ข้อมูล จาก สํานักคุณภาพน้ํามันเชื้อเพลิง มีนาคม ๒๕๕๕ ผมหาคีเวอร์ดไปแล้วเจอบทความ หน่ะ ครับ คุณ สมัครเล่น(samaklen)
เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ค.ศ. ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) สถาบัน ILSAC ได้กําหนดชั้นคุณภาพ ILSAC GF-๕ เป็นชั้นคุณภาพล่าสุด (เทียบเท่ากับชั้นคุณภาพ API SN) โดยมีการกําหนดการทดสอบ Seq. IIIG , Seq. IIIGA และ Seq. IIIGB เพื่อทดสอบการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และปริมาณการระเหยของธาตุ ฟอสฟอรัส นอกจากนี้ยังให้ความสําคัญเกี่ยวกับความประหยัด ลดการสิ้นเปลื้องน้ํามันเชื้อเพลิง โดย กําหนดการทดสอบ Seq. VID (การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง)
ในส่วนของการพัฒนาสารเพิ่มคุณภาพ ได้มีการพัฒนาคุณสมบัติของสารเพิ่มคุณภาพในด้าน การชะล้างทําความสะอาดเครื่องยนต์ และเพิ่มความสามารถด้านการกระจายสิ่งสกปรก รวมทั้งเพื่อตอบสนอง ความเสียต่อมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตเครื่องยนต์จึงติดตั้งอุปกรณ์กําจัดไอเสีย ดังนั้น เพื่อให้น้ํามันหล่อลื่นที่ ใช้มาตรฐานนี้ไม่ทําให้อุปกรณ์กําจัดไอเสียได้รับหาย ในการผลิตน้ํามันหล่อลื่นจะต้องควบคุมปริมาณ เถ้าซัลเฟต ฟอสฟอรัส และกํามะถันให้ต่ําลง เพราะธาตุเหล่านี้เป็นองค์ประกอบในสารเติมแต่งประเภท ชะล้างทําความสะอาด , การป้องกันการสึกหรอ และ การป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ดังนั้น น้ํามันหล่อลื่นชั้นคุณภาพ ILSAC GF-๕ จึงกําหนดการทดสอบ Seq. IIIGB (ปริมาณการระเหยของธาตุ ฟอสฟอรัส โดยพิจารณาจากปริมาณธาตุฟอสฟอรัสที่เหลือหลังการทดสอบ) เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ บริษัท JX Nippon Oil & Energy Corp. จํากัด ประเทศญี่ปุ่น ได้ทําการศึกษา และพัฒนาสารเพิ่มคุณภาพในน้ํามันหล่อลื่น ซึ่งเป็นสารเติมแต่งประเภทสารกระจายสิ่งสกปรก และสาร ต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน โดยเปลี่ยนจากการใช้สารประเภท ZDDP มาเป็นประเภท ZP (Zinc polyphosphate) ซึ่งจากผลการศึกษา พบว่า สามารถทําให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เนื่องจากมี ประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทานได้ดีกว่า และมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ํามันยาวนานขึ้น เนื่องจากมีสาร ป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่ดี รวมทั้งยังสามารถเข้ากันได้ดีกับระบบการควบคุมคุณภาพไอเสียอีกด้วย