มาเร็วกว่าที่คิดนะครับ ว่าแต่จะได้รถจริงเมื่อใหร่ไม่รู้ เห็นที่ญุี่ปุ่นยังไม่ได้รถกันเลย น่าจะแซง corolla cross ขึ้นที่หนึ่งได้แน่นอน จนกว่า cross จะปรับอุปกรณ์มาสู้ครับ
ญี่ปุ่นไม่ได้รถก็ต้องไปถามโรงงานที่ญี่ปุ่นครับ แต่นี่ประกอบไทยโรงงานไทยซึ่งยืนยันกันแล้วว่าเริ่มผลิตเดือนหน้าแน่ๆ
นั่นหละครับ เริ่มผลิตเดือนหน้าแต่ยอดจองเยอะแน่ๆ และชิ้นส่วนที่ขาดแคลนก็น่าจะมีปัญหาไม่ต่างจากญี่ปุ่นก็เลยสงสัยว่าคนที่จองกันจะได้รับรถมาใช้จริง ๆ เมื่อใหร่ เพราะที่ญี่ปุ่นเปิดตัวตั้งแต่ต้นปี ยอดส่งมอบยังค้างอีกเยอะมากเลยครับ ตอนนี้ยังไม่เปิดตัวก็มีคนจองสิทธิรันคิวกันไปเยอะแล้ว อาจถึงยุคที่มีการขายใบจองกันเหมือนสมัยก่อนแน่เลยครับ
คุณต้องเข้าใจก่อนนะครับว้่าที่คนทั่วไปเรียกว่า "Chip Shortage" นั่นมันไม่ได้หมายความว่าไม่มีของมาผลิต แต่มันหมายถึงได้วัตถุดิบหรือชิ้นส่วนมาน้อยกว่าแผนการผลิตเดิมที่ตั้งเอาไว้ ทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลง จะเนื่องจากวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนนั้นผลิตได้ไม่พอตามความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้น หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนประสบปัญหาด้านการผลิตทำให้ผลิตได้ไม่เต็มความสามารถก็แล้วแต่
สถานเบาคือบริษัทรถยนต์ลดจำนวนการผลิตลงเนื่องจาก Supplier ส่งของได้ไม่ครบตามจำนวน
สถานหนักคือบริษัทรถยนต์นั้นต้องมาตัดสินใจว่าวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนที่มีอยู่จำกัดมากนั้นจะกำหนดให้ Supplier ส่งมอบไปโรงงานประเทศไหนจำนวนเท่าไหร่
เท่าที่ผมทราบคือแผนการผลิต HR-V ใหม่ในญี่ปุ่นนั้นมีจำนวนต่อปีมากกว่าแผนการผลิตในไทยเกิน 2 เท่า เพราะฉะนั้นในยามที่ชิ้นส่วนขาดแคลนลูกค้าญี่ปุ่นที่มีมากกว่าจะต้องรอนานกว่ามี Back Order จำนวนมากก็ไม่แปลก
อีกอย่างนึงคือคุณไม่มีทางรู้เลยว่าชิ้นส่วนที่ญี่ปุ่นขาดแคลนนั้นมันเป็นตัวเดียวกับที่ไทยหรือไม่ เพราะแม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกันแต่ผลิตคนละโรงงานส่งขายคนละตลาด Spec. ก็ไม่เหมือนกันชิ้นส่วนก็ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อนสูง หรือบางครั้งชิ้นส่วนชนิดเดียวกันแต่โรงงานใน 2 ประเทศใช้ Supplier คนละบริษัทก็มี
สุดท้ายคือก่อนจะเดินหน้าเปิดสายการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ บริษัทรถต้องสำรวจความพร้อมของ Supplier ในช่วง Launching เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนอยู่แล้วว่ามีปัญหาอะไรมั้ย มีจำนวนชิ้นส่วนเพียงพอต่อการผลิตที่อาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่าแผนงานดั้งเดิมหรือเปล่า
เพราะฉะนั้นในช่วงแรกนี่คงไม่มีปัญหาแต่ช่วงต่อไปหลังจากนั้นก็ไม่รู้เหมือนกันนะ