ไม่แน่ใจว่าเหมือนกันหรือเปล่า ผมใช้ CRV G4
S คือโหมดสปอร์ตที่จะลากรอบยาวกว่าปกติ ทำให้ขับสนุกขึ้น เร่งแซงได้ดีขึ้น แต่ก็กินน้ำมันมากขึ้นด้วย
ส่วน Paddle Shift, ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงทุกครั้งที่เรากด (ซ้ายลง-ขวาขึ้น, กด1ทีก็เปลี่ยน1เกียร์ กด2เปลี่ยน2)
ในขณะที่เกียร์อยู่ที่ D, กด Paddle Shift เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นลงตามที่บอกข้างต้น แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้อีกในระยะเวลานึง(สั้นๆ) มันจะเปลี่ยนกลับไปเป็นออโต้(D)เองโดยอัตโนมัติ
แต่ถ้าเกียร์อยู่ที่ S, ทันทีที่กด Paddle Shift (ไม่ว่าบวกหรือลบ), มันจะเข้าสู่โหมดแมนนวล(M)เต็มตัว คือต้องเปลี่ยนเกียร์เองโดยกด Paddle Shift ตลอดไป ไม่สลับกลับไปออโต้เหมือนกรณีที่ใช้ตอนเกียร์อยู่ที่โหมดDที่กล่าวข้างต้น (จนกระทั่งเราสับเกียร์กลับไปโหมด Dถึงจะกลับไปออโต้อีกครั้ง)
ถามว่าใช้ Paddle Shift ทำให้เกียร์พังเร็วมั๊ย ถ้าใช้เป็นและไม่โหดเกินไป(เปลี่ยนเกียร์ในรอบที่เหมาะสม) มันก็ไม่พังเร็วหรอกครับ
เวลาเร่งแซง จะใช้ Paddle Shift ลบ(ตบลงเกียร์ต่ำ) หรือ เข้าโหมด S ก็ได้ครับ ถ้าต้องการเร่งแซงเป็นครั้งๆ(ไม่ลากยาวขับแบบสปอร์ต)ก็ใช้ Paddle Shift ลบครับ จะกด1หรือ2ที(1เกียร์หรือ2เกียร์)ก็ได้ครับ แต่ปกติ1ทีก็พอครับ
เวลาขึ้นลงเขา ก็ใช้ Paddle Shift ร่วมกับโหมด S เพื่อเข้าสู่การเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวลเต็มตัว ส่วนจะใช้เกียร์ไหนก็แล้วแต่ทางชันมากน้อยแค่ไหนครับ