GS แตกต่างจาก CX ยังไงนะคับ
ถ้าเทียบนะครับผม นี่คือ GS ของเราครับ.....มีพี่คนนึงที่ผมรู้จัก ให้นิยาม GS ว่า เป็น "ยานยนต์เคลื่อนที่ขึ้นลงแนวดิ่ง.....วิ่งไปข้างหน้าด้วยระบบ Slide on" ฮ๋าๆๆๆ
GS ถ้าเปลี่ยบเทียบในสมัยนั้น...ผมยังไม่เกิดเลยด้วยซ้ำ แต่ GS ถ้าเอาเขามาเทียบรถในสมัยนี้ GS ก็จะ เทียบเป็น B segment compact family saloon ครับ GS มีหลายตัวถัง ที่ผมเคยเห็น วิ่งอยู่แถวๆ ลาดพร้าว 40 กว่าๆ เป็นสีเขียว Pallas 4 ประตู ครับ และอีกตัวถังที่เคยเห็น เป็นตัวถัง Station Wagon 3 ประตู ด้านหลังเป็นประตูตู้ทึบครับ
B Segment ก็คือ เทียบ Toyota Vios, Honda City อะไรพวกนี้ครับ
ความพิเศษของ GS เรามาว่ากันเป็นภาพดีกว่าจะได้เห็นชัดๆ (ตายล่ะ ยังไม่ได้เขียน Prestige ต่อเลย...เศร้าใจจรึมๆ T^T)
ไฟหน้าดวงโตของ GS ให้แสงสีเหลืองนวล เป็นไปตามอายุรถในสมัยนั้น สวยมากๆ ครับ ถ้าได้เห็นของจริง มีหลงแ่นอน มากไปกว่านั้น ตรงด้านใต้ สัญลักษณ์ Citroen ยังมี รูเอาไปเสียบ เพื่อ ควงสตาร์ดรถอีกด้วยครับ.....ผมมีความฝันที่จะพาสาวๆ นั่งไปบน GS แล้วเวลาสตาร์ด ต้องไปเปิดฝากระโปรงรถ แล้วก็เอาควง ไปควงที่หน้ารถครับ คงจะแบบว่า Keyless ยังอาย พูดได้เลย ฮ๋าๆๆ
ถึงจะเป็น GS ที่คันเล็ก แต่การออกแบบประตู และเส้นสวยด้านข้างรถ ก็แสดงให้เห็นถึงความเป็น Citroen จริงๆ ครับ พื้นที่กระจกที่มีมาก ทำให้นั่งแล้วไม่อึดอัด มีความเป็น Command view ค่อนข้างสูง นั่งแล้วโปร่ง ซึ่งหาได้ยากใน B segment ในสมัยนี้ ที่จะเน้นแต่อารมณ์สปอร์ต จนแทบจะไม่เหลือพื้นที่กระจกแล้วในรถบ้างรุ่น......แนวประตูที่จัดตรงที่เสา C ทำให้เข้าและออกจากรถได้แบบไม่ต้องคอยก้มหัวให้คนเปิดประตูครับ มาแบบเดียวกับ CX เลยทีเดียว
ลักษณะท้ายรถแบบ Sedan คือมีฝาท้ายที่เปิดขึ้นแบบเดียวกับ CX ฝาท้ายเป็นการ Combination กันระหว่างท้ายแบบตัวถัง break (Station wagon) และแบบรถยนต์ซีดานทั่วไป กล่าวคือ มุมสวิงของฝาท้าย สวิงได้แคบมากๆ ถึงแม้จะจอดรถบนห้างแล้วีอันคันนึงมาจอดให้ๆ ก้น GS ก็ยังสามารถเปิดประตูท้ายได้แบบไม่ไปโดนกันชนรถคันข้างหลัง....ประกอบกับท้ายรถไม่มีธรณีประตู ฮ่าๆๆๆๆ ขอใช้คำนี้ล่ะกันนะครับ เลยทำให้ มันเหมาะที่จะเป็น Family Car อย่างมาก นั่งกินข้าวลิงข้างถนน...เอ้ยไม่ใช่ๆ นั่งปิคนิค หลังรถได้แบบ สบายๆ เลยครับ
ท้ายแบบนี้ CX ก็มีเหมือนกัน การทำงานของท้ายของ CX ก็เป็นเหมือนกันครับ...แต่ทว่า ท้ายของ CX จะกล้างกว่าท้ายของ GS เป็นไปตามขนาดของตัวรถ เท่านั้นเองครับ
กระจกรอบคัน เป็นเอกลักษณ์ของ Citroen เขาเลยล่ะครับ
พวงมาลัยก้านเดียว เหมือนๆ กับ CX แต่ไม่มีระบบ Diravi เท่านั้นเองครับ เป็น Hydraulic Power assist steering นะครับผม......รถในสมัยนั้น มี Power มาให้....Option นี้ ไม่ธรรมดานะครับ
เบาะหลังคนหลังเป็น Theater seat แบบแท้ๆ ที่นั่งแล้วหัวไม่ติด นั่งได้จริงครับ จุดเด่ด อีกอย่างของรถ Citroen คือ...เขาสร้างรถออกมาให้เป็นไปตามธรรมชาติของบ้านเขาที่คล้ายๆ กับธรรมชาติของบ้านเราครับ กล่าวคือ
ลักษณะถนนในฝรั่งเศษ ในสมัยก่อน เป็นถนนที่.....ไม่เรียบ ผมขอใช้คำว่าไม่เรียบนะครับ ไม่ใช่มีหลุมแบบบ้านเรา...T^T และเป็นถนนที่แคบ รถฝรั่งเศษ จึงต้องมีความสามารถในการจัดการกับถนนที่ไม่เรียบ และ สามารถเลี้ยวได้ในที่แคบ รถต้องมีคันเล้กๆ จะได้คล่องตัว....แต่ เนื่องจากคนฝรั่งเศา เป็นคนที่ พกของติดตัวไปด้วยเยอะมาก.....ยิ่งเวลาไปเที่ยวแล้วด้วยนั้น...ของเต็มรถเลยก็ว่าได้ ฉนั้น Storage area ของรถฝรั่งเศษ ต้องเป็นเลิศ และ พื้นที่นั่งข้างใน ต้องนั่งได้จริง 5 คน เป็นอย่างต่ำครับ......
เสริมตรงนี้นิดนึงครับ...เนื่องจากถนนของฝรั่งเศษ ไม่ได้ออกแบบมาให้ทำความเร็ว รถฝรั่งเศา โดยพื้นฐานถ้าเทียบกับรถที่มาจากประเทศอื่นๆ ในขนาดเดียวกัน รถฝรั่งเศษ จะมีเครื่องยนต์ที่ "ด้อย" กว่าครับ ไม่ได้ด้อยกว่าในเรื่องของเทคโนโลยี แตด้อยกว่าในเรื่องของกำลังของเครื่องครับ
รถเมืองน้ำหอม ไม่ใช่รถแรง.....แต่เป็นรถที่ใช้กำลังน้อยในการวิ่งครับ
Aerodynamic เป็น Keyword สำคัญเลย ที่ทำให้รถฝรั่งเศษในหลายๆ รุ่น ถึงจะมีแรงม้าที่น้อยกว่าเพื่อนๆ คันอื่น แต่วิ่งที่ความเร็วสูงได้ดี และนาน ได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยครับ
ฉนั้น ไม่ว่าจะเป็น DS CX XM เป็นรถที่ยังคงความเป็น Citroen อยู่ เห็นได้ชัดใน DS และ CX ที่นั่ง 5 คนได้ หรือแม้กระทั่ง AX คันเล็กๆ ก็ต้องนั่ง 5 คนได้ครับ GS คันเล็กนี้ก็เช่นกัน ต่างจากรุ่นใหม่ เช่น C6 ที่ผมมองว่า...Peugeot ได้ครอบงำความคิดในการออกแบบของ Citroen ไปเกือบจะหมดเลย...แม้กระทั้ง การจัดวางที่นั่ง ยังจัดให้มีแค่ 4 ที่เอง...น่าเสียดายจริงๆ
ความพิเศษ ของ GS อีกอย่างที่ไม่มีใน CX เลย คือการวางเครื่องแบบ Boxer 4 สูบ 1220 CC ครับ การใช้เครื่อง Boxer นั่น ทำให้ CG ของรถต่ำลง......พูดง่ายๆ คือ เดิมๆ Citroen ก็เป็นรถที่นุ่มหนึบอยู่แล้ว แต่พอได้เครื่องยนต์แบบ Boxer มาประกอบ......
นี่มัน Cornering Machine ชัดๆ!!
รวมๆ ของ GS ก็ประมาณนี้เลยครับ ><
ขอบคุณพี่รถสีเขียว ทีเข้ามาติดตามครับผมม >< มีอะไรเพิ่มเติมสอบถามไว้ได้เลยครับ ><
Prestige ผมยังเขียนต่อไม่เรียบร้อยเลย ฮือๆๆๆๆๆ อ๋อ แง้มๆ ไว้หน่อย เผื่อพี่ๆ คนไหน สนใจที่จะ Fully Restoration GS ล่ะก็...คุณลุงสุดเฟี้ยวของผม ที่เป็นที่ปรึกษาในการเขียนบทความนี้ บอกว่า เชิญแวะวนไปหาได้นะครับ ฮ๋าๆๆๆ แซวๆ ครับ ^^