สงสัยครับว่ารถเทอร์โบจากโรงงานนั้นค่อนข้างจะมีความประหยัด ส่วนรถที่นำไปติดตั้งเองจะค่อนข้างกินน้ำมัน(มากขึ้นเยอะ)
แล้วที่นี้เป็นไปได้ไหมครับว่า รถยนต์ N.A.ที่นำไปติดตั้งเทอร์โบเอง จะสามารถทำให้ประหยัดได้เทียบเท่ากับรถที่ติดตั้งเทอร์โบมาจากโรงงาน โดยที่ยังมีความแรงอยู่
แบบว่าจูนให้แรงบิดส่วนใหญ่มาที่รอบต่ำๆ เน้นขับสนุกๆ อย่างพวก Golf, Sirocco
รถเทอร์โบจากโรงงาน ได้มีการออกแบบมาตั้งแต่ต้น เสื้อสูบ ลูกสูบ เพลา ระบบไอดีไอเสีย ทุกอย่างอยู่ในการคำนวณหมด ส่วนรถที่นำไปติดเอง เค้าก็คำนวณมาแล้วเหมือนกัน แต่คำนวณให้ออกมาแบบ NA จะไปฝืนธรรมชาติเครื่องยนตร์ให้เป็นเหมือนอีกแบบคงได้ไม่ดีเท่า
แล้วพวกอุปกรณ์เคลื่อนไหวก็อาจใช้ของ After Market ที่น้ำหนักเบากว่าเดิม หรือ มีการเคลือบสารลดแรงเสียดทาน
ถ้าทำได้มีแนวทางยังไง โดยไม่คำนึงเรื่องงบประมาณ(แต่ก็ไม่มากจนเกินไป) ครับ
มันผิดจุดประสงค์สำหรับพวกของแต่น้ำหนักเบา ของพวกนี้ทำมาเพื่อเน้น performance มากกว่าทำมาเพื่อเน้นประหยัด ประหยัดขึ้นอาจเป็นแค่ผลพลอยได้มากกว่า
ทั้งค่าของและค่าแรง รวมออกมายังไงก็ไม่คุ้มกับน้ำมันที่ประหยัดขึ้น และบางอย่าง เบาขึ้นแต่ก็ไม่ได้ประหยัดขึ้น
สมมุติว่าไปเปลี่ยนพูเล่ห์เป็นแบบน้ำหนักเบาขึ้น คิดว่ารถจะเปลืองหรือประหยัดขึ้น ลองไปหาคำตอบดูครับ ระหว่างค้นคุณจะได้รู้อะไรอีกแยอะเลย
ขอถามอีกข้อ ไม่อยากตั้งใหม่ให้เปลือง อิอิ
สำหรับเครื่อง K20Z2 ใน CIVIC FD 2.0 ระหว่าง ยกชุด valvetrain ของ Type R หรือ Si มาใส่ กับ set Turbo โดยที่ยังใช้เกียร์เดิม 5AT อยู่ เป็นท่านๆ จะเลือกทางไหนครับ (เปลี่ยนเป็นเกียร์ 6MT ได้ แต่ขอเป็นวิธีท้ายๆ)
เครื่องฝาดำ จะไปยก valvetrain Type R ฝาแดงมาใส่ แน่ใจหรอว่าจะใส่กันได้ สมมุติว่าใส่ได้มันจะมีประโยชน์อะไร ในเมื่อพื้นฐานเครื่องมันคือฝาดำ
Set turbo ถือเป็นการเรียกม้าที่ประหยัดที่สุด เมื่อเทียบราคาม้าต่อบาท เกียร์ at ตัวนี้แข็งแรงพอสมควร แต่แน่นอนว่าพอเซ็ตเทอร์โบ ทุกอย่างก็จะไปไวขึ้น รวมทั้งน้ำมัน