ผู้เขียน หัวข้อ: เคลีอบแก้ว เคลือบเซรามิค wrap ใส อันไหนเหมาะกับการใช้งานทั่วไปมากกว่ากันครับ  (อ่าน 1285 ครั้ง)

ออฟไลน์ Toriotoroo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
สวัสดีครับ ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ อยากถามความเห็นสมาชิกว่า ไม่แน่ใจ่วาปัจจุบัน ถ้างบถึงทั้งหมด ควรทำตัวไหนดีครับ ตอนนี้เห็นโฆษณา wrap รถทางเฟสบุ๊คเยอะมาก แต่เคยฟังที่พี่บาส พี่จิม พูดว่าต้องระวัง
เวลาลอกสติกเกอร์ ถ้าร้านไม่ดี อาจจะเป็นรอย ให้เคลือบแก้ว หรือ เซรามิคพอ ตอนนี้เลยเลือกไม่ถูกครับ ว่าควรทำแบบไหนดี รวมถึงสอบถามเรื่องร้านด้วยครับ ว่าแถวฝั่งธน (ช่วงตลิ่งชัน พุทธมนทล ปิ่นเกล้า บางแค) มีร้าน car care ร้านไหนแนะนำมั้ยครับ
ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
ของผม เคยติด protection film กับ เคลือบแก้ว ผมให้พอๆกันครับ ขึ้นอยู่กับความห่วงรถแต่ละคนมากกว่า

Film ดีตรงที่กันหินดีด กันรอยเบียด ได้ดีจริงๆครับ แต่มันมีอายุการใช้งาน มันจะเป็นรอยขนแมวยิ่งถ้าใครเผลอเอาผ้าแห้งเช็ดรถ จะยิ่งรอยชัดเลย แต่เข้าไปให้ร้านเคลือบน้ำยาอะไรใส่อย่างให้กลับมาเงาได้ครับ

เคลือบแก้ว มันดูเงาฉ่ำ มีมิติกว่า สีสดกว่า ไม่มีรอยขนแมวกวนใจเยอะ จนถึงเวลาเข้าไปรีได้อีกรอบ แต่พวกรอยหินดีด อันนี้สู้ฟิลม์ไม่ได้ครับ

ถ้าติดฟิล์มดูแบบที่ตัดสำเร็จรูปดีกว่านะครับ ถ้าเคยเห็นตอนกรีดคัตเตอร์พลาดแล้วกลายเป็นเสียความรู้สึกกว่าเดิมแน่ๆ

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
ฟิล์มจริงๆมันกันได้แค่รอยเบียดแหละครับ หินดีดมันกันไม่ได้หรอก เคยเห็นร้านที่ลอกฟิล์ม รถที่เจอหินดีด มันไม่เห็นรอยตรงฟิล์มก็จริง แต่เวลาลอกฟิล์ม สีมันหลุดเป็นจุดๆตามรอยหินติดฟิล์มมาเลย

ถ้ารถคันไม่ถึง 2 ล้าน อย่าไปติดฟิล์มตอนเห่อรถให้เปลืองตังเลย
ถ้าเกิน 1 ล้าน ก็ไปเคลือบแก้วตามงบ
แต่ถ้าต่ำกว่า 1 ล้าน ซื้อ แว๊กมาลงมือเองดีกว่า

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,737
สติกเกอร์ใส ผมว่าเขาเหมาะกับรถสปอร์ตราคาแพงๆมากกว่า เพราะ การทำสีใหม่แต่ละชิ้นของเขา ก็เอาเรื่องอยู่ครับ

ส่วนถ้ารถทั่วไป เคลือบแก้ว ก็เพียงพอแล้วครับ (แต่หาที่ ที่เขาทำดีๆหน่อยนะครับ) ใช้งานในชีวิตประจำวันก็ง่ายด้วย ล้างน้ำเปล่า เช็ดแห้ง เสร็จพิธีละ เพียงแต่เคลือบแก้ว เวลาลูบมันจะไม่ลื่นมือแบบพวก wax แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาหรอกครับ เพราะ ถ้าวันไหนขยันๆเราก็เอา wax มาลงต่อได้ครับ

ส่วนเคลือบเซรามิค อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันไม่เคยทำเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
ถ้ารถคันไม่ถึง 2 ล้าน อย่าไปติดฟิล์มตอนเห่อรถให้เปลืองตังเลย
ถ้าเกิน 1 ล้าน ก็ไปเคลือบแก้วตามงบ
แต่ถ้าต่ำกว่า 1 ล้าน ซื้อ แว๊กมาลงมือเองดีกว่า

ท่อนนี้อาจจะไม่ตรงใจบางคน แต่ผมก็ใช้แนวคิดประมาณนี้เหมือนกันครับ
เคยคิดจะไปติดฟิล์ม มานั่งนึกๆดู เกินราคารถเปล่าๆ เคลือบแก้วเอานี่แหละ ชิ้นไหนหินเยอะก็ค่อยทำสีเอา
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,252
    • อีเมล์
ขนาดรถแพงๆ ติดฟิล์มยังมีให้เลือกติดเฉพาะแค่ช่วงหน้าก็ยังมี
ให้ติดทั้งคันเกรดดีๆราคาสูงมาก หลักแสนมีให้เห็นง่ายๆเลย
ติดไว้สำหรับวิ่งออกทริป ออกเสร็จรถก็จอด

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
ผมชอบเคลือบแก้ว นะ .. เทียบกับแบบเดิม ที่เคลือบสีเอง

เคลือบแก้ว ล้างง่ายกว่าเยอะ ขนแมวไม่ขึ้นด้วย

แต่การกันหิน บอกเลยว่า ไม่ช่วย

ส่วนการติดฟิล์ม .. มันบอกยาก ประเด็นเยอะ
- กรีดลงรถ .. เห็นตอนลอกออก
- ฟิล์มห่วย .. มารู้ตอนมันเหลืองนี่แหละ แถมลอกแล้ว ทิ้งคราบกาว ให้มานั่งขัด เสียเงินค่าขัดอีก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
wrap ต้องดูให้ดีๆนะครับ
หลายคนได้รอบมีดคัทเตอร์มาเพียบ โดยเฉพาะบางคนที่คนไม่ดูเช่น หลังคา
ข้อดีคือเป็นสิ่งเดียวที่กันหินดีดได้
แต่ตอนลอกนี้ลุ้นสุดๆ แดเมืองไทขนาดนี้ ติดนาานก็กรอบลอกยาก ไหนจะกาวละลายอีก
แต่ถ้ารถแพงๆ ติดๆลอกๆ คุ้มกว่า

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ผมเคย wrap สติกเกอร์ใส แค่ 3 ปีดูไม่จืด แตกลายงา ลอกยาก ลอกแล้วได้แผลกลับมาด้วย

พอลอกออก เลยเคลือบเซรามิคต่อ เซอร์วิสทุก 6 เดือน เงาฉ่ำๆ สบายใจกว่าครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,196
ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินเลย wrap ใส ปกป้องได้มากกว่าครับ รอยหินรอยเบียดต่างๆ ฟิล์ม tpu มีไมครอนค่อนข้างหนา ถ้าไม่ได้ดีดแรงมากใหญ่มาก ยังไงก็ไม่ถึงเนื้อสีรถ

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพสติ๊กเกอร์ด้วย หลายๆร้านชอบเอาเกรดที่มัน oem ของไม่ดีมาแล้วเคลมว่า tpu tph ต่างๆ ซึ่งมันจะเห็นผลต้องระยะ 2-3 ปีขึ้นไปครับ กาวถึงจะเริ่มร่อน ซึ่งถ้าลอกช้าจะมีคราบกาว เราเอาน้ำยาล้างมาฉีดออกได้ครับถ้าร้านทำเป็น สีของรถก็จะไม่กระทบ

ส่วน wrap สีก็มีเกรดตั้งแต่ pet,pvc ต่างๆเยอะ ดีเทลต้องนี้แอบวุ่นวาย แต่ก็คล้ายๆ ใสแหละ ความบางน้อยกว่า ละการเสื่อมให้ตีไปเลยว่าไวกว่า wrap ใสแน่นอน

ของเคลือบแก้ว เป็นการสร้างเกราะขึ้นมากันชั้นนึง แต่จะต้องเข้าไป maintenance เกราะนี้บ่อยหน่อย เพราะการใช้งานมันโดนสภาพต่างๆมันก็หลุดร่อนไปไวกว่าการเอาฟิล์มาครอบครับ

ถ้าสะดวกไปบ่อยๆผมว่าเคลือบยังไงก็ดีกว่า

แต่ถ้าขี้เกียจแบบผมเลือก wrap ใสนะ หลักๆเลยขึ้นอยู่กับร้านครับ บางร้านตัดด้วยเครื่องก็จะเจอพวก offset น้อย ฝุ่นไปกองตามขอบๆ ตัดมาผิด size พอเอาไปยืดมากๆ ฟิล์มตรงนั้นบางแล้วพอเจอร้อนมากๆ หดก็มี บางร้านสติ๊กเกอร์ไม่ดีสีรถก็จะขุ่นๆ บางร้านติดมือคัตเตอไม่คมก็ฝากรอยไว้ที่สี

เคลือบแก้วเองยิ่งหนักกว่า เพราะน้ำยามีตั้งแต่ขวดละ 150 - 5000+ ส่วนใหญ่ก็มาเคลมกัน เคลือบนาโน จักรวาล ล้านปีแสง แล้วแต่จะตั้งชื่อ ถ้าประสบการณ์ช่างไม่ดี ก็ทำให้สีร่อนได้ตอนขัดก่อนเคลือบซึ่งเราไม่รู้เลย

ผมบริหารร้านอยู่ที่มีทั้งเคลือบทั้งสติ๊กเกอร์ pov ของผมแนะนำ wrap มากกว่าครับ ฝีมือการตัดสติ๊กเกอร์นิ่งง่ายกว่าการเคลือบ และป้องกันดีกว่า
ส่วนร้านแนะนำให้เข้าไปคุยดูสภาพรวมดีกว่าครับ บางร้านโฆษณาดีๆรีวิวเยอะมาก ก็แย่มาก เดี๋ยวจะเป็นการดิสเครดิตหรืออวยกัน

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,939
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ส่วนตัวผมเลือกเคลือบ Ceramic ครับ ชอบให้รถมันเงาๆครับ ไม่ได้หวังเรื่องกันรอยสักเท่าไหร่ แต่ผมจะเลือกทำกับร้านที่ใช้น้ำยาที่เป็นแบรนด์คุณภาพ มีขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวสีรถที่ชัดเจน และมี package ดูแลรถต่อเนื่อง ไม่เอาแบบที่ราคาถูกแบบเว่อร์ๆ เพราะเคยเจอบางที่ทำแบบสุดจะบรรยาย จริงๆ


ส่วนฟิล์มกันรอย ผมติดแบบเฉพาะส่วน เช่น หลุมมือจับประตู จุดเสี่ยงต่างๆ แล้วก็ภายในครับ ไม่ได้ติดทั้งคัน แล้วก็จะเลือกแบบที่เป็น Died Cut ไม่กรีดคัดเตอร์บนรถครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
แล้วแต่ความต้องการและงบประมาณ
บางที่เคลือบแก้วแต่พอด้านหน้ากันชน ฝากระโปรงติดฟิล์มก็มีครับ
หาร้านที่ดีๆ ปรึกาษาดู หลักๆ ที่ผมเคยเช็คร้านดีๆ หลายร้าน ฟิล์มราคาจะเหนือกว่าเคลือบครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,755
ถ้ารถคันไม่ถึง 2 ล้าน อย่าไปติดฟิล์มตอนเห่อรถให้เปลืองตังเลย
ถ้าเกิน 1 ล้าน ก็ไปเคลือบแก้วตามงบ
แต่ถ้าต่ำกว่า 1 ล้าน ซื้อ แว๊กมาลงมือเองดีกว่า

ท่อนนี้อาจจะไม่ตรงใจบางคน แต่ผมก็ใช้แนวคิดประมาณนี้เหมือนกันครับ
เคยคิดจะไปติดฟิล์ม มานั่งนึกๆดู เกินราคารถเปล่าๆ เคลือบแก้วเอานี่แหละ ชิ้นไหนหินเยอะก็ค่อยทำสีเอา

เห็นด้วยครับ ส่วนตัวคิดว่า wrap ใส tpu เหมาะกับพวก weekend / super / sport car ที่อยากให้ดูเนี๊ยบ และอยากเก็บความเดิมของสีรถให้ได้มากที่สุด แต่เกรดดีๆ ราคาก็หลายหมื่นไปถึงแสนเลย
ถ้าเป็นรถใช้งานทั่วๆไป ไม่ได้จำเป็นว่าต้องเนี๊ยบ เฉียวชนเคลมทุก 4-5 ปี ผมคิดว่าเก็บเงินไว้ แล้วเอาเข้า carcare ให้เขาล้างให้ หรือล้างตามห้างเวลาหาที่จอดไม่ได้ สะดวกกว่าครับ
ถ้ารักรถหน่อยล้างเองก็เคลือบแก้วไว้ ทำให้ล้างง่ายขึ้นครับ
ถ้ารักรถมากๆ และมีเวลามากๆก็ ล้าง ขัด เคลือบ เองหมดเลยอันนี้เงาสวยสุด

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,601
  • may the force lead your way ...
การใช้งานทั่วไปของผมคือเดินทางไปทั่วขับออกต่างจังหวัดบ่อยๆ
ความต้องการหลักคือการปกป้องผิวรถจากเศษหินพุ่มไม้ข้างทางเวลาสวนกันในซอยแคบๆ
ผมเลยเลือกแร็พใสกันรอยดีๆเลยดีกว่าเดี๋ยวนี้ราคาก็ไม่แพงมากแล้วด้วย

เทียบกันกับรถน้องอีกคันที่มีรอยไปทั่วยิ่งข้างหน้าสีแตกกระเทาะอีกถ้าดูผ่านๆก็ไม่เห็นดูใกล้ๆก็จะเห็น

ส่วนถ้าใครขับแต่ในเมืองเน้นดูแลสีผิวรถอย่างเดียวผมว่าแค่เคลือบแก้วก็พอแล้วครับ

ถ้าแร็พกันรอยก็จะไม่ฉ่ำแววเท่าเคลือบแก้วแต่มันก็ฉ่ำอีกรูปแบบหนึ่ง
ซึ่งล้างรถทุกครั้งก็เหมือนรถใหม่อยู่ทุกครั้ง ร้านคาร์แคร์ที่ใช้ประจำชมตลอดเลย  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
Wrap ใส ดีกว่าครับ พอเวลาเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนโดนรถคันอื่น เมื่อลอกฟิล์มสีรถออก สีรถยังคงดูใหม่เหมือนไม่มีรอยเฉี่ยวชน นี่คือข้อดีของการ Wrap ใส กับรถยนต์ แต่ต้องเปลี่ยนฟิล์มสีรถทุกๆ 5 ปี หรือ 100,000km ซึ่งดีกว่าเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก เพราะถ้าเป็นการเคลือบสีรถ ต้องทำประจำปีละ 4 ครั้งซึ่งเสียเวลาและเสียเงินโดยใช่เหตุ
2019 Mercedes-Benz CLS300d AMG Premium
2024 ORA Good Cat GT

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,737
Wrap ใส ดีกว่าครับ พอเวลาเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนโดนรถคันอื่น เมื่อลอกฟิล์มสีรถออก สีรถยังคงดูใหม่เหมือนไม่มีรอยเฉี่ยวชน นี่คือข้อดีของการ Wrap ใส กับรถยนต์ แต่ต้องเปลี่ยนฟิล์มสีรถทุกๆ 5 ปี หรือ 100,000km ซึ่งดีกว่าเคลือบแก้ว เคลือบเซรามิก เพราะถ้าเป็นการเคลือบสีรถ ต้องทำประจำปีละ 4 ครั้งซึ่งเสียเวลาและเสียเงินโดยใช่เหตุ

อันนี้น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อนนะครับ เคลือบแก้ว ไม่ได้จำเป็นต้องทำเป็นประจำ ปีละ 4 ครั้งนะครับ

รถผมเองก็เคลือบแก้วที่ cts เคยคุยกับเจ้าของเขาว่าถ้านานๆไปทำอย่างไร เขาก็บอกว่าไม่ต้องทำอะไร ถ้าสะดวกขยันทำรถเอง ก็ลง คลีนเนอร์ ลง wax ตามปกติ ถ้ามันจืดแล้วจริงๆ ก็ค่อยมาปั่นทิ้งเคลียทำใหม่เอาครับ

ผมก็ทำแบบนั้นมาตลอดเป็นสิบปีแล้ว ก็ยังใช้ได้เป็นปกติครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
Wrap ใสด้วยสติกเกอร์​เกรดดีๆดีที่สุดครับ แต่ก็แพงระกับหนึ่ง เพราะต้องเปลี่ยนตามปี การปกป้องถือว่าดีมากครับ
ถ้างบไม่ถึงให้ข้ามไปเลยครับ wrap ด้วยฟิล์มถูกๆจะเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี

รองมาก็เคลือบเซรามิกครับ เลือกร้านที่ถูกกว่าแต่เคลือบหลายชั้นกว่าจะดีกว่านะครับ

ส่วนเลือกแบบถูกสุดของร้านดังๆ ผมเข็ดแล้วครับ ไม่รู้ว่าเขาขัดให้ชั้นแล็คเกอร์ของรถบางลงมั๊ยแต่ตัวถูกสุดมันจะเคลือบแค่ไม่กี่ layer เวลาเริ่มเสื่อม สีรถเดิมดูไม่จืดเลย

ออฟไลน์ Shimura

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
Wrap กันรอย ดีสุดแล้วครับ จากประสบการณ์ขับรถต่างจังหวัดเส้นสระบุรี ที่มีรถบรรทุกหินเป็นเจ้าถนน
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53