ขออ้างอิงกับ 520d f10 ที่บ้านแล้วกันนะครับ เพราะตอนนี้ก็รอf30อยู่ ยังไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่เลย
เครื่อง ประหยัดสุดๆ และแรงมีให้ตลอด อาจจะไม่จี๊ดเท่าไหร่ แต่ขนาด520d ยังรู้สึกเลยว่าดึง
คันนี้น่าจะเกือบ 20km/l เพราะ 520d ขับในเมืองยังได้ตั้ง 13km/l
ภายใน กว้างกว่าตัวเก่า และ c-class พอสมควรโดยเฉพาะ leg room
ส่วนตัวผมว่าภายในออกแบบได้ดีมากๆ ปรับให้คนสูง 180 นั่งได้(ผมเอง) ทั้งหน้าทั้งหลัง(ด้านคนนั่ง) ยังมีที่เหลือตรงเข่าพอๆกับf10น้อยกว่าหน่อยเดียว
ทำไมมันแคบกว่านิดเดียวเองล่ะ คือในf10 เวลานั่ง ถ้าคนตัวสูงๆนั่ง เข่ามันจะไปเบียดตรงคอนโซล(ลิ้นชักใส่ของมันต่ำๆติดเข่าเลยทั้งๆที่ปรับเบาะต่ำสุดละ) เลยต้องถอยเก้าอี้มาอีกนิดหน่อยให้ขาราบลงไปทำให้ที่วางขาของคนนั่งหลังน้อยลงไปอีก ฐานล้อที่ยาวกว่าเลยไม่ได้ช่วยอะไรมากอย่างที่คิด
แต่ในf30คอนโซลจะสั้นกว่ามั้งครับ เลย นั่งได้พอดีๆ ดันกลายเป็นข้างหน้าวางขาได้สบายกว่า f10
ตัวเบาะนิ่มกว่าf10พอสมควรเลย Luxury Line นะครับ เบาะหน้านั่งสบายกว่า sport line ผมก็โอเค แต่แม่ไม่ชอบเพราะเบาะมันบีบไปหน่อย
การออกแบบก็ทั่วๆไป แต่อยากให้เอาไอแพดไปใส่ซุ่มซักหน่อย ไม่งั้นมันดูเกะกะตาอยู่เหมือนกัน
ยังไม่เคยลองขับหรือนั่งตอนวิ่งครับเลยตอบไม่ได้ แต่ได้ข่าวว่านุ่มและเงียบกว่าตัวเก่า ซึ่งผมคิดว่าตัวเก่าก็ไม่ค่อยดังอยู่แล้วนะ
ส่วนเรื่องที่กลัวว่าดีเซลจะเสียงดังนี้ เอาเป็นว่าปิดประตูก่อนสตาร์ทรถละกันครับ อิอิ
ข้างนอกเสียงจะเป็นดีเซลชัดเจน แต่เสียงสตาร์ทไม่ดังเท่าไหร่นะครับ ถ้าอยู่ในรถ เสียงสตาร์ทจะต่ำๆ ดุๆดี แอบชอบ
สรุป ถ้าชอบในความเป็น BMW หรืออยากได้รถที่ขับสนุก เป็นดีเซล เอาไปเลยครับ ไม่เสียใจแน่นอน
อ่อ ขอบอกอีกอย่างครับ ถ้าคนนั่งหลัง3คน เดินทางไกลๆนี่น่าจะสาหัสอยู่นะครับ เพราะถึงแม้ฐานล้อจะยาว ที่วางขามีพอดี แต่รถยุโรปจะทีเบาะที่มีด้าบข้างออกมารองรับเยอะ เหมือนจะให้คนอยู่ในเบาะ เพราะฉะนั้น นั่งแล้วมันเหมือนจะจมๆลงไปในเบาะ จะเสียพื่นที่ด้านข้างไปครับ ตรงกลางยังมีซุ้มเพลาด้วย ถ้าเดินทางไกลบ่อยๆแล้วนั่งหลัง3คน ลองให้ไปนั่งดูว่าโอเคมั้ย ไม่งั้นไปออก s5 ดีกว่าครับ
ปล. แม่ชอบนะบบเปิดท้ายแบบเตะมากๆ ขาชอปครับรายนั้น อิอิ