ปัจจุบันผมใช้ รุ่นนี้อยู่ครับ 2.0 5 ประตู TOP Airbag 6 ใบ + Sunroof เป็นตัวปี 2007 ก่อน MC
(ปี 2007 ซึ่งเป็นตัวปรับอุปกรณ์ คือ เล่นสามารถเล่น CD MP3 ได้ 6 แผ่น แต่ถ้า เป็นปี 2005-2006 จะเล่นเทป และ CD 1 แผ่น นอกนั้นเหมือนกันหมด)
รุ่น ปี2005 - 2007
จะเป็นคันเร่งแบบสายครับ คอยล์จุดระเบิดใช้ร่วมกับ Ford Focus 2.0 ปี 2004-2011 ได้ครับราคาจะถูกกว่าพอสมควร
รุ่นปี 2008-2010 (Minor change)
จะเป็นคันเร่งแบบไฟฟ้า คอยล์จุดระเบิดจะเป็นของตรงรุ่น ราคาเบิกศูนย์จะแพงมากครับ 4500/ตัว และหัวเทียน
จะเป็นคนล่ะเบอร์กันกับตัวก่อน MC ครับ ไฟเบรคเป็นแบบ LED รวมถึงไฟเบครดวงที่ 3 ด้วย ตัวปี 2009 สปอยเลอร์
จะเป็นทรงยก เป็นเดียวกับตัว Mazdaspeed3
- คันที่ผมใช้นี้ ซื้อมือ 2 มาเมื่อปี 2009 เลขไมล์ตอนนั้นอยู่ที่ 38,xxx km ติดแก้ส LPG ที่ 45,xxx km หลังจากการใช้งาน 2 เดือน
(รับไม่ได้กับค่าเชื่อเพลิงเดือนล่ะ 5 พันกว่า) ปัจจุบัน ใช้มาถึง 16x,xxx km ตั้งวาล์ว ไป 1 ครั้งครับ และก็เพิ่งเปลี่ยนหัวฉีดแก้สกับหม้อต้มไปเมื่อเดือนที่แล้ว
เนื่องจากเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน
- โช้คเดิมติดรถ ผมว่าไม่ค่อยทนครับ วิ่ง 50,000 km น้ำมันโช้คเริ่มซึมออกมา ซึ่งผมเปลี่ยนโช้ดไปเมื่อตอน 48,000km เป็นของแท้ทั้ง 4 ต้น
แล้วก็มาเริ่มรั่วอีกทีตอน 90,000 โลครับ เลยเปลี่ยนเป็นของ Kayaba excel-G ซึ่งทนกว่าครับ ใช้งานมาถึงปัจจุบันยังปกดี ที่บอกว่าทนเพราะผมเปลี่ยนล้อเป็นขอบ
18" 5 ก้านของ RX-8 เมื่อตอน 120,000 km ซึ่งน้ำหนักของล้อค่อนข้างหนักมากครับ
- ลูกหมากกันโครงต่างๆ ของแท้เบิกศูนย์ราคาแพงครับ ของเทียบราคาถูก แต่ไม่ไดีครับ เป็นไปได้ต้องหาซื้อที่เป็นมือ 2 แบบเก่าญี่ปุ่น จะคุ้มค่ากว่าครับโดนปกติ
ลูกหมากกันโครงหลัง จะเริ่มเสื่อมสถาพตอนประมาณ 80,000โล ขึ้นอยู่กัยการใช้งาน ราคาเบิกศูนย์ ข้างล่ะ 3500 (เบิกห้าง) ซึ่งแพงมาก แต่ถ้าเป็นของเทียบอยู่ที่ 500-800
- ปั๊มติ็ก สำคัญมากครับสำหรับรถรุ่นนี้ที่ติดแก้ส เพราะ ผมเปลี่ยนไป 2 ตั้วแล้วครับ เป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการเติมแก้สโซฮอล์ E10 ถ้าจะติดแก้สนะครับ ให้เติม 95 ทิ้งไว้ 1/2ถัง
หลักๆ สิ่งที่จะต้องดูแลแค่นี้ครับผม เพราะ Model นี้ในความรู้สึกของผม มันจะดูสวยลงตัวไปได้อีก หลายปีครับ