ผมเข้าใจแล้ว
แต่เรื่องที่ผมสงสัยคือ ทำไมในลาวและประเทศรอบข้างเรามีขายนะครับ เผื่อคนตีความไม่แตก
การสาธยายเรื่องยอดขาย หรือบุคลิครถต่างๆผมทราบมาพอสมควรแล้วครับ แต่แค่แปลกใจทำไมรอบบ้านเราถึงมีขาย
เอาใหม่นะครับ
ที่ลาว กำแพงภาษีแทบไม่มี มีก็น้อยมาก เพราะ คนเขาน้อย รถทั้งประเทศ ไม่ถึงเสี้ยวนึงของบ้านเรา
และอีกอย่างนึงคือ คนที่ใช้รถได้ก็เป็นบุคคลระดับสูง ซึงมีคอนเนคชั่นทางการเมือง ฉะนั้น มันก็คล้ายๆเอื้อประโยชน์ให้คนชนชั้นสูงกลายๆ
(เก็ทนะ)
ส่วนมาเลย์ อันนี้ผมก็แปลกใจเหมือนกัน ตั้งคำถามไว้แต่ไม่มีใครตอบให้
แต่เข้าใจว่า ใช้มาตรการกำแพงภาษีเหมือนกัน ราคารถนำเข้าจะสูงกว่า ราคารถที่ผลิตในอาเซียนมาก
แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงเอามาขายได้
แต่ของไทย ของเรา มีภาษีอยู่ 3 ตัว
1.ภาษีนำเข้า (ศุลกากร) ถ้ารถที่ผลิตในประเทศ หรืออาเซียน ก็จะไม่เสีย หรือเสียน้อยๆๆๆๆมาก
2.ภาษีสรรพสามิต รถทุกคัน ไม่ว่าจะผลิตที่ไหน ก้ต้องเสียภาษีตัวนี้ (ทำให้ราคามันแพงกว่าประเทศอื่น เพราะภาษีตัวนี้)
3.VAT
รวมภาษีทั้งสามตัวแล้ว ราคารถมันเลยกระโดดขึ้นไปอย่างน้อย 20-30%(รถผลิตในประเทศ) และเพิ่มอีกราวๆเท่าตัวนึง ถ้าเป็นรถนำเข้า
ราคาขาย ก็เลยแพงมากๆ การเอารถมาขายคันนึง ก็เลยต้องคิดเรื่องการขายว่าจะคุ้มหรือไม่
แต่ของมาเลย์ ผมไม่แน่ใจว่า ภาษีเขามันต่างกับบ้านเรายังไง
ไม่มีภาษีสรรพสามิต แต่อาจจะเก็บภาษีรายปีแพงกว่าบ้านเรา(มั้ง)
หรือ เขาใช้ระบบขายตามออร์เดอร์
ไม่ต้องสต็อกรถเข้ามา ถ้าจะเอา ก็สั่งแล้วถึงจะส่งรถมาให้(ซึ่งจะใช้เวลานานในการรอรถ เป็นเดือนโน่นแหละ ถ้าใช้รบขนส่งทางเรือ)
แต่บ้านเรา เอารถเข้ามาในราชอาณาจักรต้องเสียภาษีทันที
โดยไม่ได้ดูว่าจะขายได้รึป่าว อาจจะเป็นตรงจุดนี้จุดนึง ที่ทำให้ค่ายรถไม่เอารถเข้ามาขายง่ายๆ
ไหนะขั้นตอนการตรวจสอบอีก (ต้องพาไปดูโรงงาน อะไรปามานนี้อีก ซึ่งมันไม่จำเป็นเลย)
และสุดท้าย เพราะเขามองว่าประเทศเราไม่มีกำลังซื้อไงครับ
กลัวว่าเอามาขายแล้วจะไม่มีคนซื้อ ไม่คุ้มทุน (เช่นต้องขายอย่างน้อย 500คนถึงจะคุ้มทุนอะไรอย่างนี้)