ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับรถติดตั้งเทอร์โบเอง ในเรื่องของอัตราการบริโภคน้ำมัน  (อ่าน 4451 ครั้ง)

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
สงสัยครับว่ารถเทอร์โบจากโรงงานนั้นค่อนข้างจะมีความประหยัด ส่วนรถที่นำไปติดตั้งเองจะค่อนข้างกินน้ำมัน(มากขึ้นเยอะ)

แล้วที่นี้เป็นไปได้ไหมครับว่า รถยนต์ N.A.ที่นำไปติดตั้งเทอร์โบเอง จะสามารถทำให้ประหยัดได้เทียบเท่ากับรถที่ติดตั้งเทอร์โบมาจากโรงงาน โดยที่ยังมีความแรงอยู่

แบบว่าจูนให้แรงบิดส่วนใหญ่มาที่รอบต่ำๆ เน้นขับสนุกๆ อย่างพวก Golf, Sirocco

แล้วพวกอุปกรณ์เคลื่อนไหวก็อาจใช้ของ After Market ที่น้ำหนักเบากว่าเดิม หรือ มีการเคลือบสารลดแรงเสียดทาน

ถ้าทำได้มีแนวทางยังไง โดยไม่คำนึงเรื่องงบประมาณ(แต่ก็ไม่มากจนเกินไป) ครับ


/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ขอถามอีกข้อ ไม่อยากตั้งใหม่ให้เปลือง อิอิ

สำหรับเครื่อง K20Z2 ใน CIVIC FD 2.0 ระหว่าง ยกชุด valvetrain ของ Type R หรือ Si มาใส่ กับ set Turbo โดยที่ยังใช้เกียร์เดิม 5AT อยู่ เป็นท่านๆ จะเลือกทางไหนครับ (เปลี่ยนเป็นเกียร์ 6MT ได้ แต่ขอเป็นวิธีท้ายๆ)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ผมขอตอบประเด็นแรกนะครับ เพราะตอนนี้ใช้อยู่

รถ N/A ผมใช้ Vios ปี 2003 เกียร์ออโต้ครับ ใช้เทอร์โบ TD04L แต่แปลงโข่งหลังนิดหน่อยครับ ใช้เบอร์เล็กลงกว่าเดิม ติดบูสท์ที่ 0.4 บาร์ แล้วก็พ่วงกล่อง E-Manage กล่องฟ้า ท่อมีเนียมทั้งเส้น มีพักกลางพักปลายครับ คือถามว่าวิ่งดีขึ้นไหม มันวิ่งดีกว่าเดิมเยอะครับ ไม่เคยลง Dyno เลยไม่รู้ว่าตัวเลขมันยังไง แต่เคยจับ 0-100 ได้ 9 วิถ้วนๆ แต่แรงบิดมาเต็มจะช้าหน่อยนะครับ แถวๆ 3000 คราวนี้ประเด็นว่า ประหยัดน้ำมันขึ้นไหม ผมจำได้ว่า เดิมๆจากโรงงาน มันวิ่งแถวๆ 15 กิโลลิตรครับ แต่หลังลงโบไป ดีที่สุดที่เคยทำได้คือ 17 กิโลลิตรครับ ผมว่าอยู่ที่การจูนด้วยแหละครับ...

คราวนี้การจูนที่จะให้รอบมาต่ำคล้ายๆ Golf นั่นผมว่าประเด็นมันอาจจะไม่ได้อยู่แค่เทอร์โบอย่างเดียว คือถ้าเป็นเทอร์โบแบบ Twin-Scroll มันก็จะเรียกลมได้เร็วกว่า แรงบิดก็จะมาที่รอบต่ำลง หรือถ้าเทอร์โบตัวเล็กๆ ลมก็มาไวแต่ก็หมดไวเหมือนกันครับ ช่วงปลายๆมันจะตื้อ แต่ถ้าเอาเทอร์โบตัวใหญ่ รอบก็ช้าครับ Lag กระจาย กว่าจะปั่นลมได้ ก็ใช้เวลานาน แต่มาทีก็ฟาดงวงฟาดงากันไป ส่วนอีกประการมันอยู่ที่เครื่องด้วยครับ ว่า Set มายังไง ส่วนใหญ่ รถที่เป็น NA แต่เอามาลงโบ จะเจอปัญหาเดียวกันนี่ล่ะครับ รถ cc น้อย ปริมาณที่ไอเสียออกมาน้อย ก็ปั่นใบพัดเทอร์โบได้ช้า นั่นก็ปัญหาล่ะครับ

โดยสรุปก็คือ ถ้ารักเทอร์โบจริงๆ มันต้องหาเทอร์โบที่เหมาะกับรถเราครับ ทั้ง cc เครื่อง แรงม้า แรงบิดต้องเลือกให้ถูกตัวครับ ศาสตร์นี้มันใหญ่โต ต้องหาตัวอย่างดูเยอะๆครับ  ;D ;D ;D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
สงสัยครับว่ารถเทอร์โบจากโรงงานนั้นค่อนข้างจะมีความประหยัด ส่วนรถที่นำไปติดตั้งเองจะค่อนข้างกินน้ำมัน(มากขึ้นเยอะ)

แล้วที่นี้เป็นไปได้ไหมครับว่า รถยนต์ N.A.ที่นำไปติดตั้งเทอร์โบเอง จะสามารถทำให้ประหยัดได้เทียบเท่ากับรถที่ติดตั้งเทอร์โบมาจากโรงงาน โดยที่ยังมีความแรงอยู่

แบบว่าจูนให้แรงบิดส่วนใหญ่มาที่รอบต่ำๆ เน้นขับสนุกๆ อย่างพวก Golf, Sirocco

รถเทอร์โบจากโรงงาน ได้มีการออกแบบมาตั้งแต่ต้น เสื้อสูบ ลูกสูบ เพลา ระบบไอดีไอเสีย ทุกอย่างอยู่ในการคำนวณหมด ส่วนรถที่นำไปติดเอง เค้าก็คำนวณมาแล้วเหมือนกัน แต่คำนวณให้ออกมาแบบ NA จะไปฝืนธรรมชาติเครื่องยนตร์ให้เป็นเหมือนอีกแบบคงได้ไม่ดีเท่า


แล้วพวกอุปกรณ์เคลื่อนไหวก็อาจใช้ของ After Market ที่น้ำหนักเบากว่าเดิม หรือ มีการเคลือบสารลดแรงเสียดทาน

ถ้าทำได้มีแนวทางยังไง โดยไม่คำนึงเรื่องงบประมาณ(แต่ก็ไม่มากจนเกินไป) ครับ

มันผิดจุดประสงค์สำหรับพวกของแต่น้ำหนักเบา ของพวกนี้ทำมาเพื่อเน้น performance มากกว่าทำมาเพื่อเน้นประหยัด ประหยัดขึ้นอาจเป็นแค่ผลพลอยได้มากกว่า
ทั้งค่าของและค่าแรง รวมออกมายังไงก็ไม่คุ้มกับน้ำมันที่ประหยัดขึ้น และบางอย่าง เบาขึ้นแต่ก็ไม่ได้ประหยัดขึ้น

สมมุติว่าไปเปลี่ยนพูเล่ห์เป็นแบบน้ำหนักเบาขึ้น คิดว่ารถจะเปลืองหรือประหยัดขึ้น  ลองไปหาคำตอบดูครับ ระหว่างค้นคุณจะได้รู้อะไรอีกแยอะเลย


ขอถามอีกข้อ ไม่อยากตั้งใหม่ให้เปลือง อิอิ

สำหรับเครื่อง K20Z2 ใน CIVIC FD 2.0 ระหว่าง ยกชุด valvetrain ของ Type R หรือ Si มาใส่ กับ set Turbo โดยที่ยังใช้เกียร์เดิม 5AT อยู่ เป็นท่านๆ จะเลือกทางไหนครับ (เปลี่ยนเป็นเกียร์ 6MT ได้ แต่ขอเป็นวิธีท้ายๆ)

เครื่องฝาดำ จะไปยก valvetrain Type R ฝาแดงมาใส่ แน่ใจหรอว่าจะใส่กันได้ สมมุติว่าใส่ได้มันจะมีประโยชน์อะไร ในเมื่อพื้นฐานเครื่องมันคือฝาดำ

Set turbo ถือเป็นการเรียกม้าที่ประหยัดที่สุด เมื่อเทียบราคาม้าต่อบาท เกียร์ at ตัวนี้แข็งแรงพอสมควร แต่แน่นอนว่าพอเซ็ตเทอร์โบ ทุกอย่างก็จะไปไวขึ้น รวมทั้งน้ำมัน




ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
สงสัยครับว่ารถเทอร์โบจากโรงงานนั้นค่อนข้างจะมีความประหยัด ส่วนรถที่นำไปติดตั้งเองจะค่อนข้างกินน้ำมัน(มากขึ้นเยอะ)

แล้วที่นี้เป็นไปได้ไหมครับว่า รถยนต์ N.A.ที่นำไปติดตั้งเทอร์โบเอง จะสามารถทำให้ประหยัดได้เทียบเท่ากับรถที่ติดตั้งเทอร์โบมาจากโรงงาน โดยที่ยังมีความแรงอยู่

แบบว่าจูนให้แรงบิดส่วนใหญ่มาที่รอบต่ำๆ เน้นขับสนุกๆ อย่างพวก Golf, Sirocco

รถเทอร์โบจากโรงงาน ได้มีการออกแบบมาตั้งแต่ต้น เสื้อสูบ ลูกสูบ เพลา ระบบไอดีไอเสีย ทุกอย่างอยู่ในการคำนวณหมด ส่วนรถที่นำไปติดเอง เค้าก็คำนวณมาแล้วเหมือนกัน แต่คำนวณให้ออกมาแบบ NA จะไปฝืนธรรมชาติเครื่องยนตร์ให้เป็นเหมือนอีกแบบคงได้ไม่ดีเท่า


แล้วพวกอุปกรณ์เคลื่อนไหวก็อาจใช้ของ After Market ที่น้ำหนักเบากว่าเดิม หรือ มีการเคลือบสารลดแรงเสียดทาน

ถ้าทำได้มีแนวทางยังไง โดยไม่คำนึงเรื่องงบประมาณ(แต่ก็ไม่มากจนเกินไป) ครับ

มันผิดจุดประสงค์สำหรับพวกของแต่น้ำหนักเบา ของพวกนี้ทำมาเพื่อเน้น performance มากกว่าทำมาเพื่อเน้นประหยัด ประหยัดขึ้นอาจเป็นแค่ผลพลอยได้มากกว่า
ทั้งค่าของและค่าแรง รวมออกมายังไงก็ไม่คุ้มกับน้ำมันที่ประหยัดขึ้น และบางอย่าง เบาขึ้นแต่ก็ไม่ได้ประหยัดขึ้น

สมมุติว่าไปเปลี่ยนพูเล่ห์เป็นแบบน้ำหนักเบาขึ้น คิดว่ารถจะเปลืองหรือประหยัดขึ้น  ลองไปหาคำตอบดูครับ ระหว่างค้นคุณจะได้รู้อะไรอีกแยอะเลย


ขอถามอีกข้อ ไม่อยากตั้งใหม่ให้เปลือง อิอิ

สำหรับเครื่อง K20Z2 ใน CIVIC FD 2.0 ระหว่าง ยกชุด valvetrain ของ Type R หรือ Si มาใส่ กับ set Turbo โดยที่ยังใช้เกียร์เดิม 5AT อยู่ เป็นท่านๆ จะเลือกทางไหนครับ (เปลี่ยนเป็นเกียร์ 6MT ได้ แต่ขอเป็นวิธีท้ายๆ)

เครื่องฝาดำ จะไปยก valvetrain Type R ฝาแดงมาใส่ แน่ใจหรอว่าจะใส่กันได้ สมมุติว่าใส่ได้มันจะมีประโยชน์อะไร ในเมื่อพื้นฐานเครื่องมันคือฝาดำ

Set turbo ถือเป็นการเรียกม้าที่ประหยัดที่สุด เมื่อเทียบราคาม้าต่อบาท เกียร์ at ตัวนี้แข็งแรงพอสมควร แต่แน่นอนว่าพอเซ็ตเทอร์โบ ทุกอย่างก็จะไปไวขึ้น รวมทั้งน้ำมัน




เปลี่ยนฝาได้ครับ สำหรับ K20z2 ที่อยากใช้ฝาแดง keyของตัวนี้อยู่ที่ฝานะครับ อ้างอิงจาก FD2R 5ATโดยคนมาเลย์

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
เลือกเทอร์โบให้เหมาะสมกับจำนวนซีซีของเครื่องยนต์ ต้องปรับไส้ในเครื่องยนต์ใหม่เพื่อรับบูสและแรงม้าที่มากขึ้น
การปรับบูสกี่บาร์ การจูนสำคัญมาก จะกินน้ำมันมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่คนจูนครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2014, 23:58:46 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์