ไปลองมาหลายวันละครับ พอดีไปจองวีออสแล้วทางศูนย์เค้านัดทำสัญญากับไฟแนนซ์
เลยขอพี่เซลล์ลองขับซะเลย (จะออกวีออสแต่เทสต์คัมรี 55+)
ส่วนนึงที่อยากลองเพราะที่บ้านมีเจ้าคุณปู่ Camry 2.4Q ACV30 อยู่
เลยอยากลองดูวิวัฒนาการว่าพี่โตแกมีอะไรดีขึ้นบ้าง
แต่ได้ลองแค่สั้นๆ ก็จะเล่าสั้นๆละกัน
ภายนอก: ไม่ขอวิจารณ์มาก ผมว่ามันดูเพรียวกว่ารุ่นเดิม ดูเล็กลงแม้ตัวเลขในโบรชัวร์จะไม่ใช่แบบนั้น
ในรุ่นเครื่องยนต์สันดาปใส่กระจังหน้าลายถี่ๆเกินไป ส่วนรุ่น hybrid ดูด้านข้างหรือด้านหลังแทบไม่ต่างจากรุ่นธรรมดา เอาเข้าไป
ไม่ค่อยถูกใจ จขกท. เท่าไหร่นัก และค่อนข้างมั่นใจว่าผู้ใช้ ACV40 ต้องไม่ค่อยถูกใจ เส้นสายหลายส่วนเหมือนยกมาจาก ACV30
ภายใน: น่าจะเป็น Camry ที่ใช้วัสดุภายในได้ดีที่สุดตั้งแต่ประกอบในประเทศ ลายเย็บบนคอนโซลนั่นให้ความรู้สึกหรูหรา
เบาะหนังคุณภาพระดับโตโยต้าออกแบบให้นั่งสบายมากขึ้น แน่นอนว่าจุดนี้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม(แต่ยังไม่เท่า Teana) ยกเว้นไฟปุ่มกดคอนโซล
ที่ใช้ไฟสีเขียวแก่(ทำให้ดูแก่!)เหมือน ACV30 ขณะที่ ACV40 ใช้ไฟสีฟ้าดูแพรวพราวสวยงามกว่ามากกกก
มาตรวัดมีจอแสดงข้อมูล3จอ ทีแรกคิดว่ามันจะเยอะไปไหน แต่ลองดูไปเรื่อๆจนเกือบชิน มันดีจริง สามารถแสดงข้อมูลได้หลายอย่างพร้อมๆกัน
ไม่ต้องคอยกดปุ่มเพื่อจะดูนั่นดูนี่ (Merc C class ก็มีจอเล็ก3จอเหมือนกัน) ละก็ตัวธรรมดา Optiron จะเรืองแสงสีขาว ตัว Hybrid จะเป็นสีฟ้า
เครื่อเสียงไม่ได้ลองฟัง เพราะไม่มี CD อยู่ในรถและขี้เกียจจูนหาคลื่นวิทยุ แต่ทัชสกรีนตอบสนองโอเค ทีแรกนึกว่าจะเห่ยเหมือนมือถือจอสัมผัสโนเกียรุ่น แรกๆ
อีกอย่างคือม่านบังแดดหลังปรับไฟฟ้า มีให้ทุกรุ่น แต่ผมสังเกตอะไรใหม่อย่างนึงคือ เวลาเรากางม่านไว้แล้วเข้าเกียร์ R ม่านจะลดระดับเอง ซึ่งตรงจุดนี้ ACV30 ก็มี แต่พอเรากลับมาใส่ D ม่านจะเด้งกลับขึ้นมาให้เอง (ACV30 ต้องกดสวิตซ์อีกครั้งเพื่อให้มันกางขึ้นมา ส่วน ACV40 ไม่ทราบครับ)
การขับขี่: เครื่องยนต์ใหม่ 2.5 Dual VVTi 181แรงม้า กับเกียร์ 6Speed มัน-เยี่ยม-มาก! จากเส้นทางที่ได้ลองผมพยายามจะลากรอบให้แตะ 6000 แต่มันไม่ถึง
เผลอแป๊บเดียวจะพุ่งชนคันข้างหน้าแล้ว ความเร็วสูงสุดที่ได้ลองคือ 120 แค่นั้นจริงๆ 0-100 เผลอๆมี9วิให้เห็น เกียร์มีระบบ sequential มาให้
รอบที่ลากสูงสุดในวันั้นคือ 4500 การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลไม่มีกระชากแม้แต่น้อย
และที่สำคัญเสียงเครื่องยนต์ที่ 4500rpm ครางเข้ามาในห้องโดยสารแค่แผ่วๆ
ได้ใจไปเลยเรื่องเก็บเสียง รวมทั้งเสียงยางจากล้อขนาด17ด้วย ถ้าไม่เจอรอยต่อถนนนี่ถือว่าได้ยินไม่ชัดจริงๆ ละก็ที่120kph เสียงลมไม่มีเลย
พวงมาลัย เบาและหนักขึ้นตามความเร็ว ให้ความมั่นคงตามประสารถขนาดกลางและมี feed back จากถนนที่ดีเลยทีเดียว
แต่ความรู้สึกที่ได้ก็ยังไม่ใช่ความรู้สึกสนุกหรือทำให้คนขับรู้สึก enjoy ไปกับการขับขี่แต่อย่างใด(ไม่สนุกแต่มั่นคง)
ช่วงล่าง: ไม่ได้ใช้ความเร็วเล่นโค้งเลย แต่เท่าที่ลองเวลาผ่านทางขรุขระยังคงมีแรงสั่นสะเทือนเข้ามาบ้างพอสมควร
พอจะเดาทางได้ว่าเซ็ตมาค่อนข้างแข็ง ผิดกับ ACV30 ที่ยวบย้วย ส่วน ACV40 ไม่ได้ขับนานละ นึกไม่ออก แต่คงค่อนข้างแข็งเหมือนกันละม้างง
ระบบเบรค รถยี่ห้อนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง น้ำหนักเบรคดีมาก ความเร็วลดลงตามน้ำหนักเท้า ให้ความมั่นใจได้ดี
แต่พอได้ลอง Honda ป้ายแดงหลายคัน เบรคมันลื่นชิ-หาย ต้องบอกเจ้าของรถไปเปลี่ยนผ้าเบรคด่วนๆ
สรุป:มีดีที่เครื่องยนต์และภายใน (ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของ จขกท. เท่านั้นนะจ๊ะ
)