ผมสงสัยครับ
ทำไมถึงไม่ใช้ 3ZR-FAE ไปนะครับ
เครื่องใหม่ มีอะไรที่ดีกว่าหรือครับ หรือเครื่องเก่าแย่ตรงจุดไหน
หรือว่าจริงๆ มันคือ เครื่องโบ 2.0 ของ Toyota เครื่องใหม่ ที่อยู่ใน lexus ที่ถอดโบออกครับ
เหตุผลเรื่องทำไมไม่ใช้ 3ZR-FAE ไปเลย เหตุผลหนึ่งคือ มลพิษ ที่เครื่อง รหัส 6AR-FSE ทำได้ดีกว่า แต่ถ้าจะใช้ในตลาด JDM จริงๆ ผมไม่แน่ใจว่าต้องเปลี่ยนไปจับกับเกียร์ CVT ด้วยหรือเปล่า
แต่ที่สงสัยว่า 6AR-FSE มันคือเครื่อง 8AR-FTS ( 2.0 turbo ) ถอด turbo หรือเปล่า ขอตอบว่าใช่ก็ไม่น่าผิดนะครับ
เพราะใช้พื้นฐานเดียวกัน 86x86 mm เท่ากัน เทคโนโลยีเดียวกัน พูดง่ายๆว่า นำ 6AR-FSE ไปลดกำลังอัดจาก 12.7:1 เหลือ 10:1 แล้วติด turbo โดยใส้ในอาจจะใช้สเปคสูงกว่าเพื่อความทนทานอีกหน่อย ก็จะกลายเป็น 8AR-FTS นั่นเอง
ผมเชื่อว่า ทีมพัฒนาได้ทำเครื่องทั้ง 2 รุ่นออกมาพร้อมๆกันนั่นแหละ ใช้อะไหล่แชร์กันได้ตามสไตด์ Toyota อยู่แล้ว
คิดต่อไปเลย เดี๋ยวต้องมีคนเซ็ตโบใน Camry ตัวนี่แน่ แต่ต้องไปทำการบ้านมาก่อนว่า เกียร์ 6AT ทั้งสองรุ่นคนละรหัสกันแน่นอน ต้องหาดูว่าเกียร์ของ Camry บ้านเรารองรับแรงบิดได้สูงสุดที่เท่าไหร่
หรือไม่ก็เอาหัวตัด NX200T ทีเดียว ได้ครบเครื่องพร้อมเกียร์