ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์ของรถยนต์ที่มีเกียร์ Sและมีpaddle shiftครับว่ามันใช้ยังไง  (อ่าน 23291 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
อ่านในคู่มือก็ยังงงๆ รถคันก่อนไม่มีแบบนี้ครับ คันเก่าเกียร์มี P R N D D2 L มารถJAZZที่เพิ่งออกมาเกียร์D2และL มันหายไปแต่กลายเป็นSแทนครับ
ผมขอถามเพื่อนๆดังนี้ครับ
1.เกียร์S มันใช้สำหรับกรณีไหนครับ อ่านในคู่มือบอกว่าเกียร์Sใช้คู่กับมีpaddle shift แต่ผมใช้paddle shiftไม่เป็นครับ
2.ใช้ขึ้นเขาลงเขา เราคันเดิมใช้เกียร์D2กับL มาคันนี้ควรไปที่เกียร์Sใช่ไหมครับ แล้วใช้ยังไงครับ ปรับมาที่Sแล้วต้องกดมี+ - ที่paddle shift ได้เลยใช่ไหมครับ แล้ว+ - มันต้องกดลงไปกี่ครั้งครับเวลาขึ้นเขาหรือลงเขา งงครับ
3.การใช้paddle shift เกียร์Dก็ใช้ได้ แต่เกียร์Sก็ใช้ได้เช่นกัน การใช้paddle shiftของทั้ง2เกียร์นี้ มีความแตกต่างกันยังไงครับ
4.การใช้paddle shift มีข้อควรระวังไหมครับ กลัวใช้ไม่เป็นแล้วเกียร์จะพังเร็วกว่าปกติครับ
5.เวลาต้องการจะเร่งแซง ควรปรับไปที่เกียร์Sใช่ไหมครับ คันเก่าผมปรับไปที่D2แล้วเติมคันเร่งลงไป แต่มาคันนี้ผมงงครับ ไม่รู้เลยว่าจะทำยังไง
6.ช่วยสอนวิธีใช้เกียร์Sและpaddle shiftได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 07:44:43 โดย gundam126 »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Jazz ตัวที่ได้มา

เกียร์ S จะเพิ่ม Engine Brake เข้ามา ช่วยลงทางชัน และเล่น Paddle Shift สนุกขึ้น

การลงเขา ถ้ารถมีปุ่ม + - หรือ Paddle Shift นี่ได้เปรียบมากๆ
ช่วยให้ลงเขาด้วยเกียร์ต่ำๆ ได้ดี เพราะ ปสก. ผมกับรถเกียร์ออโต้หลายคัน
อ่านโบรชัวร์บอก รถรุ่นใหม่ เกียร์ฉลาด ปรับเปลี่ยนเกียร์ได้เองตามสถานะการ
พอลองเข้าจริงๆ พรีอุสใช้เกียร์ B ลงทางชัน โอ้โห ไหลเร็วกว่าสมัยใช้ AE111 ที่เป็น D 2 L อีก

ปุ่ม Paddle Shift ฝั่งขวาบวก ฝั่งซ้ายลบ
กด 1 ครั้ง เปลี่ยนเกียร์ 1 ที
กด 2 ครั้งรู้สึกเหมือนมันจะข้ามเกียร์ให้ด้วยนะ

ข้อ 3. โหมด S น่าจะไม่ตัดรอบตอนขึ้น Red Line
และไม่ตบเกียร์ลงให้เอง

ข้อ 4. มีก็ควรใช้ เล่นซักทีตอนไปต่างจังหวัด

ข้อ 5. เร่งแซง คาเกียร์ D กระทืบคันเร่งเลยครับ ไม่พังง่ายๆ หรอก ไม่ได้ทำกันบ่อยขนาดนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 07:34:22 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่แน่ใจว่าเหมือนกันหรือเปล่า ผมใช้ CRV G4

S คือโหมดสปอร์ตที่จะลากรอบยาวกว่าปกติ ทำให้ขับสนุกขึ้น เร่งแซงได้ดีขึ้น แต่ก็กินน้ำมันมากขึ้นด้วย

ส่วน Paddle Shift, ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงทุกครั้งที่เรากด (ซ้ายลง-ขวาขึ้น, กด1ทีก็เปลี่ยน1เกียร์ กด2เปลี่ยน2)
ในขณะที่เกียร์อยู่ที่ D, กด Paddle Shift เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นลงตามที่บอกข้างต้น แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้อีกในระยะเวลานึง(สั้นๆ) มันจะเปลี่ยนกลับไปเป็นออโต้(D)เองโดยอัตโนมัติ
แต่ถ้าเกียร์อยู่ที่ S, ทันทีที่กด Paddle Shift (ไม่ว่าบวกหรือลบ), มันจะเข้าสู่โหมดแมนนวล(M)เต็มตัว คือต้องเปลี่ยนเกียร์เองโดยกด Paddle Shift ตลอดไป ไม่สลับกลับไปออโต้เหมือนกรณีที่ใช้ตอนเกียร์อยู่ที่โหมดDที่กล่าวข้างต้น (จนกระทั่งเราสับเกียร์กลับไปโหมด Dถึงจะกลับไปออโต้อีกครั้ง)

ถามว่าใช้ Paddle Shift ทำให้เกียร์พังเร็วมั๊ย ถ้าใช้เป็นและไม่โหดเกินไป(เปลี่ยนเกียร์ในรอบที่เหมาะสม) มันก็ไม่พังเร็วหรอกครับ

เวลาเร่งแซง จะใช้ Paddle Shift ลบ(ตบลงเกียร์ต่ำ) หรือ เข้าโหมด S ก็ได้ครับ ถ้าต้องการเร่งแซงเป็นครั้งๆ(ไม่ลากยาวขับแบบสปอร์ต)ก็ใช้ Paddle Shift ลบครับ จะกด1หรือ2ที(1เกียร์หรือ2เกียร์)ก็ได้ครับ แต่ปกติ1ทีก็พอครับ

เวลาขึ้นลงเขา ก็ใช้ Paddle Shift ร่วมกับโหมด S เพื่อเข้าสู่การเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวลเต็มตัว ส่วนจะใช้เกียร์ไหนก็แล้วแต่ทางชันมากน้อยแค่ไหนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 08:53:55 โดย Tui_PSG »

ออฟไลน์ Old Man

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
เกียร์ s โดยไม่แตะแพดเดิ้ลชิฟท์ รอบจะจัดมากครับ ป้วนเปี้ยวแถวๆ 4 พันตลอด เสียงเครื่องแบบว่าพร้อมลุย เลยกินน้ำมัน แต่มันส์กว่าทุกเกียร์ เกียร์ s โดยใช้แพดเดิ้ลชิฟท์คล้ายเกียร์ธรรมดา ต้องตบ + ไล่เกียร์เอง แต่ถึงจังหวะชะลอความเร็ว เกียร์จะลดลงให้เอง ไม่ต้องกด - แต่ถ้ากดเองก็ได้ครับ แต่เกียร์จะลงให้เมื่ออยู่ในย่านความเร็วที่เกียร์นั้นรองรับ เช่นจะลงเกียร์ 2 จาก 3 ต้องดูว่าความเร็วนั้นเกียร์  2 รับได้ไหม เพื่อป้องกันตรงนี้ เค้าเลยเซตระบบให้เกียร์ไม่เปลี่ยนลงตามที่เราสั่งถ้าเกียร์ที่จะลงไม่สัมพันธ์กับความเร็วขณะนั้น จะเห็นเลขเกียร์กระพริบที่หน้าจอเลย ถ้าไม่มีระบบนี้ พังแน่ครับเกียร์ เช่นเดียวกับเปลี่ยนขึ้น จะขึ้นจากเกียร์ปัจจุบันไปเกียร์นั้นๆ ความเร็วต้องได้ครับ ในคู่มือน่าจะมีบอกไว้ ปล. เกียร์ s โดยไม่แตะแพดเดิ้ลชิฟท์เลขเกียร์ไม่โชว์ เกียร์ s โดยใช้แพดเดิ้ลชิฟท์จะมีเลขเกียร์โชว์ให้เห็นว่าเราอยู่เกียร์ไหน

ออฟไลน์ bompuriku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ลองดูเลยครับ เปลี่ยนเกียร์มาที่ S แล้วเหยียบเลย
Paddle Shift มีซ้ายกับขวา ซ้ายลดเกียร์ ขวาเพิ่มเกียร์
พอดีผมอยู่ต่างจังหวัดเลยใช้ S ตลอดเลย
2006 Honda Accord G7 2.4 EL
2014 Honda Accord G9 2.4 EL
2016 Toyota Fortuner 2.8 TRD Sportivo 4WD AT
2019 Mercedes-Benz E350e Exclusive

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
มี Jazz GK อยู่ครับ
S มีไว้ลากรอบครับ เวลาซัดเร็วๆแล้วถอนคันเร่ง
รอบจะคาพร้อมที่จะช่วยเบรก หรือ ซัดต่อครับ
แต่ผมไม่ค่อยกล้าทำมาก เพราะกลัว CVT มันไปก่อนเวลา
ส่วน Paddle เวลาที่ผมใช้กับ Subaru XV ใช้เฉพาะเข้าโค้งไวๆและขึ้นเขาลงเขาครับ
ทางเรียบๆไม่ค่อยใช้

แต่ถ้ากด paddle ส่วนมากจะไวกว่าคิกดาวน์นิดนึงครับ
: )

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
การใช้งานก็แบบเพื่อนๆ บอกเลยครับ
แต่ของผม GE 5 Speed แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์นะ
ผมใช้บ่อย ออกต่างจังหวัดนี่จัด S แล้วเปลี่ยนเกียร์ที่ แพดเดิ้ลป๊อบ เอ้ยแพดเดิ้ลชีพ ทุกครั้ง
ใช้ในการเร่งแซงรถสิบล้อ รถทัวร์ หรือจังหวะที่เราต้องใช้ความเร็วเพื่อให้พ้นรถเบียดเข้ามา เป็นต้น
ขึ้นเขาใหญ่  ไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น โค้งเยอะๆ นี่มันส์อย่าบอกใคร
ลองใช้งานดู..ใช้เป็นจะติดใจครับ ยิ่งเครื่องแจ๊ส 1500 ซีซี เกียร์ช่วยให้ขับสนุกขึ้นเยอะครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
พูดภาษาบ้านๆ. ปกติควรขับd ไปอะนะ
หากรีบถนนโล่งๆก็S


ลองดู จะเข้าใจเองจ่ะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22