ต้นทุนไม่เท่าไหร่ แต่ค่าแรงในการผลิต-ประกอบ และที่สำคัญก็คือภาษี โดยเฉพาะรถนำเข้านี่แหละค่ะ
แต่รู้มาว่า Bugatti Veyron 16.4 ต้นทุนมันคันละ 350 ล้านบาท แต่ราคาขายในไทยรวมภาษี 165 ล้านบาท
ทำไมต้นทุนต่อคัน350ล้าน
แต่ทำไมขาย รวมภาษี165ล้าน
มันผิดตรงไหนรึเปล่าครับ
ขายแบบนี้เจ๊งตายซิครับ
ต้นทุน350 ขาย 165 ยังไงก็ตายครับ ผมว่ามันต้องผิดพลาดตรงไหนสักแห่งซิน่า
ไม่มีอะไรผิดพลาดครับ ทาง VW กรุ๊ปเค้าประกาศเองอยู่แล้วว่ายอมขาดทุน
ในการขายรถรุ่นนี้ เพื่อเอาชื่อเสียง ก็เหมือนๆกับที่ Toyota ทำ Lexus LFA
ก็ขาดทุนทุกคันที่ขาย แต่ก็จะทำ เพราะมันเป็นการสร้างแบรนด์รูปแบบนึง
เงินในส่วนนี้ก็ถือว่าอยู่ในงบโฆษณาไป
ในการทำธุรกิจจริงๆก็อย่างที่หลายๆคนได้บอกไปแล้วว่าต้นทุน
มันไม่ใช่มีแค่ค่าวัสดุอย่างเดียว มันยังมีอย่างอื่นอีกเยอะมาก
วัสดุพวกนี้มันไม่สามารถลอยมาประกอบกันเองเป็นรถหนึ่งคันได้แบบฟลุคๆ
ที่ Toyota ขาดทุนมากกับ LFA ก็เพราะลงทุนสร้างโรงงานสำหรับทำคาร์บอนไฟเบอร์
ขึ้นมาใหม่เพื่อโครงการนี้โดยเฉพาะ ต้นทุนมันก็เลยทะลุครับ
แต่ไม่ว่าจะ Toyota หรือ VW กรุ๊ป ก็ย่าจะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากโครงการ
พวกนี้อยู่ไม่น้อยเหมือนกันในอนาคต