หลังจากที่ได้คุยกับที่บ้านแล้วว่า รถไม่พอใช้ จึงเริ่มมองหารถ ที่เหมาะสมกับผม และทุกคนในบ้านต้องขับมันได้ ซึ่งการใช้งานปกติ รถคันนี้คาดว่าจะใช้งานบน ถนนมอเตอร์เวย์ แล้วก็ขับเข้าเมืองเส้นบางกระปิ ซึ่งจะเจอรถติดอย่างแสนสาหัส
จึงได้เริ่มต้น อ่าน รีวิวรถระดับบีเซ้กเม้น ของเฮดไลท์แมค อย่างถี่ถ้วน
ยกเว้น ฮอนด้าแจ้ส จึงเหลือ รถ สองคันนี้ที่สนใจ ครับ
1) มาสด้า สอง 5 ประตู เกรด MAXX หรือที่เรียกว่า เดมิโอ้ ในญี่ปุ่น นั่นเอง
2) ฟอร์ด เฟียสต้า 5 ประตู เกรด Sport
ความสับสนของผมได้เริ่มขึ้นหลังจาก ผมได้ลองรถ มาสด้าสอง ถึง 2 คัน จาก 2โชวรูม และ ฟอร์ดเฟียสต้า 3 คัน จาก3โชวรูม
ตำแหน่งในการนั่ง สำหรับ ฟอร์ด และ มาสด้า สอง สบาย สำรับผม ทั้งคู่เลย
รถทั้งสองคันนี้ มีจุดเด่นในด้านของช่วงล่างครับ เมื่อเทียบกับ รถ บีเซ้กเม้น ด้วยกัน
แต่รถทั้งสองคันมี นิสัยที่แตกต่างกันครับ เจ้า เฟียสต้า นั้น จะนิ่มกว่า น้อง สอง อย่างชัดเจนซึ่งผมไม่สนใจ ว่านิ่ม ไม่นิ่ม ขอแค่ เข้าโค้งวงแหวน แล้วมั่นใจเป็นพอ ซึ่งการเกาะ ถนน โดยการเปลี่ยนเลน ที่ความเร็ว 100 km/hr ของรถ ฟอร์ดและมาสด้า ยังให้การมั่นใจที่ดีอยู่ ซึ่งแตกต่างจาก คันที่อยู่ในเอวาตาผมอย่างชัดเจน ครับ
ส่วนการขับขี่นั้น แบ่งเป็น สองแบรนด์ เลยละกัน
สำหรับ ฟอร์ดนั้น การขับขี่ในช่วง ความเร็วต่ำหรือช่วงการจราจรคับคั่ง เพื่อดูจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ที่ความเร็ว ต่ำ นั้น ไม่ประทับใจเลย ซึ่งการออกตัวจากเกียร์ 1 ไปสอง นั้น จะต้องเลี้ยงให้รอบเครื่องยนต์ ถึง 2500-2800 รอบ แม้ว่าจะผ่อนคันเร่ง เพื่อให้รถรู้ว่า เอ้ย ไม่ต้องลากรอบแล้วเปลี่ยนเกียร์ซะเถอะ ก็ยังไม่วาย ใช้เกีย 1 ต่อไป ซึ่ง ถ้าเป็นแบบนี้ ใช้ในเมืองจะต้องมี อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เพิ่มขึ้นแน่ๆ ถ้าหลุดจากรถติดออกมาแล้ว ขับที่ความเร็ว 40-60 km/hr รถไม่ติดมาก พยายามเลี้ยง คันเร่ง ให้คงที่ ก็ไม่พบการกระตุกของเกียร์ แต่อย่างใด ซึ่งพอใจ ในการขับขี่ ในความเร็วคงที่ ของฟอร์ด สำหรับ การเร่งแซง ของรถฟอร์ด เฟียสต้า ได้ลอง กดแค่ สามในสี่ คันเร่ง รู้สึกได้ว่า รถมันมีกำลัง กว่า มาสด้าสองอย่างเห็นได้ชัด ...
การขับขี่ ของมาสด้า สอง ในช่วงรถติดคล่องตัว การเปลี่ยนเกียร์ ในช่วงความเร็วต่ำ สมูท กว่า ฟอร์ดเฟียสต้า อย่างชัดเจน แต่ถ้า มาสด้าสอง ขับที่ความเร็ว เกิน 100km/hr ไปแล้ว จะเริ่มรู้สึกว่า รถมันไม่มีแรงเลย การคิกดาวแล้วเร่งแซง อืดกว่าเฟียสต้า อย่างเห็นได้ชัด ถ้าขับทางไกลอาจจะเหนื่อยนิดหน่อย อันนี้ เป็นความคิดของผมหลังจากได้ลองมาสด้าสองในหลายๆช่วงความเร็ว แต่ถ้าขับในเมืองนี่เพอร์เฟ็คเลย และสิ่งหนึ่ง ที่ผมชอบมาสด้า สอง มากๆๆๆๆ เลย คือ กุญแจครับ สวยดี .. ดูดีมีชาติตระกูล กว่า กุญแจ ฟอร์ดเฟียสต้า จม เลย
สรุปชอบ ทั้งสอง คัน เลย แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ และก็ยัง กังวลเล็กๆเกี่ยวกับอนาคตของรถ ฟอร์ดในประเทศไทยด้วย พวกเรื่องศูนย์บริการ และอะไหล่ ประมาณนี้ แต่ สำหรับ มาสด้า ผมไม่กลัว เพราะมั่นใจใน 0 บริการมากกว่าฟอร์ด และมีอะไหล่เซียงกงรองรับอย่างแน่นอนครับ ถึงแม้จะหายากกว่า เจ้าตลาดก็เหอะ
อยากขอความเห็น พี่ น้อง ชาวเฮดไลแมค ด้วยครับ
ขอบคุณครับ