ผู้เขียน หัวข้อ: สมมุติว่ารถขนของ/ส่งของ มี Adaptive Cruise Control มารยาทในการขับจะดีขึ้นไหมครับ  (อ่าน 5183 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
หลังจากผมได้ลองใช้ ACC ของ C-HR แล้วมันสบายเท้าขึ้นเยอะ แต่ผลคือผมกลายเป็นคนขับช้าลง ขับหวานเย็นมากขึ้น ไม่เหยียบป๊าปๆ เหมือนรถคันอื่นของผม อยู่เลนกลาง/ซ้ายก็ปล่อยมันไหลไป ก็เลยคิดว่าถ้ารถขนของ/ส่งของเหล่านี้มีระบบ ACC บ้าง เขาจะขับดีขึ้นไหมครับ?



*update เรื่องปัญหารองช้ำจากกระทู้ก่อน*
ผมคิดว่าคันเร่งของ C-HR HV มันหนักและลึกไปหน่อย เลยออกแรงกดเยอะนานๆ จนเป็นรองช้ำ (เทียบโดยการเอามือไปกดๆ คันเร่งเทียบกับ Camry ACV40, Jazz GE)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
มันไม่เกี่ยวกับจะมีอะไร รถอะไร มันที่ นิสัยคนขับครับ

ออฟไลน์ kakashi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
มันอยู่ที่คนล้วนๆครับ

ถ้าส่งของ ส่วนมากจะไม่ใช้กัน ;D ;D

ยกเว้นพวกที่มี GPS จำกัดความเร็ว บริษัทที่เคร่งๆ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
เค้าไม่ใช้หรอกครับ ต้องบังคับใช้ระบบ autopilot อ่ะ

ออนไลน์ Oatsenal1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
มันไปเกี่ยวอะไรกันเหรอครับ ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ก็ปาดไปปาดมาได้ ต้องล็อคพวงมาลัยด้วยมั้ง แต่พวกนี้อยู่ที่สำนึกล้วนๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,234
    • อีเมล์
รถผมมี ACC เช่นกัน ถามว่าเกี่ยวไหม = เกี่ยวมาก แต่ไม่ใช่เรื่องมารยาทดีขึ้นนะ แต่เป็นการขับรถที่มี ACC บุคลิคมันเลยจะออกมาในภาพนั้นมากกว่า

เพราะอะไรนะเหรอ พออยู่ในโหมด ACC จะปาดจะมุดแบบไม่คุมคันเร่งหรือเบรคลำบากมาก เพราะ ถ้ามุดไปหรือแซงซิกแซกไปซิกแซกมาหรือจี้ตูดคันหน้ามากๆ มันจะชะลอหรือเบรค ซึ่งเสียจังหวะและค่อนข้างอันตราย อาจจะมีรถชนท้ายได้ ถ้าในเมืองนี่อย่าใช้เลย แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัดผมโอเค วิ่งลอยๆ เรื่อยๆ

ถ้าจะมุดเน้นเป็นควบคุมเอง ดีที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2019, 09:28:55 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ในอนาคต ผมอยากให้รถใหญ่ใช้ระบบ ที่พึ่งพาคนขับน้อยลง หรือ ไม่ใช้เลย เพราะอุบัติเหตุ ที่เกิดจากรถใหญ่ น่ากลัว และ สูญเสียเยอะมาก

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ระบบอะไรก็ตาม ถ้าเจ้าของรถไม่เปิดใช้งานก็จบละ

ยกเว้นจะทำมาปิดยากๆ หน่อย ระบบเตือนชนคันหน้า ถ้าจะปิดต้องเข้าเมนูหน้าจอเข้าไปลึกๆ แบบนี้อาจช่วยได้บางครั้งที่เขาลืมหรือขี้เกียจปิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2019, 13:53:20 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มีได้ก็ปิดได้นี่ครับไม่ใช่ปัญหาเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
ผมเชื่อว่าระบบ Adaptive Cruise เนี่ย....มันจะมาตกม้าตายกับถนนเมืองไทยนี่ล่ะครับ

สมมุติเอาตามที่ จขกท. ตั้งหัวข้อเลยนะคับ  ให้รถส่งของทุกคันเปิด Adaptive cruise วิ่งตามกันไปเรื่อยๆ
แล้วไปเจอพวกชอบขับมุดบ้าง ปาดหน้าบ้าง ไฟเลี้ยวก็ไม่เปิด บางทีมาตามไหล่ทางแล้วมาแทรกเข้าตามคอขวดหรือคอสะพานบ้าง

ลองนึกสภาพว่าคงเบรค Auto กันหัวทิ่มหัวตำตลอดเวลา

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมเห็นด้วยกับหลายท่านครับ ไม่เกี่ยวเลยครับ
อยู่ที่ตัวบุคคลล้วนๆ ครับ
ประเทศไทยเรา ยิ่งสอนคุณธรรม... คุณธรรมในตัวคนก็ล้มเหลว ยิ่งสร้างวินัย....วินัยในตัวคนก็ล้มเหลว
สังคมครอบครัวทุกวันนี้ ...... อย่างน้อย 40-50 เปอร์เซนต์ ครอบครัวแตกแยก หรือ อย่างน้อย พ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่เพื่อสอนลูกๆ ตัวเอง
ผลตามมา ก็อย่างที่เห็นครับ คนขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบต่อบุคคลอื่น ต่อสังคม ภาพสะท้อนเห็นได้ชัดเจนครับ
และก็โยงมายังคุณเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ก็ขาดเรื่องนี้ไปด้วย คือไม่ทำหน้าที่นั่นเองครับ  :)

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
ส่วนตัวมองว่าอยู่ที่นิสัยและมารยาทการขับขี่ล้วนๆ อ่อ แล้วถนนไทยเรา มีไม่กี่เส้นที่ใช้ ACC ได้ โดยเฉพาะแบบ C-HR ที่พอความเร็วต่ำก็ตัดการทำงาน
ส่วนตัวเลยแทบไม่ใช้ครับ อันตราย ทางด่วนทางหลวงเมืองไทย วิ่งๆ แช่ขวา เดี๋ยวก็เบรคๆ 555

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,238
    • อีเมล์
มี แต่ไม่ใช้ ชอบปาด ชอบมุด มันก็ไม่มีประโยชน์นะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: สมมุติว่ารถขนของ/ส่งของ มี Adaptive Cruise
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 25, 2019, 15:16:33 »
ขนาดไฟเลี้ยว มี  มันยังไม่เคยใช้เลย
ไม่ต้องพูดถึง Adaptive Cruise Control

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ส่วนหนึ่ง เพราะมันไม่ใช่รถเค้าเอง

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
    • อีเมล์
แค่ไฟเลี้ยวยังไม่อยากจะเปิดเลย นึกอยากเลี้ยวก็เลี้ยว อยากแซงก็แซง Adaptive  อย่าไปพูดถึง หึหึ
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ bia

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
ขนาดผมใช้ cruise ธรรมดายังขับช้าลงเลย เพราะเคยใช้แบบเร็วแล้วต้องคอยเหยียบเบรคอยู่เรื่อย พอขับช้ามีแต่คนแซงอยู่เลนซ้ายสบายเลย ไม่เครียดด้วยไม่ต้องกะจังหวะจะแซงใคร แต่ว่ารถส่งของเค้ามีเป้าให้ถึงไวรึป่าว มีก็คงไม่ใช้หรอก นอกจากกฎหมายจะบังคับใช้อย่างจริงจังและเป็นธรรม

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ไม่เกี่ยวกันเลย  ยกตัวอย่าง ขนาดไฟเลี้ยวนี่มีกันทุกคัน ยังไม่ค่อยจะเปิดกันเลย  คันที่ไม่เปิดไฟเลี้ยวไม่ได้หมายความว่ารถคันนั้นไม่มีไฟเลี้ยวนิ แค่คนขับไม่เปิดเท่านนั้น
 Acc อันที่ยกตัวอย่างมาก็เช่นกัน ไม่ได้ช่วยอะไรเลย อยู่ที่คนขับล้วนๆ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,647
    • อีเมล์
ผมมองว่า ต้นตอปัญหามันอยู่ที่

อัตรากำไรของธุรกิจโลจิสติค มันถูกต้นน้ำกินไปหมด จนมันจำกัดมาก

ผมเชื่อว่าเจ้าของอยากได้คนดีๆมาขับ แต่ตอนนี้อาชีพนี้มันยังไม่จูงใจคนที่มีการศึกษามากกว่าบุคคลากรเดิมๆที่ทำกันอยู่ อันนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปดูถูกดูแคลน คนขับรถเหล่านี้นะครับ แต่ลองมองความเป็นจริงอีกมุมดู ก็จะพอเข้าใจ

กลับมาว่าถึงเรื่องเทคโนของรถ ผมเชื่อว่ามีช่วยได้แน่นอน ยิ่งถ้าพัฒนาการคัดเลือกคนขับได้มากขึ้น ก็แจ๋วเลยครับ แต่ภาระมันจะตกกับผู้บริโภคในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายก็ต้องบวกลงไปในต้นทุน

ก็เป็นอีกมุมมองนะครับ มาแชร์กัน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ไม่ได้ดีขึ้น อยู่คนขับล้วนๆครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ส่งของต้องทำเวลาจ้า...

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
  • Blue. Just BLUE.
ผมมองว่า ต้นตอปัญหามันอยู่ที่

อัตรากำไรของธุรกิจโลจิสติค มันถูกต้นน้ำกินไปหมด จนมันจำกัดมาก

ผมเชื่อว่าเจ้าของอยากได้คนดีๆมาขับ แต่ตอนนี้อาชีพนี้มันยังไม่จูงใจคนที่มีการศึกษามากกว่าบุคคลากรเดิมๆที่ทำกันอยู่ อันนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปดูถูกดูแคลน คนขับรถเหล่านี้นะครับ แต่ลองมองความเป็นจริงอีกมุมดู ก็จะพอเข้าใจ

กลับมาว่าถึงเรื่องเทคโนของรถ ผมเชื่อว่ามีช่วยได้แน่นอน ยิ่งถ้าพัฒนาการคัดเลือกคนขับได้มากขึ้น ก็แจ๋วเลยครับ แต่ภาระมันจะตกกับผู้บริโภคในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายก็ต้องบวกลงไปในต้นทุน

ก็เป็นอีกมุมมองนะครับ มาแชร์กัน

ขอบคุณครับที่อธิบายที่มาที่ไปของปัญหาและการแก้ไขได้อย่างกระจ่างชัดเจน :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก