อนสะสมด้วย

ถ้าใช้เทอร์โบขนาดที่เหมาะสม ไม่พังเร็ว สำหรับเครื่องพันห้า ยังไงคุณก็ต้องมี 2,500 รอบกว่าจะติดบูสท์ ส่วนรอบแรงบิดสูงสุด ยังไงก็ไม่พ้น 3,000-4,500 ครับ เลือกเอา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,420
เล่นกับกล่อง ECU ก่อนครับ ง่ายๆดี ถ้าเซ็ตเทอร์โบ กลัวงบจะบานปลายนะครับ

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
หาร้านที่เค้าทำจบๆ ครบๆ รับผิดชอบดี มีผลงาน และ แนวทางตรงกับที่ต้องการ ให้ได้ก่อน งบ 8 หมื่นก็จบทุกอย่าง ละ สำหรับรถ ตลาด 1.5
ช่างไทยเก่ง กล่องไทย ก็ดีๆ หลายยี่ห้อ