รถจะอืดขึ้นคำนวณแล้วอยู่ที่ประมาณ 1.294% จากของเดิมๆ ครับ เฉพาะวัดจากตัวยางนะครับโดยตั้งสมมติฐานว่า น้ำหนักล้อใหม่กับล้อเก่าเท่ากันเป๊ะ
แต่ถ้าล้อใหม่+ยางมีน้ำหนักที่มากกว่าล้อเก่า+ยางเก่า สมมติ 1 กิโลกรัม จะเท่ากับว่ารถบรรทุกหนักขึ้น 15 กิโล รวมทั้งสี่ล้อก็ 60 กิโลกรัม อันนี้เป็นค่า unsprung weight
ดังนั้นรถจะอืดขึ้นเพราะเหมือนมีคนที่มองไม่เห็นนั่งเพิ่มอยู่บนรถตลอดเวลา (ผีรึเปล่าเนี่ย 555)
สรุปหากต้องการเปลี่ยนล้อใหม่เป็น 205-45-17 สามารถทำได้ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพในการเบรกแต่อย่างใด (ยกเว้นคำนวณแล้วอืดกว่าเดิมมากกว่า 3%) เพียงแต่จะอืดขึ้นเล็กน้อย
ขนาดล้อที่สามารถเปลี่ยนได้แล้วได้ความเร็วใกล้เคียงล้อของโรงงานยังมีอีก 2 เบอร์ที่จะดูหล่อขึ้นได้แถมได้ความเร็วเพิ่มไม่อืดลงเหมือนเบอร์เพื่อนคุณคือ
195-45-17 (ได้เร็วขึ้น 0.207%), 195-50-16 (ความเร็วขึ้นไปอีก 1.186%)
ส่วนการเลือกล้อถ้าเป็นไปได้พยายามหาล้อที่น้ำหนักใกล้เคียงหรือเบากว่าเดิมจะมีผลช่วยให้สปีดเร็วขึ้น แต่ถ้าหากหนักกว่าเดิม จะทำให้อืดขึ้นอีกมหาศาล เพราะต้องคูณ 15 เท่า
ทั้งสี่ล้อ (เฮื้อก!!) มาสด้า 2 ยังพยายามแทบตามเพื่อที่จะให้รีดน้ำหนักรถให้น้อยลงกว่ารุ่นเดิม 100 กิโล แต่ถ้าเกิดคุณไปใช้แม็คที่หนักกว่าเดิมซัก 2 โลต่อวง มีหวัง น้ำหนักจะถ่วงคุณ
เพิ่มอีก 120 กิโล อืดขึ้นแน่นอนเหมือนพ่วงถังก๊าซ NGV อยู่บนรถตลอดเวลา หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยคุณได้นะครับ
Factor ตัวคูณ 15 เอามาจากไหนครับ
ผมพอเข้าใจเรื่อง Inertia / Moment of Inertia รวมทั้งการย้ายมวล
แต่ 15 มันเยอะไปในความคิดผม
1 Kg unsprung weight = 15 Kg weight on car
หรือ
1 kg adds 15 kg of unsprung mass to each corner
ถ้าน้ำหนักล้อยางเพิ่มขี้น 1 กก. เท่ากับมีน้ำหนักบนรถเพิ่มขึ้น 15 กก.
ส่วนในด้านของแอโรไดแนมิก
ลด unsprung mass ได้ 1 กิโลเท่ากับลดน้ำหนักบนตัวรถ 8 กิโลกรัม
a reduction in weight of 1 kg on the unsprung mass is equivalent to a reduction of 8 kg on the car overall
ที่จริงมันเป็นค่าที่หาไม่ได้ง่ายๆ เพราะเกี่ยวกับ mass ของรถด้วย และไม่ได้คูณ 15 ตลอด แต่
ส่วนใหญ่ น้ำหนักที่เพิ่มใต้สปริงจะอยู่ที่ 10-15 เท่าของน้ำหนักที่รถแบกน้ำหนักเพิ่มเหนือสปริง
ทำให้ความคล่องตัวลดลง เหมือนสูญเสียแรงม้าไป
อย่างที่บอกครับ ผมเข้าใจหลักการ ว่ามันต้องมีตัวคูณ และเท่าที่ศึกษามา ตัวคูณไม่ใกล้เคียง 15 แน่นอนครับ
ดังนั้น ขอที่มาด้วยครับ เพราะที่คุณอธิบายมา อาจจะเป็นเรื่องอื่น แต่ไม่ค่อยเกี่ยวกับ Inertia / Moment of Inertia
อีกอย่าง Aerodynamic Coefficients เป็นเรื่องของ Mach number / Reynolds number / Geometry / AOA / etc แต่ไม่เกี่ยวกับมวล
เรื่องวิธีการคำนวณผมไม่รู้ครับ ผมจบเศรษฐศาสต์ แต่เพื่อนๆ ผมที่อยู่วิศวะเค้าเรียนเรื่องนี้กันหมด
ผมก็เลยไม่ได้สนใจเรื่องที่มาเท่าไรนัก เพียงแต่ปัจจุบันนี้เวลาที่เราจะเปลี่ยนล้อ ไม่ค่อยมีใครสนใจ
เรื่อง unsprung weight กัน ในขณะที่ต่างประเทศเค้าบ้าเรื่องนี้กัน ทุกคนล้วนพูดถึงตัวคูณ ซึ่งมันมีอยู่จริงๆ
แต่คิดว่าตัวแปรมันเยอะมาก ซึ่งปกติก็ตีกันไป 10-15 เท่า คนใช้งานจริงๆ ไม่มีใครมาตั้งสูตรคำนวณกันจริงๆ จังๆ
แต่เพราะน้ำหนักตัวนี้มันมีตัวคูณ ฉะนั้นผมจึงเห็นว่าบ้านเราน่าจะให้ความสำคัญกับมันบ้าง และถ้าเป็นไปได้
คุณควรหาน้ำหนักที่ใกล้เคียง หรือน้อยกว่าเดิมนั้นจะดีที่สุดครับ นี่คือ message ที่ผมอยากจะบอกกับ จขกท
และคนอื่นๆ ที่เผื่อจะไม่เคยได้ยินเรื่อง unsprung weight ผมว่าถ้าคำถามที่คุณถามผมคุณรู้ สูตรกับตัวคูณจริงๆ
ก็น่าจะมาแชร์ร่วมกันนะ แต่ในความรู้สึกของผมคิดว่าผมเป็นไปได้ที่น้ำหนักตรงนั้นมันผลักดันให้ต้องใช้แรงบิด
มากขึ้นเป็นพิเศษหลายเท่าจนผู้ขับสามารถรับรู้ได้เลยว่ามันอืดขึ้น