1. จุดเด่นของ C-Segment คืออะไร
ขนาดมิติที่ใหญ่กว่า B segment ความคล่องตัว และความประหยัดน้ำมันที่มากกว่า D segment และความเป็น sedan
2. ถ้าท่านเป็น Product manager ของ C-Segment ในค่ายรถยนต์แห่งหนึ่ง ท่านจะมีวิธีดิ้นรถยังไงให้ท่านมีที่ยืนในบริษัทครับ
เจาะ target ที่ first jobber จนไปถึงอายุ 30ปี ผมว่ากลุ่มนี้รถ c segment สามารถเจาะได้อยู่แล้ว
3. ทุกท่านเคยมีความคิดจะซื้อ C-Segment ไว้ใช้งานมั้ยครับ ถ้ามี เพราะอะไร
เคยครับ ทั้ง altis civic sylphy เคยคิดไว้หมดครับ
4. ถ้าท่านซื้อรถได้เพียงคันเดียวของบ้าน C-Segment อยู่ในสายตาของท่านบ้างมั้ย??
มองแน่นอน ด้วนความที่ไม่ชอบรถเล็กเกินไป และชอบรถ sedan เป็นการส่วนตัว
5. สุดท้าย... คือ ไม่ได้ทับถมนะครับ แต่ถ้าจากคำถามข้อที่ 2 ถ้าท่านเป็น Product Manager ของ Civic หรือ Sylphy ท่านจะทำยัง
ไงครับ
ผมว่าตลาดมีขึ้นมีลงครับ ต้องดูเป้าหมายว่าตั้วไว้เท่าไหร่ ทำให้ได้ตามเป้าก็พอ ตอนนี้ product manager ของ HRV ก็ยิ้ม รถใหม่ ออฟชั่นเต็ม แต่พอ civic เปลี่ยนโฉม อาจจะยิ้มก็ได้ สินค้าที่มี target เดียวกันหรือใกล้เคียงกันมันส่งผลกระทบซึ่งกันและกันอยู่แล้วครับ
ขอตอบไม่ตรงคำถามนะครับ ถ้าพูดถึงเฉพาะเก๋ง C มันอยู่ตรงกลางครับ ปัจจุบันราคาแพงขึ้น แต่ก่อน ตัวท๊อป แปดแสนสาม เดี๋ยวนี้ ล้านกว่า บางคนคิดว่าขยับนิดเดียว ได้รถใหญ่ D-Segment ตัวล่างๆไปเลย แลกกับตัวรถที่ใหญ่กว่า ซึ่งรถพวกนี้ ออพชันพื้นฐานดีๆ มีครบๆ อยู่แล้วครับ พวกเครื่องเสียงพรีเมี่ยม กล้องมองหลัง หรืออะไรที่เพิ่มที่หลังได้ ก็ไม่ซีเรียส หรือ บางคนคิดว่า ถ้าเอา C ตัวล่างๆ ราคาไม่แพง แล้วไม่ได้อะไรเลย ลงไปคบกับ B ตัวท๊อป ออพชันจัดเต็มดีกว่า ราคาเบียดๆ
ผมว่ายังมีอีกหลายปัจจัยที่คนซื้อ C segment นะครับ
- เพื่อผมทุกคนใช้ C segment เหตุผล B segment เล็กเกินไปครับ บางครั้งต้องมีคนนั่งข้างหลัง
ส่วน D segment ถึงแม้เพิ่มเงินนิดเดียว แต่ค่าน้ำมัน ค่าอื่นๆที่แพงขึ้นมาอีก มองว่าไม่คุ้ม แต่ผมก็ไม่เถียงว่ามีกลุ่มที่มองแบบคุณอีกหลายคน ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในแต่ละคน