ก่อนอื่นขออภัยนะครับที่ไม่มีรูปประกอบ
วันนี้ผมพาน้องตินาสุด loveๆ ( mazda 323 astina ) เข้า 0 ไป ตรวจพัดลมหม้อน้ำมา
เรื่องเกิดจาก
เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วซิ่งรถพาคุณแม่ไปตรัง แลัวตีรถจากตรังกลับมาภูเก็ต ขับฝ่าตอนเที่ยงมาเลย วันนั้นอากาศร้อนจัดมากๆๆๆ เมื่อผมมาถึงภูเก็ตในตอนบ่ายๆ ก่อนเขา้บ้านผมสังเกตเห็นเข็มความร้อนขึ้นไป อยู่ 3 ใน 4 ของหน้าปัดปกติ ก็แปลกใจเล็กๆ แต่ก็คิดว่าน่าจะเพราะอากาศร้อนจัด
ต่อมา ก็เห็นเข็มความร้อนขึ้นไป อยู่ 3 ใน 4 ในวันที่อากาศร้านมากๆ หลายครั้ง ก็ชักยังไงๆอยู่ ประกอบกับตอนเอารถเก็บเข้าบ้าน
และดับเครื่องแล้ว เครื่องยนต์ ดังเปรี้ยๆ หลายครั้ง ซึ่งปกติไม่เคยมี
เมื่อวาน
ขับรถจากที่ทำงานที่กระบี่และแวะไปรับเพื่อนเพื่อกลับบ้านที่ภูเก็ตด้วยกัน ระหว่างรอเพื่อนอยู่ผมลงไปเดินเล่นๆ หน้ารถ ได้ยิงเสียง กิ๊งๆ เป็นระยะๆ เลยเปิดฝากระโปรงรถขึ้นดูและพังเสียง เลยได้ยินว่ามาจากพัดลมระบายความร้อน ( เอาแล้วสิ ) ระว่างเดินทางกลับบ้าน ได้คุยปรึกษากับเพื่อนดูและเล่าอาการต่างๆที่ผ่านมา เพื่อนท่านฟันธง พัดลมหม้อน้ำผมเกือบจะไป สวรรค์แล้วแหงๆ ไม่ช้าวันนี้เลยพาเข้า 0 ซะเลย
ปรากฏกว่าเป็นจริงตามนั้น ช่างบอกว่า พัดลมความร้อนจะมีอยู่ 2 speed คือ low กับ high ของผม high เสีย ซึ่งจะทำงานเมื่อความร้อนสูงขึ้นมาก แถมยังบอกต่อว่า ถ้ามาช้ากว่านี้อีกหน่อยแล้วพัดลมพัง สงสัย ได้รื้อเครื่องแหงๆ - -''
ผมเลยได้ข้อสรุปว่า เกจความร้อนนี้สำคัญมากๆ จริงๆ ตัวเกจสามารถบอกอาการอะไรๆก่อน ที่จะเกิดการเสียหายมากไปกว่านั้นและในทางกลับกัน ไอ้รถใหม่ๆที่มีแต่ไฟเตือนความร้อนอย่างเดียว เนี่ย (เหมือนที่คุณจิมมี่ว่าๆอยู่) หากเกิดเหตุการณ์เดียวกับรถผมเนี่ย มันจะเป็นไงมั่งนะ ไม่อยากจะคิดเลย - -'''
ขอบคุณทุกท่านที่ทนๆอ่านมานะครับ