ผู้เขียน หัวข้อ: เพราะอะไร โตโยต้าประเทศไทย ไม่นำรถ SUV เข้ามาขายแข่งกับ CRV  (อ่าน 12997 ครั้ง)

เป็นสิ่งที่ผมสงสัยมานานพอๆกับทำไมฮอนด้าประเทศไทยไม่ขายรถกะบะ

โตโยต้าในประเทศไทย ผมคิดว่าเป็นยี่ห้อที่มีรถครบทุกเซ็กเมนต์มากที่สุดแล้ว อีโค่คาร์ก็กำลังจะออกมา เท่ากับว่า โตโยต้าไทยแลนด์มีตั้งแต่รถเล็ก รถกลาง รถขนาดใหญ่
รถตู้ รถกะบะ รถPPV รถไฮบริด รวมไปถึงรถอย่างอัลพาร์ด แม้แต่รถสปอร์ตอย่าง GT86ก็ยังเอามาขาย เรียกว่ายี่ห้ออื่นไม่มีมากเท่านี้

แต่หนึ่งในประเภทรถที่คนไทยนิยมเป็นอันดับต้นๆอย่างรถ SUV โตโยต้ากลับไม่คิดเอามาขาย
เมืองนอกมี RAV4 ผมมองว่าถ้าโตโยต้าไทยคิดจะขาย SUV ยังไงก็ขายได้ ด้วยแบรนด์ที่แกร่งที่สุด อย่างน้อยตำแหน่งอันดับ1หรืออันดับ2ไม่หนีไปจากนี้แน่ๆ

ก็เลยสงสัยจริงๆครับ ที่โตโยต้าปล่อยให้ ค่ายอื่นกินเค้กส่วนแบ่ง suv อย่างเอร็ดอร่อย ทั้ง CRV ,Captiva และ CX5ที่กำลังจะออกมาแย่งกินเค้กก้อนนี้อีกราย

โตโยต้าไทยแลนด์ไม่สนใจตลาด SUV จริงๆรึครับ อยากทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร

ผมมองเทรนด์ในอนาคตแล้ว คิดว่ารถ SUV จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ตลาดมันจะใหญ่กว่านี้อีก
แต่ละคน แต่ละครอบครัวมีไลฟ์สไตล์การจับจ่ายที่มากขึ้นกว่าคนยุคก่อน ซื้อของกันมากขึ้น ขนอะไรต่อมิอะไรกันมากขึ้น
และจิตวิทยาเรื่องกลัวน้ำท่วม คนก็ยังคิดว่า SUV อย่างน้อยมันก็ลุยได้มากกว่ารถเก๋งล่ะวะ

คิดไม่ออกจริงๆครับ ว่าโตโยต้าคิดอะไรของเขา

ออฟไลน์ อ้วนซ่า

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
เค้าคงคิดว่าคนไทยมองฟอร์จูนเนอร์กับCRVเป็นรถประเภทเดียวกัน

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
Fortuner เมืองนอกมันก็คือ SUV นั้นแหละคับ  :P มีพี่ไทย PPV
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

Junior22

  • บุคคลทั่วไป
Fortunner ไงครับ กระบะดัดแปลง เสียภาษีถูกกว่า อะไหล่ใช้ร่วมกับวีโก้ได้ กำไรโตโยต้าได้ไปเต็มๆทั้งขึ้นและล่อง ราคาก็ตั้งซะแพงเวอร์เท่ากับ CR-V
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2012, 18:21:12 โดย Junior22 »

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 912
    • อีเมล์
เมื่อก่อนมีครับ   Rav 4 นั่นไงครับ  แต่ยอดขายแป๊กมาก  รูปทรงไม่สวยไม่โดน    

แต่เด๋วนี้เอาเฟอร์จูนเนอร์มาขายตัวเดียวกันรวบทั้ง ดีเซล เบนซิน  อะไหล่ใช้ร่วมกับวีโก้    แล้วถ้าจะเอา RAV 4 มาอีกก็ไม่คุ้มครับ  แค่เฟอร์จูนเนอร์แค่ก็เดียวก็พอไม่ต้องไปไปแย่งตลาดกันเองด้วยครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2012, 18:26:13 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ยืนยันว่า RAV4 ยอดขายไม่แป๊กนะ

แต่แค่ว่า ใช้เครื่องเดียวกับ Corona เมื่อมาพ่วงกับ ระบบขับ 4 ล้อ อัตโนมัติ มันก็เลยกินน้ำมันขึ้นในสายตาลูกค้า

SUV บ้านเรา Toyota มองว่า Fortuner รุ่นเดียว ก็ครอบคลุมอยู่ทั้งหมดแล้วหนะครับ
จะเอา RAV4 ที่กระแสในตลาดโลก เริ่ม Drop มาทำขายก็คงจะไม่ใช่เรื่องแล้วในเวลานี้

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ผมคิดเหมือนท่านด้านบนว่า คนไทยมองรถพวกนี้ไม่ได้ต่างกันครับ ลองดูวัตถุประสงค์รถอย่าง ฟอจูนเน่อ ปาปอด
น่าจะเหมาะกับเอาไปลุยในไร่ ในทางทุรกันดารสักหน่อย แต่คนไทยอย่างเราเอามาลุยกันในป่าลาดยาง ซึ่งจริงๆsuv
พื้นฐานเก๋งก็น่าจะเวิร์คกว่าจริงใหมครับ สรุปผมว่าคนไทยส่วนใหญ่มองว่ารุ่นไหนสวยโดนใจมาก่อน วัตถุประสงค์เป็นรองครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Fortuner ยอดขายดีอยู่แล้วครับ คงไม่ต้องเอา Rav4 มาทำตลาดเพิ่มอีก
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มันก็ SUV เหมือนกันแหละครับ ต่างแค่พื้นฐานจากอะไร
H.

ออฟไลน์ noomanimemaster

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
แล้วตัวถึกๆอย่าง Landcruiser Prado ละครับ เครื่องก็เครื่องเดียวกับ fortuner รูปทรงก็ดูดีกว่าตั้งแยอะไม่ยักเอาเข้ามาขาย

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
ยืนยันว่า RAV4 ยอดขายไม่แป๊กนะ

แต่แค่ว่า ใช้เครื่องเดียวกับ Corona เมื่อมาพ่วงกับ ระบบขับ 4 ล้อ อัตโนมัติ มันก็เลยกินน้ำมันขึ้นในสายตาลูกค้า

SUV บ้านเรา Toyota มองว่า Fortuner รุ่นเดียว ก็ครอบคลุมอยู่ทั้งหมดแล้วหนะครับ
จะเอา RAV4 ที่กระแสในตลาดโลก เริ่ม Drop มาทำขายก็คงจะไม่ใช่เรื่องแล้วในเวลานี้


มันกินจุจริงๆน้องจิมเอ๊ย   ไม่ดมแก็ส  สู้ค่าน้ำมันไม่ไหว   เซ็งตอน ขับไปไหน  มีแต่คนทัก เป้น  CRV ประจำเลย

คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
แค่ฟอจูนก็กำไรถมเถแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องลงทุนผลิตรุ่นใหม่มาชนกับ CRV
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,855
  • *** HLM.COM ***
Fortuner ไงครับ

ไม่ต้องลงทุนทำโดยพื้นฐานไม่ใช่กระบะหรอกครับ

เค้าคิดแต่กำไร ไม่ได้คิดอะไรนอกจากนี้

แล้วถ้าทำมามันก็จะกลายเป็นว่าฆ่ากันเองระหว่างพี่น้อง

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,648
    • อีเมล์
ถ้าคำจำกัดความของคำว่า SUV ยังเป็นตัวถังนั่งบนแชสซีสอยู่ คงไม่มีอะไรใหม่

เพราะพราโด้ แลนด์ครุยเซอร์ มันก็เหมือนกัน เพียงแต่ออปชั่น กับคุณภาพต่างกันหน่อย ซึ่งบ้านเราไม่เห็นข้อนี้เป็นเรื่องใหญ่

เค้าถึงไม่ทำให้เปลืองต้นทุนนะ ของอะไรขายได้อยู่แล้ว จะทำใหม่ทำไม กำไรเนื้อๆดีกว่า

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
ผมว่าโตต้าทำถูกแล้วครับ ฟอร์จูนเนอร์รุ่นเดียวครอบคลุมหมด ประหยัดต้นทุนได้เยอะมาก มองๆแล้วผมกับงงกับนโยบายของเชฟมากกว่า คือแคปติว่ากับเทรลเบลเซอร์ กลุ่มตลาดกับราคาไกล้เคียงกันมาก

ออฟไลน์ yossapatiso

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
CR-V Captiva Escape .... เรียกว่าCrossoverครับ
Fortuner Pajero Sport Trailblazer .... เรียกว่าSUVครับ

อยากให้เรียกให้เป็นสากลมากกว่าครับ

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Captiva กับ Trailblazer แยกกลุ่มเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วนี่ครับ ราคาใกล้กันจริง แต่ตัวรถต่างกันมากอยู่ คนที่ลังเลว่าจะเอาคันไหน พอเอาเข้าจริงไปดูคันจริง ได้ลองขับ ก็น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยาก
ผมมองว่าโดโยต้าไม่มีตัวเลือกที่เหมาะสมในกลุ่มนี้รึเปล่า ประกอบกับFortunerก็ขายดิบขายดีอยู่แล้ว จริงๆอยากเห็นCrossoverของโตโยต้านะ ในตลาดตอนนี้ที่เด่นๆมีแค่CRV Captiva