มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ
เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ
50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??
ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??
ของเกี่ยวกับการจูนแพงครับ เอาแค่กล่อง kess ที่เอาไว้ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ ถ้าเอาของแท้จริงๆที่ไม่ต้องกังวลว่าเนทเผลอเปิดไว้ไหม ของเขาก็มีเป็น แสน แล้วละครับ รายละเอียดผมก็ไม่ค่อยรู้อะไรกับเขาเหมือนกัน ลองๆเข้าไปในเวปเขาดูครับ
https://www.alientech-tools.com/auto/
ตัวที่แพงๆ มันจะเป็นรุ่น อเนกประสงค์ ครับ จูนได้หลายรุ่น
ถ้าเรา พยายามใช้ Potocal เฉพาะรุ่นๆ จะถุกลง แต่ก็ แพงในภาพรวม
kess จีนมีครับ ราคาหลัก หมื่น มันทำมาสำหรับ ประกอบอาชีพได้เลย
ส่วน อุปกรณ์ อื่น ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ หลักไม่กี่พันมีครับ แต่ก็ต้อง มีความรู้ต่อยอดเอง
ครับเข้าใจครับ ผมเองก็ใช้ kess จีนไว้ลงไฟล์เหมือนกัน คนที่รู้จักกันที่เขารับจูนรถ ก็มาแนวนี้กันหมด
เพียงแต่อยากบอก จขกท เขาไว้ละครับ การจูน กับ การแก้ปํญหารถของคนใช้งานรถ มันไม่เหมือนกัน เพราะ เท่าที่อ่านดู จขกท เขายังเข้าใจว่าอุปกรณ์การจูนรถไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรเท่าไร เลยจะเอามาลองแก้ "อาการ" ของรถที่เป็นอยู่
อย่างของผมเอง kess จีนที่ต้องปิดเนทก่อนทำ ตัวอ่าน afr ของ innovate โปรแกรมเก็บ datalog แค่สำหรับการเก็บข้อมูลส่งให้คนจูน รวมๆ แล้วก็หลายบาทอยู่
ปัญหาเดิมก็ยังแก้ไม่จบ ปัญหาใหม่ก็จะตามมาอีก เกรงว่าจะเลยเถิดไปกันใหญ่ละครับ
ข้อมูลที่คุณ Tom46 อธิบายมานี่แหล่ะครับ คือ สิ่งที่ผมไม่รู้ และคนที่อยากจะหัดจูนรถอีกหลายๆ คนก็คงยังไม่รู้
ว่าค่าอุปกรณ์ต่างๆ & โปรแกรม = มีราคาค่อนข้างสูง - สูงมากกก
จะหาร้านรับจูน = คุณ mamaman ก็บอกว่า รถเก่า เทคโนโลยีเก่า หาร้านรับทำยาก หรืออาจหาไม่ได้
สรุป โครงการจูนรถตัวเอง = พับเก็บใส่ลิ้นชักไว้ครับ & หาวิธีอื่นในการซ่อมรถต่อไป เคสการซ่อมรถ City Zx = ผมนึกถึงนาฬิกาออโตเมติกของผม อายุ 10 ปี ที่มันเดินช้าผิดปกติ (ผิดไปจากมาตรฐานของเครื่องสวิสที่ควรจะเป็น)
นาฬิกาออโตเมติกเรือนนี้ เคยล้างเครื่องเมื่อปี 2554
(การล้างเครื่อง คือ การถอดจักรทุกตัวมาล้าง+เปลี่ยนอะไหล่ถ้าพบว่าสึกหรอมาก ซึ่งครั้งนั้นเปลียนอะไหล่ไปก็เยอะ)
และปี 2561 = ก็เอานาฬิกาออโตเมติก ไปล้างเครื่องอีกครั้ง (เปลี่ยนอะไหล่อีก 2 - 3 ชิ้น)
ซึ่งหลังล้างเครื่องแล้ว นาฬิกามันก็เดินช้าอยู่ = ผมเอาไปแก้งานอีก 2 - 3 รอบ
ซึ่งช่างที่ทำก็พยายามตรวจให้ละเอียดขึ้น
จนพบว่า "น้อตบังคับเครื่อง ตัวเล็กๆ" ตัวนึงมีปัญหา = เปลี่ยนน้อตตัวนี้ไป นาฬิกาออโตเมติก ก็กลับมาเดินตามสเปคของเครื่องที่ควรจะเป็น เพียงแต่การซ่อมรถของผม = ผมยังหาช่างแบบที่ซอมนาฬิกาออโตเมติกไม่ได้ครับ