ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ Ecoboots กับ Skyactiv เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง?  (อ่าน 7742 ครั้ง)

ออฟไลน์ fafafafa159

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
คือว่า ได้ยินเทคโนโลยีของทั้งสองค่ายนี้มาพอสมควร แต่ก็ยังไม่เข้าใจนัก
Skyactiv ได้ดูบทความที่ คุณ Jimmy ทำมาบ้างแล้ว แต่ของ Ecoboots ไม่ค่อยเข้าใจเลย
รบกวนผู้รู้ช่วยบอกที.......

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
Ecoboots

เครื่องเล็ก + เทอร์โบคับ
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
Ecoboost เน้นแค่ตัวเครื่องครับ (เครื่องเล็ก + เทอร์โบ = ประหยัด แรงเท่ารถที่ CC ใหญ่กว่า สะอาดกว่าเพราะมีเทอร์โบ ปล่อยมลพิษน้อยกว่า)
ส่วน Skyactiv จะเน้นทั้งตัวรถ (เกียร์ เครื่อง น้ำหนัก บลาๆ) = ประหยัด แรงเท่ารถที่ CC "พอๆกันหรือมากกว่ากันนิดหน่อย" สะอาดกว่า (เผาไหม้ได้สมบูรณ์กว่าแบบไม่ต้องใช้
เทอร์โบ [ อันนี้ผมไม่ทราบว่าเค้าทำได้ไง แต่ซูฮกจริงๆ])  ;D

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
eco boost : ลดขนาดซีซี  แต่ได้กำลังเท่ารถซีซีที่มากกว่านั้นต้องใช้ เทอร์โบช่วย ผลที่ได้ประหยัดน้ำมันขึ้นมาก
                   ความแรง 1.0ได้เท่า1.6 ,1.6ได้เท่า2.0
Skyactiv : ทำทุกอย่างเกียวกับรถเพื่อให้ประหยัดพลังงานขึ้น นั้นต้องลดขนาดน้ำหนัก พลศาสตร์ กำลังอัด
                การเก็บพลังงานหมุนเวียน ลดความฝืดต่างๆ ผลที่ได้ช่วยในอัตราเร่งและประหยัดขึ้นจากเดิม

eco boost 1.0 ลิตร ford ได้จดสิทธิ์บัตรเรียบร้อยแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2013, 17:11:39 โดย Aristotle »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เอาโครงรถ sky active มาใส่เครืีอง ecoboost จะได้ไหมจ้ะ?  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
เอาโครงรถ sky active มาใส่เครืีอง ecoboost จะได้ไหมจ้ะ?  :P
;D ถ้าทำจริง ผมว่าเจ้าตลาดสาหัส ไม่ใช่เจ้าตลาดอาจถึงขั้นสิ้นชีพ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
ยี่ห้ออื่นเค้าก็ทำแบบ Skyactiv แต่ไม่มีชื่อเรียกรวม
เช่น skyactiv body เจ้าอื่นก็มี.
ยกตัวอย่าง ทั้ง T H ลดน้ำหนักรถมานานแล้ว รถนี่เบาจนล่อนได้เลย ฝากระโปรง โครงสร้างตีโป่ง ลดน้ำหนักอย่างดี
ใครไปเปลี่ยนฝากระโปรงเคฟล่าเพื่อให้น้ำหนักเบาผมว่ายังไม่คุ้มเลย ตัวเลขน้ำหนักแทบไม่หนีกันมาก เค้าออกแบบมาให้เบาแล้ว
ส่วนความปลอดภัยเค้าก็มีโครงสร้าง GOA โครงสร้างซับแรงกระแทก...

มาดู Skyactiv Drive หรือระบบเกียร์กัน
ยกตัวอย่าง T H N M ต่างก็หนีหันไปใช้เกียร์ CVT กันแล้ว มีผลให้น้ำหนักเบา ลดการศูนย์เสียกำลัง ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น
เรื่องเสียซ่อม. ต้องดูระยะยาว ตัวเก่าที่เสียไปไม่นับ เดี๋ยวนี้เค้าว่าพัฒนาแล้ว เค้าว่างั้นนะ

Skyactiv-G
อันนี้แล้วแต่เครื่องยนต์เบนซิน บางเจ้าก็ direct injection บางเจ้าก็สองหัวฉีด , i-vtec, earthdream, vvti , ecoboost บลาๆๆๆ

Skyactiv-D
เครื่องดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรียล จะ VN turbo หรือมี Bi-Turbo เทอร์โบคู่ ก็แล้วแต่เลย ใส่เยอะไปต้นทุนสูง ขายยาก

Skyactiv เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของ มาสด้า เค้านั่นเอง

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ecoboost หลักๆคือเครื่องครับ โดยใช้เทอร์โบ+เครื่องccต่ำ เพื่อเอามาทดแทนเครื่องเดิมที่ cc สูงกว่า

skyactiv เป็นชื่อรวมทั้งโครงสร้าง แชสซี ช่วงล่าง ถ้าจะกล่าวถึงเครื่องอย่างเดียวเค้าจะโฟกัสตรงที่ ความเสียดทาน กำลังอัด น้ำหนักชิ้นส่วนต่างๆ แรงอาจจะต่างจากเครื่องเดิมไม่เยอะมาก ไม่ได้ลดcc ลงขนาดนั้น แต่จะได้ความประหยัดน้ำมันมา เพราะ การเผาใหม้สมบูรณ์ขึ้น

อยากรู้จังว่า ถ้าเอาเครื่อง skyactiv มา downsizing แล้วคิดเทอร์โบจะประหยัดขนาดไหน(หรือจะทำแย่ลงเพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนี้???)

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ผมว่า เราก้คงได้เจอกันแล้วใน มิราจน่ะครับ เท่าแต่ว่า skyactive อาจจะ ละเอียดอ่อนกว่านั้น
ส่วน eoboots ก้คือ นำเครื่องเล็กมาใส่เทอร์โบ หรือคิดงายๆ เหมือน เรานำมิร่า หรือ อีโค่คาร์ ไปใส่เทอร์โบให้แรงขึ้น แต่สิ่งที่แต่งต่างจาก อีโคคาร์ใส่เทอร์โบ คือ ให้ย่านความเร็วสูง จะควบคุมได้ดีกว่า การที่เรานำอีโคคาร์ไปใส่เทอร์โบเอง ส่วนเรื่องการลดน้ำหนัก การลู่ลม ฟอร์ดก้ทำมาเรื่อยๆอยู่แล้วแต่ที่ไม่เคยลดน้ำหนักเลย คือประตู - - อันนี้ขอบ่นน่ะ ฮ่าๆๆ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เอาโครงรถ sky active มาใส่เครืีอง ecoboost จะได้ไหมจ้ะ?  :P

ผมว่าโครงการต่อไป หลังจากเครื่อง eco boost อาจมีการลดน้ำหนักกับรถ คล้ายๆ skyactive เพื่อต่อยอดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อาจได้ใช้กับรุ่น โมเดลใหม่เฟียสต้า2016

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
ecoboost หลักๆคือเครื่องครับ โดยใช้เทอร์โบ+เครื่องccต่ำ เพื่อเอามาทดแทนเครื่องเดิมที่ cc สูงกว่า

skyactiv เป็นชื่อรวมทั้งโครงสร้าง แชสซี ช่วงล่าง ถ้าจะกล่าวถึงเครื่องอย่างเดียวเค้าจะโฟกัสตรงที่ ความเสียดทาน กำลังอัด น้ำหนักชิ้นส่วนต่างๆ แรงอาจจะต่างจากเครื่องเดิมไม่เยอะมาก ไม่ได้ลดcc ลงขนาดนั้น แต่จะได้ความประหยัดน้ำมันมา เพราะ การเผาใหม้สมบูรณ์ขึ้น

อยากรู้จังว่า ถ้าเอาเครื่อง skyactiv มา downsizing แล้วคิดเทอร์โบจะประหยัดขนาดไหน(หรือจะทำแย่ลงเพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนี้???)

ประหยัดคิดว่าน่าจะประหยัดกว่าเดิมนิดหน่อย เพราะเครื่อง Mazda ก็พยายามลดเรื่องความเสียดทาน + เรื่อง E loss ที่เกิดจากการเผาไหม้ให้มากที่สุดแล้ว
แต่ยังไม่รู้ว่าไอที่ลดนี่ จะลดได้พอฟัดพอเหวี่ยงกับพวก Downsizing มั้ย  ;D ;D

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
Skyactiv เน้นทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ และโครงสร้างตัวถัง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ผลที่ตามมาก็คือ รุ่นไหนที่เป็น Skyactiv จะเป็น Skyactiv ไปทุกรุ่นย่อย คืออย่างน้อยก็ได้ Skyactiv Body แล้ว อย่าง Mazda 6 เครื่องยนต์และเกียร์คิดว่าไม่น่าจะมีเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ธรรมดามาให้เลือก เครื่องยนต์ Skyactiv จะมีทั้งเบนซินและดีเซล ถ้าเป็นเบนซินจะเป็นเครื่องกำลังอัดสูง และมีระบบจ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง direct injection แต่ไม่มีเทอร์โบ รวมแล้วทำให้รถประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ได้พละกำลังมากขึ้น

Ecoboost เน้นเฉพาะเครื่องยนต์ค่ะ โดยการลดขนาด แล้วเพิ่มเทคโนโลยีเข้าไปให้ได้กำลังเท่าเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่จะใช้ทดแทนให้ได้ แต่อัตราสิ้นเปลืองต้องอยู่ในเกณฑ์เดียวกับขนาดของเครื่อง อย่างแรกคือใส่เทอร์โบช่วยอัดอากาศค่ะ จริงๆ เครื่องเล็กติดเทอร์โบนี่เค้าทำกันมาหลายค่ายแล้ว แต่ Ecoboost ยังมีมากกว่านั้น เช่น ระบบ direct injection, สายพานหลักแช่อยู่ในน้ำมันหล่อลื่น ออกแบบระบบระบายไอเสียใหม่ แถมในรุ่น 1.0 ลิตร 3 สูบ ยังมีการออกแบบกลไกการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่ไม่ให้มีอาการสั่นสะเทือนเหมือนเครื่อง 3 สูบทั่วไปด้วย และการใช้เครื่อง Ecoboost แทนเครื่องเดิมก็ประมาณนี้ค่ะ
Ecoboost V6 3.5 ลิตร = V8 5.4-6.2 ลิตร
Ecoboost 2.0 ลิตร = V6 3.0-4.0 ลิตร
Ecoboost 1.5-1.6 ลิตร = 2.5-3.0 ลิตร
Ecoboost 1.0 ลิตร = 1.5-1.8 ลิตร
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
Skyactiv เน้นทั้งเครื่องยนต์ เกียร์ และโครงสร้างตัวถัง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ผลที่ตามมาก็คือ รุ่นไหนที่เป็น Skyactiv จะเป็น Skyactiv ไปทุกรุ่นย่อย คืออย่างน้อยก็ได้ Skyactiv Body แล้ว อย่าง Mazda 6 เครื่องยนต์และเกียร์คิดว่าไม่น่าจะมีเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ธรรมดามาให้เลือก เครื่องยนต์ Skyactiv จะมีทั้งเบนซินและดีเซล ถ้าเป็นเบนซินจะเป็นเครื่องกำลังอัดสูง และมีระบบจ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง direct injection แต่ไม่มีเทอร์โบ รวมแล้วทำให้รถประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ได้พละกำลังมากขึ้น

Ecoboost เน้นเฉพาะเครื่องยนต์ค่ะ โดยการลดขนาด แล้วเพิ่มเทคโนโลยีเข้าไปให้ได้กำลังเท่าเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่จะใช้ทดแทนให้ได้ แต่อัตราสิ้นเปลืองต้องอยู่ในเกณฑ์เดียวกับขนาดของเครื่อง อย่างแรกคือใส่เทอร์โบช่วยอัดอากาศค่ะ จริงๆ เครื่องเล็กติดเทอร์โบนี่เค้าทำกันมาหลายค่ายแล้ว แต่ Ecoboost ยังมีมากกว่านั้น เช่น ระบบ direct injection, สายพานหลักแช่อยู่ในน้ำมันหล่อลื่น ออกแบบระบบระบายไอเสียใหม่ แถมในรุ่น 1.0 ลิตร 3 สูบ ยังมีการออกแบบกลไกการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่ไม่ให้มีอาการสั่นสะเทือนเหมือนเครื่อง 3 สูบทั่วไปด้วย และการใช้เครื่อง Ecoboost แทนเครื่องเดิมก็ประมาณนี้ค่ะ
Ecoboost V6 3.5 ลิตร = V8 5.4-6.2 ลิตร
Ecoboost 2.0 ลิตร = V6 3.0-4.0 ลิตร
Ecoboost 1.5-1.6 ลิตร = 2.5-3.0 ลิตร
Ecoboost 1.0 ลิตร = 1.5-1.8 ลิตร
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ lif_oil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
เครื่องecoboost ที่ลงในวอลโว่s60 1.6+โบ =180HP แรงบิดมาที่ 1500-1600รอบ แรงกว่า H accord 2.4 earthdreamในไทย นิดๆ ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,856
  • *** HLM.COM ***
eco boost : ลดขนาดซีซี  แต่ได้กำลังเท่ารถซีซีที่มากกว่านั้นต้องใช้ เทอร์โบช่วย ผลที่ได้ประหยัดน้ำมันขึ้นมาก
                   ความแรง 1.0ได้เท่า1.6 ,1.6ได้เท่า2.0
Skyactiv : ทำทุกอย่างเกียวกับรถเพื่อให้ประหยัดพลังงานขึ้น นั้นต้องลดขนาดน้ำหนัก พลศาสตร์ กำลังอัด
                การเก็บพลังงานหมุนเวียน ลดความฝืดต่างๆ ผลที่ได้ช่วยในอัตราเร่งและประหยัดขึ้นจากเดิม

eco boost 1.0 ลิตร ford ได้จดสิทธิ์บัตรเรียบร้อยแล้ว

ตามนี้ ชัดเจนครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เข้าใจว่า จขกท. น่าจะเจาะจงไปที่เฉพาะตัวเครื่องยนต์มากกว่า
ระหว่าง Ecoboost ของฟอร์ด กับ SkyActiv ของมาสด้า มันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เพราะสองค่ายก็ทำท่าจะเป็นฝาแฝดกันมาต้งแต่อ้อนแต่ออก ผมพูดถึงแต่ SkyActiv G ละกัน

SkyActiv-G มีจุดเด่นเรื่องอัตราส่วนกำลังอัดในกระบอกสูบที่สูงมาก ทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย
ได้กำลังที่ดีกว่า ให้อัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดกว่า และปล่อยมลพิษออกมาน้อยกว่า มีจุดหลักอยู่สามเรื่อง
1. การลดความร้อนของไอดีภายในกระบอกสูบ ด้วยเฮดเดอร์แบบใหม่ 4-2-1 ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้เย็นลง คายไอเสียได้ดีขึ้น
2. การใช้หัวฉีดหลายรูกำลังสูง ทำให้อัตราส่วนผสมของไอดีคงที่ และทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้เย็นลง
3. หัวลูกสูบออกแบบใหม่ ให้สามารถสร้างการจุดระเบิดและเผาไหม้ที่รุนแรงและรวดเร็วมากขึ้น

Mazda 3 BL ตัวปัจจุบันในเมืองนอก ที่ใช้ SkyActiv G ยังไม่ได้ใช้เฮดเดอร์ 4-2-1 แบบใหม่ เพราะที่ไม่พอ ต้องรอดู Gen ถัดไปนะครับ
ประสิทธิภาพ SkyActiv-G น่าจะออกมาดีขึ้น แต่ผมว่าเรื่อง SkyActiv Engine มันน่าสนใจตรง SkyActiv-D มากกว่า

มาสด้าเคลมว่า SkyActiv-G จะประหยัดกว่าเครื่องยนต์แบบเดิม 15% และให้กำลังที่ดีขึ้นนช่วงรอบต่ำถึงกลางประมาณ 15%

ส่วน Ecoboost ชูจุดเด่นที่เป็น Trend ของฝั่งยุโรป "Less is more" ประกอบไปด้วย
1. ลดขนาดเครื่องยนต์ลง
2. ใช้หัวฉีดแรงดันสูงแบบฉีดตรงในแต่ละกระบอกสูบ เพื่อคุมส่วนผสมของไอดีให้ดีขึ้น ลดมลพิษ ประหยัดน้ำมัน และเพิ่มกำลัง
3. ใช้ Turbo เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้เท่ากับเครื่องที่ใหญ่กว่า โดยหัวฉีดตรงจะช่วยแก้ปัญหา Turbo Lag ในรอบต่ำ

ซึ่งอันที่จริงเราเห็นกันมานานนมแล้ว ตั้งแต่เบนซ์เอา C200Kompressor เข้ามา BMW เริ่ม downsize เครื่องยนต์ เป็นต้น

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2013, 13:22:10 โดย Aristotle »

ออฟไลน์ fafafafa159

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
ขอบคุณสำหรับทุกๆ ความเห็น นะครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
โครงการอื่นๆของ Mazda ในตลาดโลก ที่น่าสนใจ และมีความเป็นไปได้ที่ถูกส่งเข้ามา
ขายในเมืองไทย ก็เห็นจะมีแต่ Mazda MX-5 รุ่นใหม่ ซึ่งจะพัฒนาขึ้นร่วมกันกับ FIAT
Auto Spa. แห่งอิตาลี เพื่อทำตลาดเป็น New MX-5 และ New Alfa Romeo Spider 
โดย จะวางเครื่องยนต์ใหม่ SKYACTIV ที่ลดความจุกระบอกสูบลงมาจาก 2.0 ลิตร เหลือแค่
1.3 ลิตร แต่จะต้องมีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 200 แรงม้า (PS) ด้วยการติดตั้ง Turbocharger
เสริมเข้าไป ขณะเดียวกัน ต้องลดน้ำหนักลงอีก 100 กิโลกรัม เพื่อให้ตัวรถเบาไม่เกิน
1,000 กิโลกรัม พอดี!! ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสนุกเร้าใจในการขับขี่ และลดอัตราสิ้นเปลือง
เชื้อเพลิงลงให้ได้มากกว่านี้ แถมยังปล่อยมลพิษน้อยลงกว่าเดิม กำหนดเปิดตัวอยู่ในช่วง
ปี 2015
นี่เป็นบทความของพี่จิมมี่
แล้วแบบนี้เป็นสกายแอคทีพบวกกับอีโค่บูทรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ need4speed

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
ว่าไปแล้วก็มีเป้าหมายคล้ายกันทั้งคู่ แต่

- Ecoboost 1.0 เครื่องดีแต่ไม่มีเกียร์ออโต้ลง บ้านเราก็รอกันต่อไป

- SkyActive มี Skyactiv-Drive เรียบร้อย



ดูแล้วก็หลักการคล้ายๆ กับ Dual Clutch เหมือนกัน ต้องรอพิสูจน์