...........ปี 2000 on ขึ้นมา ทั้งผู้ผลิตรถ ผู้ผลิตเกียร์ ไม่ได้แนะนำให้ flush & fill หรือ flushing ภายในเกียร์ออโตเมติกเหมือนที่เคยแนะนำให้ทำอยู่ในเกียร์ ปี 1999 ย้อนลงไป เพราะคุณภาพ น้ำมันเกียร์ ATF ดีขึ้น โดยเพิ่ม life cycle aging เป็น 120,000 mi./การถ่าย-เปลี่ยน (เฉพาะ european service only) มาบ้านเราอุณหภูมิเฉลี่ยเกิน 20 องศาฯ ขอใช้ตามสเป็ค รถที่ขายในภูมิภาคตะวันออกกลาง คือ :-
- เพิ่มแผง TOC Transmission Oil Cooler (รถไปตะวันออกกลาง เกือบทุกแบรนด์ ติดแผง TOC เป็น optional equipped จากโรงงาน ยกเว้น
รถญี่ปุ่นเป็น standard equipped)
- Interval service ถ่าย/เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ทุก 50,000 km. (แบรนด์ญี่ปุ่น 60,000 km. เป็นส่วนใหญ่)
- 320d/E 90/ ทั้ง A/T GM 6spd. & ZF 6spd. (เกียร์ มีทั้ง 2 แบรนด์ในบอดี้นี้) หลังใช้งานเกิน 1 แสน ก.ม. มี adaptor ตรงรุ่นสวมให้ต่ออุปกรณ์
เข้าเพิ่มแผง TOC ตรงเฉพาะเกียร์รุ่นนี้ได้เลย ทำให้ยืดอายุและเกียร์ทำงานได้สมบูรณ์ อันนี้ผู้จำหน่ายรถในไทยไม่ให้ข้อมูลกับเจ้าของรถมือแรก
ให้แต่การรับประกัน 100,000 ก.ม. เท่านัน โดยที่ปล่อยให้ใช้ตามสเป็คฯ ยุโรปไปกับ heat exchanger ตัวอุ่นน้ำมันเกียร์ ขนาด กว้างxยาวxหนา
เพียง 3"x6"x2" ที่นำ coolant จากหม้อน้ำหล่อเย็นเครื่อง ไหลผ่านอุ่นน้ำมันเกียร์ (หากเครื่อง overheated เมื่อไหร่ น้ำมันเกียร์ก็ไหม้ตามไป)
และพอใช้เกินแสนกิโลฯ เล็กน้อย ขดโลหะนำความร้อนใน heat exchanger ก็เริ่มใกล้ตันจากตะกรัน อาการเกียร์สะดุดๆ เริ่มมา เบาๆ ซึ่งหาก
ผู้ขับสังเกตูและหาทางแก้ไขต้นๆมือ ก็จบ และใช้เกียร์ไปตามธรรมชาติอายุเกียร์จริงของรถ คือ ใช้เกียร์ได้ผ่านเกิน 5 แสนกิโลฯ สมเหตุสมผล
** ปล. จะเชื่อก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้.................จาก ช่างเกียร์พระนครเหนือ