ผมได้ทำการเปรียบเทียบ 1.6 EcoBoost 150 กับ TDCi 163 ไว้นานแล้วครับ
ข้อมูลบางอันอาจจะผิดเพี้ยนไปจากความจริงบ้างเล็กน้อย
ขี้เกียจอัพเดททำใหม่นะครับ เอาอันเก่าไปดูก่อน
ถ้าดูจากกราฟ แกนตั้งคือ แรงม้าต่อน้ำหนัก แกนนอนคือความเร็ว
ที่ความเร็วต่ำ TDCi น่าจะดีกว่า ถ้าไม่ถูก Traction Control ตัดแรงบิด
ช่วงความเร็วปานกลาง สามารถสลับกันขึ้นนำได้ ไปจนถึง 140 km/h
หลังจากนั้น ก็สูสีมาก แต่สุดท้าย TDCi ชนะไปด้วยความเร็วปลาย
เพราะ TDCi จะได้เปรียบที่ Specific Power Consumption ต่ำกว่า
และที่ TDCi ได้เปรียบอีกอย่างคือ ในการทำความเร็วสูงสุด
TDCi ใช้ 6 เกียร์ แต่ EcoBoost ใช้แค่ 5 เกียร์ (เกียร์ 6 เป็น Overdrive)
สังเกตที่เกียร์ 4 และ 5 จะเห็นว่ากราฟสองสีเกือบทับกันในช่วงกลางๆ
แต่ EcoBoost จะดีกว่าในรอบต่ำ และจากกราฟนี่เอง
สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมอัตราเร่ง 50-100@4th gear
EcoBoost ทำได้ดีกว่า (ก็สีแดงมันสูงกว่าสีน้ำเงินอยู่นิดนึง)
สุดท้าย ดูในช่วงความเร็ว 100 ขึ้นไป กราฟแต่ละสี เกือบจะต่อกันในแต่ละเกียร์
(4-5-6 ของสีน้ำเงิน) หรือ (3-4-5 ของสีแดง)
และแรงม้าที่ได้เกือบจะเป็น Flat Power (เพราะ Power band กว้าง + เกียร์ทดชิด)
Out put ที่ได้ จึงคล้ายกับ CVT (แต่ Efficiency และความทนทาน PS น่าจะดีกว่า)
ถ้าในอนาคต เกิดมีใครลังเลระหว่าง 1.6 EcoBoost 150PS กับ TDCi 163PS
ผมขอสรุปจากข้อมูลเท่าที่มีให้ดังนี้ครับ
Performance ดีคนละช่วง ผลัดกันขึ้นได้ ความเร็วปลายดีเซลจะดีกว่าหน่อยนึง
Economy & Ecology ดีเซลน่าจะดีกว่า ทั้งประหยัด และปล่อย CO2 น้อยกว่า
Stability & Control ผมเล่นข้าง EcoBoost เนื่องจากน้ำหนักเบากว่า กระจายน้ำหนักดีกว่า
แต่ถ้าเป็น 1.6 EcoBoost 180 ความแรงกินขาดตั้งแต่เกียร์ 1-2 แล้วครับ
-------------------------
ข้อมูลบางอัน ผมมั่วขึ้นมาเองนะครับ เช่นผมจำได้ว่า Ecoboost เบากว่า TDCi อยู่ 100 kg
แต่ตอนเขียนกราฟผมจำน้ำหนักจริงๆไม่ได้ เลยใส่ไป 1400 กับ 1300 kg
ซึ่งข้อมูลจริงคือ 1461 kg สำหรับ TDCi PS 5 Door
และ 1333 kg สำหรับ EcoBoost Manual 5 Door
ในรถ Production ก็ยังไม่เห็น 1.6 EcoBoost ชนกับ PS
ข้อมูลอัตรทดเกียร์ของ 1.6 EcoBoost ผมเลยไปเอาของ 2.0 EcoBoost PS มาใช้
ข้อมูลตัวเลขจากผู้ผลิต อย่าไปเชื่ออะไรมาก แต่ก็พอใช้เปรียบเทียบอ้างอิงกันได้บ้าง