ผู้เขียน หัวข้อ: <<ขอรบกวนสอบถามเรื่องการปรับค่าความแข็ง โช้ค KW V3 ครับ >>  (อ่าน 4510 ครั้ง)

ออฟไลน์ vachirawish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
รบกวนสอบถามเรื่องการปรับค่าความแข็ง โช้ค KW V3 ครับ

ว่าโดยหลักการแล้ว มันปรับยังไงครับ

พอดีหยุดว่างๆช่วงสงกรานต์เลยจะลองปรับเองครับ

เพราะเคยให้ร้านปรับให้หลายครั้งแล้ว แต่มันก็ยังไม่ถูกใจซักที

ตัวโช้ครุ่น KW V3 สำหรับ BMW X6 มันสามารถปรับได้ทั้ง Bump และ Rebound

โดยที่จะมีตัวปรับอยู่ 2ที่  คือบริเวณหัวโช้ค และด้านล่าง

แต่สิ่งที่ผม "งง" คือ
ตัวปรับอันไหนคือ Bump และอันไหนคือ Rebound

และความหมายของ Bump และ Rebound คืออะไร

ผมเข้าใจว่าถ้าหมุนทวนเข็มนาฬิกาไปทางซ้าย ก็จะยิ่งอ่อน
และหมุนตามเข็มนาฬิกา ก็จะยิ่งแข็ง

แต่อ่อนและแข็งในที่นี้ หมายความว่ายังไงครับ

ผมขออนุญาติเปรียบเทียบ 3 ตัวอย่าง สมมุติว่า

1/ ผมปรับ Bump และ Rebound อ่อนสุด == อาการจะเป็นยังไงครับ

2/ ถ้าปรับBump และ Rebound แข็งสุด== อาการจะเป็นยังไงครับ

3/ ถ้าเราปรับ Bump อ่อนสุด แต่ Rebound  แข็งสุด == อาการจะเป็นยังไงครับ

ปล*
ตอนนี้ รถผมมีอาการวิ่งถนนเรียบๆ ดีมาก
แต่ถ้าถนน ขรุขระเป็นคลื่น หรือมีช่วงโยนๆ แทบอ๊วกครับ

โช้คมันจะ " ขึ้นเร็ว ลงเร็ว"  เหมือนโดนกระชากขึ้น และกระชากลง

และ "ขึ้นสูง ลงลึก"
ผมอธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่ความรู้สึกประมาณนี้ครับ


สุดท้ายนี้ คำถามอาจจะยาวและอ่านแล้ว งงๆหน่อย ต้องขออภัยด้วยนะครับ
รบกวนเพื่อนๆที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะด้วยครับผม



ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ผมไม่มั่นใจนะครับ
bump คือ จังหวะที่โช็ครับแรงกระแทกจากล้อมา เพื่อยุบรับแรงส่งที่เกิดขึ้นจากพื้น จากนั้น เท่าที่ผมเข้าใจ ปรับอ่อนคือ ทำให้โช็คยุบเร็วมากขึ้น หรือก็คืออาการยวบๆ  ถ้าแข็งคือโช็คยอมให้ยุบได้น้อยลง เพื่อลดแรงเอียงของตัวรถ

rebound คือ การคืนตัวของตัวโช็คหลังจากรับแรงกระแทกจากล้อมาแล้ว การปรับอ่อนจะทำให้โช็คคืนตัวช้ามากขึ้น จะเห็นจากหลังจากกระแทกขอบหลุมตามทางแล้ว ตัวรถฝั่งที่ยุบกระแทกมันจะคืนตัวมา้ชา คล้ายยวบๆ ไม่แน่น แต่ถ้าปรับแข็งจะทำให้ตัวโช็คคืนตัวไวมากขึ้น เพื่อคงสถานะปกติของโช็คมัน ทำให้เกิดการเด้งๆ เวลาขับถนนไม่เรียบ

ข้อสำคัญคือ การปรับให้เหมาะกับนิสัยตัวเอง และการยอมรับที่ว่า ถ้าปรับให้มันแข็งมาก ถนนเรียบๆมันดีแน่นอน แต่ถ้าเจอลอนไม่เรียบ พื้นมีหลุมก็ต้องยอมรับการเด้งๆ ตึงๆ โดยเฉพาะเวลาขับความเร็วปานกลาง 80-100 ถ้าขับเร็วมากๆพวก 150+ อาการเด้งๆมันจะน้อยลงเพราะโช็คมันทำหน้าที่ได้ดีในช่วงความเร็วนั้น

ผิดถูก ขออภัยครับ ทุกท่านเห็นแย้งได้เลย ผมใช้ประสบการณ์ที่เคยใช้พวกสตรัทมา+อ่านๆเอานะครับ

ออฟไลน์ be_worldnext

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
1. ผมเข้าใจว่าการปรับด้านล่างคือ Bump นะครับ คือ ปรับ "จังหวะช่วงกดลง" เลข 0-X
  0 คือ แข็งสุด ยิ่งตัวเล๘น้อยยิ่งยุบน้อยมาก หรือ แข็งนั่นเองครับ
  X คือ ตัวเลขยิ่งเยอะ ยิ่งยุบเยอะ โคลงเคลงครับ

ส่วนใหญ่ผมจะปรับแค่ Bump ครับ เพราะมุดไปใต้ท้องรถ แล้วเอามือคลำๆ หมุนๆ ก็จะเจอไม่ยากครับ

2. ส่วนตัวด้านบนผมเข้าใจว่าเป็น Rebound นะครับ เป็นการปรับ "จังหวะช่วงเด้งขึ้น" ส่วนใหญ่ค่ามาตรฐานมันผมว่า OK อยู่แล้ว เลยไม่ค่อยได้ไปปรับอะไรมันเท่าไรครับ อีกอย่างคือ ปรับยาก ต้องถอดโน่นนี่เยอะ ปรับเองคนเดียวไม่ไหวครับ

3. เท่าที่ลองปรับมาอยู่ประมาณ 10 ครั้ง มันจะต้องทำใจด้านนึงครับผม คือ ถ้าเราปรับ bump ตัวเลขเยอะไป (คือ ยุบเยอะๆ) เวลาขับจะนุ่ม จะเนียนมาก เพราะมันยุบเยอะครับ แต่ถ้าไปวิ่งไกลๆ เจอทางไม่เรียบ มันจะโยกไปโยกมาเวียนหัวครับ

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราปรับ bump ตัวเลขน้อยๆ (คือ แข็งๆเลย) เวลาขับเร็วๆ มันจะเกาะดีมากๆๆ ขับแล้วรู้สึกมั่นใจมากครับ เปลี่ยน lane ความเร็วสูงๆ ก็มั่นใจ แต่ข้อเสียคือ เวลาเจอทางขรุขระ ผิวถนนปะๆ หรือ ไป ตจว ที่ทางไม่ค่อยดี มันจะกระเทือนเครื่องในไปหมดเลยครับ

4. ดังนั้นผมเลยเลือกแบบนี้ครับ

- เปลี่ยนยาง RFT ทิ้งไปเลยครับ ไม่ไหวๆ ปกติมันแข็งอยู่แล้ว พอเจอช่วงล่างแข็งๆ นี่ไม่ไหวจิงๆ เครื่องในพังหมด แล้วเวลาไปเจอถนนขรุขระ รถมันดีดออกไปตามทิศทางของความขรุขระเลยครับ อันตรายเหมือนกัน

- แล้วเปลี่ยนมาใช้ยางที่ comfort เยอะๆหน่อยครับ จะเป็น Michelin PS3 หรือ Goodyear Asym 2 ก็ได้ครับ ทั้งคู่เป็นยาง Sport ที่ได้ทั้งนุ่ม หนึบ แล้วตะกุยถนนดีมากเลยครับผม (แต่ก็ต้องเสี่ยงเรื่องยางแตก ยางรั่วนะครับ แต่เอาจริงๆ ผมใช้มายังไม่เคยเจอรั่วหรือแตกแบบในถื่นธุรกันดารเลยครับผม แหะๆ)

5. จากนั้นก็ปรับไปเลยครับ เอาที่เราคิดว่า "แข็งทนได้ + มั่นใจเวลาขับเร็ว" จากนั้นก็ทำใจว่า มันต้องได้อย่างเสียอย่าง แล้วก็ Happy แล้วครับผม ^^


ลองดูนะครับ


** ปล. สุดท้ายผมปรับ bump ไปที่ 0 คือแข็งสุดแล้วขับไม่ไหวครับ มันแข็งมากไป ตอนนี้เลยใช้อยู่ที่ bump 1 ครับผม
** ถ้า ขึ้นสูง-ลงลึก แสดงว่าทั้ง bump และ rebound เยอะไปทั้งคู่นะครับผม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2016, 00:09:08 โดย be_worldnext »

ออฟไลน์ vachirawish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ขอบคุณคุณ be_worldnext และคุณ shikimaru มากๆเลยครับ

เดี๋ยวต้องลองปรับดูครับผม

ผมมีข้อมูลเพิ่มเติมมาแชร์กัน เพิ่งหาเจอเมื่อคืน

แต่อ่านแล้วก็ยังสับสนอยู่เล็กน้อย โดยเฉพาะการปรับ Bump

ว่า Turn Open แปลว่าอะไร

แล้วที่เค้าเขียนแนะนำว่าให้ Turn Open 0,75 คือหมุนยังไงครับ

มึนตึ๊บ 5555






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2016, 11:33:32 โดย vachirawish »

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
แต่อ่านแล้วก็ยังสับสนอยู่เล็กน้อย โดยเฉพาะการปรับ Bump

ว่า Turn Open แปลว่าอะไร

แล้วที่เค้าเขียนแนะนำว่าให้ Turn Open 0,75 คือหมุนยังไงครับ

มึนตึ๊บ 5555

น่าจะเป็นปริมาณของการหมุนสุดครับ เช่น 0.75 turn open ก็คือหมุน 3 ใน 4 ของการหมุนเปิดสุด
ส่วนฝั่ง open คือฝั่ง soft ครับ เพราะเปิดวาล์ว​สุดทำให้โช็คอัพนิ่มสุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2016, 11:58:40 โดย art_duron »

ออฟไลน์ vachirawish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
มันไม่ใช่ 0.75 ครับ

มันเป็น 0,75

หรือว่าฝรั่งมันหมายถึง 0.75 ครับ


ผมสับสน 😂

ออฟไลน์ be_worldnext

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
มันไม่ใช่ 0.75 ครับ

มันเป็น 0,75

หรือว่าฝรั่งมันหมายถึง 0.75 ครับ


ผมสับสน 😂

ตอนหมุนมันจะมี click อยู่ครับ เวลาเราหมุนไปปั๊ป ถ้าได้รอบของมัน มันจะดัง "click" ซึ่งก็คือเปลี่ยนไป 1 เบอร์ครับผม

ตอนหมุนผมไม่ได้ดูคู่มือเลยครับ 5555 มาถึงก็ก้มลงไปหมุนเลยครับ หมุนทีละ "click" แล้วเอาไปวิ่งรอบใหญ่ๆ จับความรู้สึก แล้วกลับมาหมุนต่อ ทำแบบนี้ซัก 2-3 รอบจะจับวิธีการตั้งค่าของมันได้แล้วครับผม ลองดูนะครับ

** เยอรมันใช้ "," แทน "." ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2016, 13:52:40 โดย be_worldnext »

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
มันไม่ใช่ 0.75 ครับ

มันเป็น 0,75

หรือว่าฝรั่งมันหมายถึง 0.75 ครับ


ผมสับสน 😂
ความหมายเป็น 0.75 แหละครับ เพราะมันแปลได้ความหมายเดียว
(ในระบบของบางประเทศเป็นอย่างนี้แหละครับการใช้จุดกับคอมม่าสลับกับที่ไทยใช้ แต่ถ้าผมเห็นมีศูนย์​นำหน้า ผมจะตีความเป็นทศนิยม​ก่อนเลย)