ใช่คันสีทองที่ลง Kaidee อยู่หรือเปล่าครับ?
รุ่นนี้ โดยส่วนตัวนะครับ ถ้าหากบ้านผมมีที่จอดเหลือและมีงบพอต่อภาษีประจำปีสำหรับเครื่องโต 4,000 ซี.ซี. ผมเอามาเก็บแน่นอนครับ และถ้าให้เลือกระหว่าง S-Class W140/V140 กับ LS400 ผมก็เอา LS400 ถึงแม้หลายคนจะบอกมันจืด ขาดเสน่ห์ แต่ผมว่าเสน่์หของมันยาวนะ สมัยผมยังทำงานแบงก์ บ้านเพื่อนผมมีทั้งรุ่นนี้ ทั้ง S320, 740iL และรถหรูอื่นๆอีกมาก LS400 นี่มันใช้ 15-17 ปี แทบไม่มีอะไรเสียเลยก่อนขาย แต่มันดูแลทุกอย่างตามระยะ ส่วน S320 กับ 740iL ไม่ต้องพูดถึงครับซ่อมตามแบบฉบับรถไฮโซ ในขณะที่ LS นั้นเพื่อนผมบอกว่าถ้าทนกว่านี้อีกนิดก็โคโรลล่าแล้ว
แต่ทำใจนะครับ ถ้าคุณจับรถปี 95 อายุมันวันนี้ก็ 23 ปี ผมมองว่ารถมันก็ต้องมีเสียบ้างอะไรบ้าง สมมติว่าคุณกำเงินไว้ 400,000 แล้วจบราคาหน้ารถที่ 280,000 บาท ผมว่าคุณสบาย แต่คุณต้องเลือกว่าคำว่าเก็บรักษาสภาพ คุณต้องการความ original ขนาดไหน ถ้าต้องการชิ้นส่วนตรงสเป็ครถเป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว เครื่องยนต์ห้ามเปลี่ยน อันนี้จะยากหน่อย แต่ถ้าไม่ซีเรียสขนาดนั้น มันจะเริ่มง่าย เครื่อง 1UZ น่าจะเป็นเครื่อง 8 สูบที่ราคาถูกที่สุด และทนที่สุดในประเทศไทยตอนนี้แล้วผมว่า
หน้าปัดวัดรอบเสีย ถ้าไม่ซีเรียสยกหน้าปัดรถ Celsior ใส่ก็ได้ แต่ถ้าต้องการใช้หน้าปัดเดิม ก็ลองไปถามเพจ Boyz_electronix racing ดู บอกเขาเลยว่าแพนแนะนำมา ผมเห็นงานเขาหลายอย่างแล้ว จอ RSM จอ DEFI จอกลางของ GT-R R34 เอามาทำที่แก จบหมด
ส่วนเรื่องอะไหล่ ปรึกษาคุณโจ
https://www.facebook.com/joearistolexus/?ref=br_rs ก่อนจะซื้อลองปรึกษาลองถามดูก่อน อาจจะแย๊บๆดูว่าพอมีใครปล่อย LS400 บ้างมั้ย คนนี้นี่ถ้าเรื่อง Crown/Aristo/Lexus ผมฟังเขา เพราะเล่นเองทำเอง และเป็นคนฉลาดในการหาอะไหล่ด้วยวิธีที่ผมนึกไม่ถึง (แต่ถูกกฎหมายครับไม่ต้องห่วง)
คิดจะเล่น Lexus พยายาม หาอะไหล่เอง หา connection คนรู้จัก และหาอู่นอกทำเอง คุณจะประหยัดไปได้มาก ยกตัวอย่าง ไฟหน้า LS460 คุณไปเบิกศูนย์ Lexus จะโดน 140,000 แต่อย่างของคุณโจ หาของใหม่ได้ในราคา 90,000 หรือพวกอะไหล่ยางขอบประตูพวกนี้ อะไหล่ตัวถังบางชิ้น ยังสามารถเบิกของแท้ ใหม่ 100% จากญี่ปุ่นได้อยู่
แต่การทำรถให้ Perfect ใช้เงินเยอะครับ ผมถึงบอกว่าคุณควรกำเงินไว้ 400,000 รวมราคารถเป็นอย่างน้อย สำหรับรถปี 95-97 ถ้ากำน้อยกว่า 400,000 ผมจะเริ่มเป็นห่วง เว้นเสียแต่ว่าคุณซ่อมแบบไม่คิดมาก ขอให้วิ่งได้ เครื่องพัง ยกใหม่วางได้ เกียร์พัง เอามือสองโปะได้ ยางต่างๆถ้าน้ำไม่รั่วก็ไม่แคร์จะมีลมเข้าดังนิดก็ไม่เป็นไร แบบนี้ค่าใช้จ่ายจะลดลงเยอะครับ
สำหรับ LS400 Gen 2 ที่คุณจะเล่น ผมให้คุณดูปัจจัยการเล่นประกอบอีกอย่าง
1. ถ้าคุณต้องการดีไซน์ Lexus จริงๆจากใจวิศวกรและนักออกแบบชุดแรกๆ และโอเคกับเกียร์ออโต้ 4 จังหวะและ 260 แรงม้า เล่นโฉม 95-97 ที่ผมชอบเรียกเองว่า "กระจังตรง" เพราะรุ่นนี้ถ่ายทอดเส้นสายมาจาก LS Gen 1 เยอะมาก
2. ถ้าเน้นสมรรถนะการขับ ต้องเล่นโฉมไมเนอร์เชนจ์ 97-2000 ตัวนี้ผมตั้งชื่อเองเหมือนกันว่ารุ่นหน้าเบนซ์ เพราะไฟหน้าเหมือนเบนซ์มากขึ้น เอกลักษณ์ Lexus เริ่มหายไป แต่มันมี VVTi มี 290 แรงม้าและเปลี่ยนเป็นเกียร์ 5 สปีดแล้ว เสียดายว่ารุ่นนี้หาในไทยมีคนปล่อยขายในสภาพดี 95% ขึ้นยากมาก
ปล. เห็นมัน V8 ม้า 260-290 อย่าเพิ่งคิดว่ามันแรงระเบิดระเบ้อนะครับ มันไปแบบมีพลังแต่ลื่นเรียบแบบผู้ดีๆมากกว่า แต่ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ออกทางไกลเร่งแซงไม่ต้องลุ้น เตรียมเงินค่าน้ำมันไว้ดีๆแล้วกันครับ แปดสูบก็คือแปดสูบครับ ขับกดๆลง 6 โลลิตรผมก็ทำได้มาแล้ว