ช็อคอัพแต่งหลายสำนักเป็นอย่างในภาพจริงครับ แต่ผมคิดว่าของที่ออกจากโรงงานก็ยังดีกว่าของที่มาคว้านกันเองตามร้านข้างนอก
อย่างนึงที่ผมสังเกตุคือ เจ้ายี่ห้อดังดังจากฝั่งยุโรปมักจะไม่มีรูกว้างหน้าตาแบบนี้ครับ ยกเว้นเป็นแบรนด์รองหรือทำในจีน/ไต้หวัน และเท่าที่ผมใส่มาของ K-Sport ไอ้เจ้ารูนี่ก็สร้างปัญหาในชีวิตเยอะมาก เพราะมันทำให้แคมเบอร์ขยับตลอดเวลา เนื่องจากรูมันกว้างกว่าน็อต ถ้าใส่ครั้งแรกไม่ขันให้แน่นจนน็อตกดเนื้อเหล็กบุ๋มลงไป พอตกหลุมแรงแรง หรือเอาไปวิ่งในสนามแล้วปีน Apex มันก็ขยับแล้ว และพอมันรูดไปหนนึง ทีนี้จะล็อคให้มันอยู่กับที่ก็ยากละ
แต่เรื่องนึงที่ผมสงสัยคือ ทำไมเปลี่ยนสปริงโหลดแล้วตั้งศูนย์ไม่ได้ครับ? มุมเดียวที่น่าจะเปลี่ยนจากการใส่สปริงโหลดก็คือแคมเบอร์ที่ติดลบไปจากค่าเดิมของโรงงาน เพราะรถที่เป็น Multi-Link ในด้านหลัง เวลาช่วงล่างถูกบีบอัดให้เตี้ยลง เลย์เอาท์ของช่วงล่างมันจะไปดึงให้ล้อด้านบนหุบเข้าในตัวรถ กลายเป็นแคมเบอร์ติดลบมากขึ้น ในขณะที่ด้านหน้าไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าตั้งแคมเบอร์แล้วขึ้นสีแดง หรือว่าไปสุดขอบเขียวในด้านหลัง อันนั้นพอรับได้นะครับ ปรับโทเอา
แต่ถ้าด้านหน้าแคมเบอร์เพี้ยนด้วยผมว่าแปลกครับ อาจจะมาจากการติดตั้งไม่ตรงตำแหน่งมากกว่า หัวช็อคอัพถ้าบิดไม่ตรงตำแหน่ง มุม camber, caster เพี้ยนหมดเลย ส่วนมุมโทก็ตั้งได้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าถ้าแคมเบอร์เพี้ยนไปมาก (จากการใส่ผิดตำแหน่ง) สมมติข้างขวาติดลบมากกว่าซ้าย แบบนี้รถอาจจะกินซ้ายได้ ก็ต้องไปเช็คแคมเบอร์หน้าให้ถูกก่อนครับ ตั้งโทเป็นสิ่งสุดท้ายเสมอ
ผมคิดว่าถ้าใส่สปริงโหลด รถเตี้ยลง ล้อหน้า หากแคมเบอร์เพี้ยน โทก็จะไปตามแคมเบอร์ครับ
มุมโท เป็นมุมDynamic ตามการเคลื่อนไหวของช่วงล่าง มุมโทถูกตั้งด้วยลูกหมากคันชักคันส่ง(Tie rod end)
เวลาที่โหลดรถเตี้ยลง เมื่อล้อแบะ จากมุมแคมเบอร์ ความยาวของแขนคันชักคันส่ง(มุมโท) ต้องมีการปรับเปลี่ยน
เพื่อไม่ให้คันชักมันรั้งหรือค้ำล้อ ในลักษณะให้ล้อ /\ \/ เมื่อหันหน้ามองจากด้านหน้ารถ
""โทเปลี่ยนแปลงเสมอเมื่อแคมเบอร์เปลี่ยน และแคมเบอร์จะไม่เปลี่ยนเมื่อมุมโทเปลี่ยนครับ""
มุมโทจึงโดนตั้งเป็นมุมสุดท้าย ให้ลองสังเกตดูรถแต่ละคัน รถบางคัน แขนคันชักคันส่ง
อยู่หน้าแกนเพลา รถพวกนี้เมื่อ แคมเบอร์เป็นลบ มุมโท จะ"เอ้าท์" \ / ในขณะที่รถ
ที่มีแขนคันชักคันส่ง อยู่หลังแกนเพลาขับ รถพวกนี้เมื่อแคมเบอร์เป็นลบ มุมโท จะ"อิน" / \
เสมอๆ ก่อนมีการปรับตั้งครับ