ในที่สุดก็ทำรถบินได้
จากกระทู้เก่า
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19335.0/topicseen.html บริษัทสัญชาติสหรัฐฯแถลงเมื่อวันอังคาร(3) ยานยนต์ต้นแบบของรถบินเสร็จสิ้นการบินทดสอบเที่ยวแรกแล้ว ส่งผลให้พวกเขาขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่เตรียมนำรถบินออกวางจำหน่ายในปีหน้า ขณะที่จนถึงตอนนี้มียอดจองกว่า 100 คันแล้ว
ยนตกรรมนี้ที่ได้รับฉายาว่า "Trasition" เป็นยานพาหนะ 2 ที่นั่ง 4 ล้อและมีปีกที่สามารถพับได้ ดังนั้นยามที่มันลงสู่ผืนดินมันจึงสามารถแล่นบนถนนได้เหมือนกัยรถยนต์ และเมื่อเดือนที่แล้วทางบริษัทผู้ผลิต "เทอร์ราฟูเจีย" ได้นำมันขึ้นทดสอบบินครั้งแรก ณ ความสูง 1,400 ฟุตเป็นเวลา 8 นาที ขณะที่เครื่องบินพาณิชย์ทั่วๆไปจะบินที่ความสูงราว 35,000 ฟุต
ถึงตอนนี้มีลูกค้าราว 100 คน ที่วางเงินมัดจำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นเจ้าของ Trasition ยามที่มันถูกออกวางจำหน่ายและคาดหมายว่ายอดจองน่าจะสูงขึ้นไปอีกหลังจากเทอร์ราฟูเจีย เตรียมเปิดตัวรถบินได้นี้ต่อสาธารณชนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ณ นิวยอร์ก ออโตโชว์ ขณะเดียวกันก็คาดหมายว่าเจ้ารถบิน Trasition มีราคาอยู่ราวๆ 279,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 8.6 ล้านบาท)
อย่างไรก็ตามยนตกรรมนี้ไม่สามารถช่วยผู้ขับขี่ได้หากว่าติดอยู่ท่ามกลางการจราจรที่แออัด เนื่องจากมันจำเป็นต้องใช้รันเวย์สำหรับขึ้นหรือลงนั่นเอง
โรเบิร์ต แมนน์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมการบินบอกว่ารถบินอยู่ในจินตนาการของชาวอเมริกันอยู่เสมอและนักลงทุนเคยพยายามสร้างยนตกรรมนี้มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1930
แต่ทาง แมนน์ เชื่อว่าบริษัทเทอร์ราฟูเจีย เข้าใกล้ที่สุดสำหรับสานฝันรถยนต์บินได้ให้กลายเป็นความจริง หลังจากปีที่แล้วรัฐบาลก็ได้อนุมัติคำร้องให้ใช้ยางพิเศษและกระจกที่ทำจากวัสดุโพลีคาร์บอเนต ที่จะไม่ถ่วงยานยนต์นี้ระหว่างที่มันบินอยู่บนอากาศ
นอกจากนี้แล้วสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ ยังอนุมัติยกเว้น Trasition จากการติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากอุปกรณ์ชนิดนี้จะเป็นการเพิ่มภาระแก่รถบินอีกราว 2.7 กิโลกรัม และเวลานี้ Trasition อยู่ระหว่างการทดสอบแบตเตอรีสำหรับป้องการการเกิดการรั่วไหลของไฟฟ้าเมื่อมีการชน เพื่อให้มั่นใจว่ามันเป็นตรงตามมาตฐานด้านความปลอดภัย
แมนน์ บอกว่าทาง เทอร์ราฟูเจีย อาศัยช่องทางการตัดสินใจของสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯเมื่อ 5 ปีก่อน สำหรับการกำหนดมาตรฐานอากาศยานเบาพิเศษที่ควบคุมขนาด ความเร็วของเครื่องบินและนักบินต้องมีใบอนุญาต ซึ่งมีเงื่อนไขน้อยกว่าการยื่นคำร้องขอใบอนุญาตบินด้วยเครื่องบินขนาดใหญ่
ทั้งนี้ เทอร์ราฟูเจีย ระบุว่าผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของ Trasition แค่ต้องผ่านการทดสอบและมีประสบการณ์การบินอย่างน้อย 20 ชั่วโมงเท่านั้น อันนับเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำสุดสำหรับนักบิน
ยนตกรรมคันนี้มีความเร็วบนถนนราว 70 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่หากเจอรถติดก็สามารถทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าบินไปได้ไกลกว่า 460 ไมล์ และบินด้วยความเร็ว 115 ไมล์ต่อชั่วโมง