มาสด้านี่เป็นอะไรที่มักโดนยกมาพูดทับถมเกินจริงตลอดแต่ไหนแค่ไรแล้ว ตั้งแต่สมัยมาสด้า3bkกัซีวิคfd เว็บนี้เองทำการทดลองขับความต่างอยู่ที่ไม่เกิน3กิโลลิตรแต่คนเอาไปพูดกันต่อว่าซดน้ำมันมากกกกกใช้ไม่ได้เลย มันไม่ได้ซดขนาด5กิโลลิตรอย่างฮัมเมอร์เนอะ เบาะหลังก็อีกพูดกันว่าแคบมากกกกกกกแคบจนนั่งไม่ได้เลยนั่งได้แต่เบาะหน้าผมใช้มาสด้า3มาหลายปีอยู่คนก็นั่งหลังกัน3คนไม่ได้มีใครบ่นเลยโอ้ยแคบมากอึดอัดนั่งไม่ได้เลย จนมาใช้ฟอร์ดโฟกัสที่พื้นฐานเกียวกันเด้ะก็ไม่ได้มีใครมาบ่นเลยว่าแคบมากอึดอัดนั่งไม่ได้ จนผมงงว่าจะด.จ.รกันไปทำไม? มันไม่ได้เล็กขนาด dog seat อย่างออดี้ tt เลย พวกพากันพูดเกินจริงไปมากมาย ผมเห็นด้วยกับที่มีคนว่ากินน้ำมันต่างกันไม่เกิน5กิโลลิตรมันก็มีคนที่ไม่ได้สนใจความต่างแบบกระสิดกระเมีเยนแบบนี้อ่ะครับ ตลาดเค้ามีของเค้า คนซื้อรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อต้องการไม่เหมือนกัน จะเกทับจะเหยียดกันเกินจริงทำไม?
ถ้าคนบอกว่า ไม่แคร์เรื่องส่วนต่างค่าน้ำมัน อาจจะดูแปลกๆ เพราะรถแทบทุกค่าย เขายังมาทาง down sizing หมดเลยจะมีเงินแค่ไหน ขนาดยี่ห้อใหญ่ๆ แพงๆ เขาต้องเข็น PHEV หรือ HEV ออกมา ขนาดค่ายดาวยังมีตัว NGT (ติดแก๊ซ) ออกมาเลยจะบอกว่า เครื่อง 2.0 หรือ 2.5 ดีแล้ว ไม่สน ผมว่าอันนี้เหมือนอวยเกินไปหน่อยผมว่า เขาอยากทำแหละ ไม่งั้นจะยอมหนีจากโรตาลี่ มาทำสันดาบ 4 สูบ หรือ จนคิดคิดคน SkyactivX หรือ Mazda PHEV ใน CX-60, CX-90 ในเมืองนอกเช่นกัน (แต่ช้ากว่าคนอื่นเขามาก)อีกอย่าง คือ ตัวรถแคบ ผมลองนั่งดู ลองใช้ดู ก็ไม่ได้ปลื้มนะ แล้วยิ่งการแคบ มันตกแต่งให้กว้างไม่ได้ มันคือ จุดที่คนหันหน้านีกันไปเยอะช่วงล่างไม่ดี(มาก) ยังทำให้ดีขึ้นได้ แต่ ตัวถังแคบ จบเห่เลยราคาค่าซ่อมบำรุงแพง ยังพอถูๆ ไถๆ ไปได้อยู่ ถึงจะถูกด่า ถูกเทียบ ก็ยังกล้อมแกล้มไปวันๆ ได้