งั้นตัว 45e ก็ดีกว่าซิครับ ผมสารภาพเลยว่าใช้มาปีนึงละมันเปลี่ยนจากไฟฟ้าเป็นน้ำมันเมื่อไหร่ ไม่เคยจับได้เลยไม่ว่าจะจับด้วยความรู้สึกหรือดูจากหน้าจอ มีแค่บางทีที่เปิดกระจกถึงได้ยินว่าเครื่องมันติดแต่ก็ต้องตั้งใจฟังนะ เคยวิ่งแบบ EV อย่างเดียวเลี้ยงๆคันเร่งหน่อยก็ได้ 80 กม นะกว่าแบตจะหมด แต่ระยะทางของ จขกท 90 กม วิ่งโหมด hybrid หรือ adaptive ก็คงใช้แบตไปเกินครึ่งเล็กน้อย ใช้ sport individual ผมว่าแบตเหลือแน่นอน ผมวิ่ง 45 กม sport individual กินไฟไป 5% เอง เรื่อง maint BSI มันได้ตั้ง 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง จริงๆผมว่าโค ต ร คุ้ม วิ่งไกลๆแบบนี้ฟรี maint 5 ปี โอเคเลย ใกล้ๆหมดแล้วค่อยว่ากันถึงตอนนั้นก็คุ้มแล้ว (ขอแอบนินทา MB หน่อย SP+ excellent maint free 5 ปีนี่จ่ายเพิ่มเกือบๆ 10% ราคารถเลย) แต่ยางแพงหน่อยนะ เคยลองเช็คราคายาง เปลี่ยนสี่เส้นนี่กดไปห้าถึงหกหมื่น ประกันปีแรกฟรี ปีที่สอง 67000 ถือว่าไม่แพงมาก
ถ้าเป็นไปได้ หารถลองขับทั้งดีเซลกับปลั๊กอินเลยครับ
ฺBSI จะครอบคลุมแค่ 5 ปี หรือ 100000 km ครับ แต่ warranty ต่างหากที่จะไม่จำกัดระยะทาง อันนี้แหละครับ ปัจจัยที่ทำให้มอง 30d มากกว่า
อย่างคันปัจจุบันนี่ 3 ปี จะครบแสนแล้วครับ นี่ถ้าไม่เจอโควิทตั้งแต่ปีที่แล้ว ผมว่าทะลุแล้วครับ แหะๆ
ใน 330e f30 เดินทางไกล แช่120 ยาวๆ เติมน้ำมัน e20 ได้ 16กิโลต่อลิตร ในดีเซลน่าจะประหยัดกว่าในการขับแบบเดียวกัน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเกรดพรีเมี่ยม พอหารออกมาคิดเป็นต่อบาท ไม่รู้ว่าจะยังประหยัดอยู่มั้ย
ส่วนความแรงเทียบ 30e กับ 30i เดิมๆ 0-200 30e แรงกว่า แต่เหมือนความเร็วหลัง 180 30i ขึ้นเร็วกว่าเพราะแรงปลายมอเตอร์ไม่น่าพอหรือโดนเซ็ตให้เซฟไว้ก็ไม่รู้ แต่ถ้าเอาไปจูนด้วยกันทั้งคู่ 30e กินรวบทั้งต้น-ปลาย
ส่วนแบตเตอรี่ยังไงก็ไม่หมดได้ถ้าขับปกติ ต่อให้เหลือ 5% ก็ยังแรงพอเร่ง 100-200 ได้ มันจะหมดก็ต่อเมื่อ กดแช่ 230+ ยาวตอนแบตเหลือไม่กี่ % ซึ่งไม่ใช่การขับแบบปกติ แค่ยกคันเร่งแบตมันก็ชาร์จกลับเข้าแล้ว แต่จะเห็นผลสุดๆคือการกินน้ำมันซึ่งหนักมาก ระดับ 5-6 กิโลลิตรได้เลยถ้าขับเหมือนอยู่ในสนามแข่ง
อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันครับ 520d ผมเติมถังละประมาณ 1600 - 2000 แล้วแต่ว่า น้ำมันหมดถึงขนาดไหน โดยส่วนมากจะเติมที่ขีดสุดท้ายครับไม่รอไฟแดงโชว์
เฉลี่ยคร่าวๆ อาทิตย์ละ 1 ถัง
เรื่องแบต ตอนที่ลองขับ 530e พอช่วงด่านลาดกระบังมาจุดพักมอเตอร์เวย์ผมพยายามขับให้มันชาร์จแต่มันชาร์จไม่ขึ้น ไม่รู้เพราะผมอาจจะปรับโหมดไม่เป็นด้วย ได้อย่างมาก
ก็ราวๆแค่ 1-2% เองครับ ตรงนี้ผมอาจจะปรับโหมดไม่เป็นเอง เพราะตอนออกมาพี่ชายเค้าไม่ว่าง ผมก้ขับออกมาตามโหมดที่เค้าตั้งไว้เลย
ที่ไม่กล้าใช้เบนซินเพราะเคยเอา vellfire รับส่งอยู่ช่วงๆแรกๆ ตกอาทิตย์ละ 2 ถังๆละประมาณ 1500 บาท พอตอนมาใช้ 520D เลยว่้าวเรื่องความประหยัดไปเยอะเลยครับ แหะๆ