สนิมแก้ได้ แต่เครื่องยนต์ และความกว้างขว้างมัน แก้กันไม่ได้ ยังไงจุดเด่นเค้าก็ตอยโจทย์การใช้งานสุดล่ะครับ
สนิมไม่น่ากลัวกว่าหรอครับ
- เราไม่รุ้ว่ามันเกิดที่ไหน (เดาได้เเค่ น่าจะเป็นพวก รางระบายน้ำ)
- ไม่รุ้มันจะผุ รามไปเรื่อยๆ จนโครงสร้างเสียหายรึเปล่า
- เครื่องยนต์เสีย ก็เปลี่ยนได้ทั้งเครื่อง (ถึงจะโคตรแพงก็เถอะ) แต่สนิมมันน่าจะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ แก้เเล้ว เดี๋ยวก้อเป็นอีก เป็นตรงไหนไม่รุ้ แล้วมันสังเกตุเห็นด้วยสายตาได้ (คนข้างนอกจะเห็น)
- การทำสี coating ใหม่ ทำยังไงก็ไม่เหมือน ทำมาจากโรงงาน เพราะเขายกตัวถังลงไปในบ่อชุบสีทั้งคัน
<มีญาติผมคนนึง โดนชนท้าย ไปทำกันชน ทำสีใหม่ ใช้ได้ 5 ปี สนิมกิน จนเห็นด้วยสายตาชัดมากๆ>
ผมไม่มีความรุ้ตรงนี้ครับ เเต่ข้างบนเป็น เหตุผล ที่ทำไมผมว่ามันน่ากลัวกว่า
ต้องมาดูว่าผ่านไป 4-5 ปี ราคาขายตอนนั้นจะเป็นยังไงในเมื่อตัวรถมันมีปัญหาเรื่องสนิมอย่างหนักหน่วง
ต้องดูอีกว่า 4-5 ปีสนิมที่เกิดจะเท่าที่มโนไหม
ผมอาจจะคิดมากไปเองอะเเหละ 55
แต่ ผมเคยเห็นรถญาติผมที่สนิมขึ้น แล้วน่าหงุดหงิดมาก (เหมือนเป็นโรคผิวหนัง) เห็นภาพนั้นเเล้ว เลยกลัว
ยังดีที่ผมฉลาด ไม่โง่ ซื้อทำไมอันดับ 1 รถกาก แต่ซื้ออันดับ 3 แทน
ติ่ง อัลเมร่า
ก้จะมี ข้ออ้างในการซื้อรถ แบบนี้ละครับ 555
คนละคนกับคนเขียน Comment นี้ // แต่ขอบอกหน่อยว่า ในฐานะคนที่เลือก Almera over City เหมือนกัน เหตุผลผมไม่ได้มีเเค่นั้น >_<
ผมเป็นคนนึงที่เลือกซื้อ Almera เเต่ตอนนั้น ไม่รู้เรื่องสนิม นะ 55
ตอนนั้นที่เลือก เพราะ หลังจากการอ่าน Spec, อ่าน Review ทั้งข้อดีข้อเสียจากหลายๆแหล่ง, ลอง Test Drive เป็นทั้งคนขับและคนนั่ง, บอกตรงๆเลย ผมให้คะแนนส่วนตัวเท่ากันทั้ง 2 รุ่น (ให้คะแนนจาก: ปัจจัยความชอบส่วนตัว นิสัยการขับและการใช้งานส่วนตัว ผมคงไม่ต้องเขียน mini review ในนี้นะ 55) ขาดๆเกินๆทั่งคู่ เเต่ Almera ถูกกว่า 60,000 บาท (ตอนนั้นผมเล็ง City SV vs. Almera V) ผมก็เลยไป Almera ครับ
ปล. ก่อนหน้านี้ผมใช้ Honda มาตลอดนะ จะบอกว่าผมติ่งนิสสันไม่ได้นะ!
ผมเคยเทียบให้ดูแล้ว
จุุดที่City.ชนะอัลเมร่า
ไม่ใช่รุ่น RS.นะ
แต่คือรุ่น SV.ที่ได้เบาะหนัง ทดแทน ถุงลมที่น้อยกว่า2 ใ บและระบบช่วยเหลือความปลอดภัยที่น้อกว่า ในราคาพอๆกัน
ส่วนสนิม นี่ ให้คนซื้อเค้าตัดสินใจเอง ไม่ควรมโนว่ามันจะรุนแรง ถ้ามันมีปัญหา มาในรุ่นก่อนๆ ทำไมรถยังขายได้?
ส่วนผม แค่เครื่อง 1.0T.ฉีดตรงก้กินขาด ทุกคู่แข่งในตอนนี้แล้ว ส่วนสนิม นังไม่พบความรุนแรงและคิดว่าใล้ 10 ปีรถไม่น่าจะผุถึงขั้นขับไม่ได้
ใช่ๆ
ทั้งฉีดตรง ทั้ง intercooler น้ำ ยังไงก็เเรงกว่า เทคโนโลยีล้ำๆ เเต่แลกมาด้วยราคา ฉีดเชื้อเพลิมแรงดันสูง ต้องเพิ่มพวกท่อส่งเชื้อเพลิง ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิม วาล์วต่างๆ เกรดสูงขึ้น ทนแรงดันสูงขึ้น ต้องมีระบบป้องกัน carbon built-up. intercooler น้ำก้อต้องเพิ่มระบบหมุนเวียนน้ำ pump, thermostat, radiator, seal ยางต่างๆ ราคาก็เลยเเพง จนตัด option ออกไปเพื่อทำราคาเป็นธรรมดา
เเต่อีกอย่างที่ sale ชอบมั่วกัน ตอนผมเดินเข้า showroom ก็คือ เรื่อง intercooler น้ำ vs อากาศ
ทุกคนจะพูดว่า มันระบายความร้อน turbo, ทำให้ turbo ไม่ร้อน, ของ Almera จะร้อนกว่า!
<sales ของทั้งนิสสัน ทั้งฮอนเลย>
ที่จริงเเล้ว! intercooler มันมีหน้าที่ cooldown อากาศ (ไอดี) ก่อนเข้าเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่ม density ของไอดี ทำให้สามารถอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ ได้มากกว่าเดิม โดยที่ปริมาตรเท่าเดิม (มวลมากขึ้น โดยที่ปริมาตรเท่าเดิม ขนาดท่อไอดีไม่ต้องใหญ่ขึ้น) แปลว่า intercooler น้ำจะช่วยเพิ่มแรงม้า เนื่องจากมีอากาศเข้าห้องเผาไหม้เพิ่มมากขึ้น สามารถฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่ระบายความร้อนให้ Turbo!
(Air Filter => Intake Manifold => Turbo => Intercooler => Engine
จะเห็นได้ว่า Intercooler อยุ่ข้างหลัง Turbo, อากาศที่ถูกอัดมาร้อนๆหลังจากออก Turbo ไป cool down ที่ intercooler ก่อนเข้าเครื่องยนต์)
เเต่ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ผมก็เลือก Almera อยุ่ดี ซื้อมาหลายเดือนละ happyๆ เบาะหนังผมก็ dealer แถมให้!
, ข้อดีของ Almera จุดอื่น appeal กับผมมากกว่า กล้องรอบคันนี่ คือ ใช้ประจำทุกวัน ใช้ดีมากๆ ชัดมากๆ, เครื่องเเรงเเค่ไหน ผมก็ไม่สน ขอแค่เพียงพอกับชีวิตประจำวันก้อพอ เพราะฝีมือผมไม่ถึงอะดิ 55