ปราบเซียน คงหมายถึง ตลาดบ้านเรายากต่อการคาดการณ์การตอบรับของตลาด
เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เซียนทั้งหลาย อาจจะกลายเป็นพระรองหรือยาจก
เซียน Ecocar - March ตอบรับดีเมื่อเข้าทำตลาดรายแรกๆ แต่ Note ที่มีหลายอย่างดีกว่า March
กลับได้รับการตอบรับน้อยกว่า เพราะการเข้ามาของคู่แข่งและการคาดการณ์ตลาดจะมาแนวเดิม
ทั้งที่สภาพแวดล้อมการแข่งขันเปลี่ยนไปมากแล้ว
เซียน B- Vios.....(กระทู้เก่ามีวิเคราะห์ไว้เยอะแล้ว ข้ามได้)
เซียน C -altis แม้ครองบัลลังก์มานาน แต่ก็กลายเป็นพระรองของ New Civic
แม้ altis จะขยันปรับปรุงรถในปีๅ14,16,17 แถมใส่รุ่นย่อยเพิ่มเข้ามา แต่ก็กลับมานำไม่ได้
เซียน Pick up- ...
เซียน PPV -ตอน New PJS เปิดตัวใหม่ๆ แสดงให้เห็นหลายสิ่งว่า ผู้บริโภคไทย พร้อมจะจ่ายให้กับรถที่
ให้มากกว่าราคาที่จ่าย เกือบจะคว่าเซียน FTN อยู่แล้ว แต่ก็มาตกม้าตาย เพราะชื่อเสียการเครม
อื่นๆ....
เซียนแต่ละ segment ก็มีหลายปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ อาจจะเสียตำแหน่งได้ทุกเมื่อ
ตลาดบ้านเราเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกและจำหน่ายในประเทศ บางค่าย/บางรุ่นก็ทำเป็น regional model
บางรุ่นก็เป็น global model ซึ่งกาาตอบสนองอาจจะไม่โดนใจผู้บริโภคในประเทศที่จำหน่ายทั้งหมด
อย่างในไทยหลังออก Full model change แล้วก็จะตามด้วย model year ตามด้วย limited edition
ตามด้วย รุ่นฉลองครบรอบ ตามด้วย minor change ตามด้วย model year (วนไป) เกมกั๊ก
การจะออกรุ่นและ option แบบจัดเต็มเหมือนตัวส่งออก ไม่ทำกัน ต้องรอให้ยอดขายตกจึงจะขยับตัว
แต่ผู้บริโภคเดียวนี้มีข้อมูลมากขึ้น พร้อมที่จะไปหารถรุ่นใหม่ๆ ที่ให้อะไรมากกว่าที่เขาจ่าย
มาดูกันว่าปลายปีนี้รถรุ่นใหม่ๆ จะมาแนวเดิม อยู่อย่างเดิม หรือจะปรับเกมบุก รุกขึ้นเป็นเซียน