ลองแล้วครับทั้ง 1.8GR และ 1.8Hybrid
การประกอบ
ถือว่าทำการบ้านได้ดีกว่าโฉม ZRE171/172 โดยเพิ่มกำมะหยี่บุกันเสียงที่บริเวณซุ้มล้อหลัง
พลาสติกและการประกบในห้องเครื่องทำได้ดี สติกเกอร์คำเตือนต่างๆชัดเจน
มีการบุพลาสติดบริเวณกรอบด้านข้างห้องเครื่อง ทำได้ดีครับ
ภายใน
หน้าปัดตั้งชันเหมือนเดิม สวยทันสมัยขึ้น ไม่โบราณเหมือนรถผม
คอนโซลกลางดูดี
แต่วางแขนตรงกลางปรับให้สูงขึ้นนิดหน่อย แต่ช่องเก็บของตรงกลางเหลือแค่ชั้นเดียว
รุ่นพี่ตั้งแต่หน้าหมูให้มาสองชั้น แอบลดต้นทุนใช่ไหม
ด้านหลังเบาะเหมือนจะเต็มข้อพับขา แต่นั่งแล้วกลายเป็นหัวติดเพดานซะงั้น ช่องเว้ามีด้านหน้า แต่ด้านหลังกลับไม่มี... ฮ่วย
เมื่อเทียบกับรถผมโฉม MC17 เบาะหลังนั่งสบายกว่า หัวไม่ติด
ฝากระโปรงหลังก็กว้างขวางดีครับ ยางอะไหล่เป็นล้อแม็กซ์แบบเดียวกับล้อด้านนอก โตโยต้าใจถึงดี
เพราะของเดิมก็ให้ขนาด Full Size แบบเดียวกับยางติดรถมาอยู่แล้ว เพียงแค่เป็นล้อเหล็กเท่านั้น
สำหรับใครสงสัยว่า Altis มี Autolock หรือเปล่า
ตั้งแต่
1.6G ที่ใช้ Smart Entry จะเป็น AutoLock ที่ 20 กม/ชม นะครับ เหมือนโฉมที่แล้วนะครับการขับขี่
ถ้าเคยขับ CHR นิสัยรถก็ราวๆนั้นละครับ เพียงแต่เอามาอยู่ในเก๋งเท่านั้น
แต่มีข้อสังเกตคือ เหวี่ยงแรงๆ มีอาการท้ายออกชัดเจนมาก อันนี้เป็นกับตัว 1.8GR
อาจเป็นเพราะ
1. ผมใส่แรงไป
2. ลมยางไม่ได้มาตรฐาน
3. ตัวยางเอง ที่เป็น MC Primacy4 (มีล็อตที่เป็น Sp Sport MAXX 050 ด้วย แต่ไม่ได้ลอง)
4. พี้นสนามมีกรวดและทราย
แต่การขับขี่ทั่วไปดีครับ รถกระฉับกระเฉง ไม่เอื่อยเหมือนรถผมโฉม MC17
ซับแรงสะเทือนดี พวงมาลัยคม การโยนตัวของช่วงล่างเวลาเจอทางต่างระดับน้อยลง
แต่คานแข็งเวลาวิ่งทางตรงยาวๆมันจับท้ายได้นิ่งกว่า รุ่นใหม่ทางตรงยาวๆท้ายยังแอบมีดุ๊กดิ๊กๆบ้าง
ได้อย่างเสียอย่างครับ
รุ่นนี้ GR-Sport
รุ่นนี้ Hybrid High มี HUD
โชคดีที่เอารถตัวเองไปเทียบด้วย เลยเห็นความแตกต่างทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งสองโฉมครับ