เมื่อวานผมได้ไปลองนั่งดูจริงๆ จังๆ แบบเต็มๆ สำหรับ FTN 2.4V 1.369ล. กับ PJS 2.4 4wd GT premium 1.399ล.
1 ชม.สำหรับ FTN ที่ dealer แห่งหนึ่ง และอีกเกือบ 2 ชม.สำหรับ PJS ที่มิตซู สนง.ใหญ่ เนื่องจากงาน big ดูได้ไม่เต็มจากการแย่งกันดู
เริ่มกันด้วยข้อสงสัยของ PJS ก่อน
1.มือจับประตูด้านในคู่หน้า อึดอัดจริงๆ วางแขนตามยาวไม่ได้ ได้แค่เอาข้อศอกผิง ส่วนประตูหลัง ตามรถปกติที่ควรจะเป็น
2.คอนโซลกลางติดเข่าไหม วางเข่าแนบได้พอดี ไม่อึดอัด อันนี้คือปรับเบาะในตำแหน่งขับขี่แล้ว (ผมสูง 180cm. หนัก 82kg.)
3.จอเพดาน 9" ให้ความรู้สึกเหมือนดูจอ บน 737 ยังไงยังงั้น รวมทั้งคุณภาพของภาพด้วย แต่ก็มีข้อดีคือ เมื่อเปิดลงมาแล้วไม่บังกระจกมองหลัง
4.ช่องอากาศของตู้แอร์ด้านหลัง ดูโบราณมาก เหมือน G-wagon ยังไงยังงั้น
5.มือจับเหนือหัว, มือจับขึ้นรถ ดูล้าสมัยไปนิด
มาเข้าเรื่อง FTN 2.4V ขับสอง 1.369ล. กับ PJS 2.4 4wd GT premium 1.399ล.
ภาพรวมภายใน
สำหรับ FTN ผมดูว่า หน้าตาของปุ่มกด รูปแบบของอุปกรณ์ ที่วางแก้วน้ำ ที่วางแขน ดูดีดูล้ำกว่า ดูสบายตากว่า คือ เป็นมิตรมากกว่า
เสียงเครื่องยนต์ ที่รอบเดินเบา ค่อนข้างเงียบ แต่สถานที่ลองเป็นลานจอดของ dealer แห่งหนึ่ง
แต่ส่วน PJS ดูเรียบๆ ออกจะไปทางแข็ง ไม่หวือหวา แต่จริงๆ มีครบและลูกเล่นมีมากกว่า FTN คุณภาพหนังที่ใช้ไม่ต่างกัน
เสียงเครื่องยนต์ ที่รอบเดินเบา ดังกว่า FTN อยู่หน่อย แต่สถานที่ลอง คือ บน showroom ติดแอร์ด้านหน้าของมิตซู สนง.ใหญ่!!
ภาพรวมภายนอก
FTN หน้าสวย-ท้าย ดูกว้าง,เส้นสายด้านข้างไม่แย่ แต่ไม่เด่น แต่งานประกอบทำได้ดี
PJS หน้าสวยเหมือนรถนำเข้า daylight โดดเด่น โลโก้ Tri-diamonds เป็นเรดาร์ แอบซ่อนกล้องหน้าไว้แนบเนียน
ท้ายแล้วแต่คนชอบ แต่ Spectrum LED นี่แจ่มจริงๆ เพียงแต่ดูห่างๆ มันเป็นลักษณะ tall boy กันชนท้ายสั้นไปนิด
ผมว่าออกมาอีกซัก 1-2cm กำลังสวย แต่ก็ Nobody perfect
ภาพรวมด้านเทคนิค
เปรียบเทียบจาก specification จากแผ่นพับของแต่ละยี่ห้อ โดยรวม PJS เป็นต่อ ทั้งเกียร์, แรงม้า, แรงบิด, ดิสค์เบรคหลัง,
ระบบช่วยเบรดจากการชน, กล้องรอบทิศทาง, เบาคู่หน้าปรับไฟฟ้า
ขอเข้าคำถามผมนะ
สำหรับ 10 ปี ระหว่าง 2 คันนี้เลือกคันไหนดี เพราะอะไรครับ