มาต่อกันดีกว่าครับ ... เป็นภาคต่อสุดท้ายแล้วสำหรับ Review อันยาวนานครั้งนี้ครับ ...
ตอนแรกก็หวั่นๆ กลัวว่าม้าจะกลับญี่ปุ่นไปหมดคอก ... แต่ในใจก็หวังลึกๆ ว่าตัวเลข 0-100 กม./ชม. น่าจะเห็นเลขตัวเดียวให้ชื่นใจได้บ้าง (ผลออกมาเกือบหลุด อิอิ)... เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ ... สมรรถนะที่คุณจะได้รับภายใต้พวงมาลัย น้องอิมเป็นอย่างไรบ้าง ... มาพบกับผลของการทดสอบแบบงูๆ ปลาๆ ของผมซึ่งได้ตัวเลขต่างๆเป็นดังนี้ครับ
ปัจจัยการทดสอบครั้งที่ 1 : วันที่ทดสอบ 15 สิงหาคม 2553
น้ำมันเครื่อง : เปลี่ยนใหม่เมื่อต้นเดือนสิงหาคม แบบซินเธติค ยี่ห้อไทยทำความหนืด 5W50
น้ำมันเชื้อเพลิง : SHELL V-POWER GASOHOL 95 ... มีน้ำมันคงเหลือ ประมาณ 3 ใน 5 ส่วนถัง
ช่วงเวลาทดสอบ : เที่ยงวัน แดดมีพอประมาณ
ลักษณะการทดสอบ : เข้าเกียร์ D กดคันเร่งจม ... ไม่เลี้ยงรอบ ไม่เชนจ์เกียร์ ... เปิดพัดลมแอร์ ปิด A/C
ความเร็วอ้างอิง : เทียบจากเข็มไมล์ติดรถ และเทียบกับ Speed Meter ที่วัดได้จาก Greddy Auto Timer รุ่นล่า
นาฬิกาจับเวลา : ใช้ของโทรศัพท์มือถือครับ
น้ำหนักบรรทุก : รวมๆ น่าจะ 150 KG.
ผลการทดสอบครั้งที่ 1 เป็นดังนี้ครับ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.
ครั้งที่ 1 : 9.5 วินาที /// ครั้งที่ 2 : 9.8 วินาที
อัตราเร่ง 80-120 กม./ชม.
ครั้งที่ 1 : 6.1 วินาที /// ครั้งที่ 2 : 6.5 วินาที
อัตราเร่ง 100-120 กม./ชม.
ครั้งที่ 1 : 4.3 วินาที /// ครั้งที่ 2 : 4.5 วินาที
อืม ก็ไม่เลวทีเดียวครับ ... ยังไม่หมด ผมยังข้องใจอีกนิด เลยต้องลองอีกสักรอบครับ
ปัจจัยการทดสอบครั้งที่ 2 : วันที่ทดสอบ 22 สิงหาคม 2553 ... มีปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงดังนี้
น้ำมันเชื้อเพลิง : SHELL V-POWER GASOHOL 95 ... มีน้ำมันคงเหลือ ประมาณ 3 ใน 5 ส่วนถัง แต่เพิ่มตัวช่วยด้วย OCTANE BOOSTER X1R 1 ขวด ... ตามคำโฆษณาน่าจะเพิ่ม OCTANE ได้สัก 3 หน่วยครับ
จริงๆแล้วตามสเปคน้องอิมที่โรงงานฟูจิออกแบบมา ต้องบริโภคของดี อย่างต่ำคือ OCTANE 98 หรือไม่ก็ HI-OCTANE 100 ... แต่มันหาไม่ได้ในเมืองไทย ... หรือหาได้ ก็ราคาแพงมากมาย เหมาะกับเอาไว้ขับในสนามเพื่อรีดแรงม้าให้ได้เต็มๆมากกว่าครับ ... ผมก็เลยลองวิธีที่ประหยัด และทำง่ายที่สุดโดยการเพิ่มหัวเชื้อเข้าไปนั่นเอง ... ได้อภินันทนาการหัวเชื้อจากพี่กอฟตามเคยครับ
กรองอากาศ : ล้างกรองอากาศ ใหม่
ช่วงเวลาทดสอบ : เย็นๆ ไม่มีแดดครับ
ผลการทดสอบครั้งที่ 2 เป็นดังนี้ครับ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใส่ X1R : 9.3 วินาที
อัตราเร่ง 80-120 กม./ชม.ใส่ X1R : 5.5 วินาที
อัตราเร่ง 100-120 กม./ชม.ใส่ X1R : 3.7 วินาที
อัตราเร่ง 110-130 กม./ชม.(อันนี้แถมครับ) ใส่ X1R : 4.0 วินาที
ตัวเลขโดยรวมดูดีขึ้นพอตัวโดยเฉพาะอัตราเร่งแซง ... น่าจะเป็นผลพวงจากอากาศที่เย็นกว่า รวมถึงกรองอากาศใหม่ๆและที่สำคัญเจ้าน้ำมันเชื้อเพลิงน่าจะเป็นตัวช่วยได้มากทีเดียวครับ
ถึงแม้ว่า 0-100 กม./ชม. จะดูธรรมดา และใกล้เคียงกันทั้งสองครั้ง ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากรถผมเป็นเกียร์ออโต ออกตัวแบบธรรมดาๆ (ต้องถนอมหน่อยครับ กลัวพัง) ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากระบบขับสี่แบบ กระโจนออกได้ และกว่าจะมีแรงดึงก็ต้องรอแรงลมของเทอร์โบ ทำงานก่อนครับ ... อืม แต่เราก็ไม่ได้เร่งใช้แบบนี้บ่อยอยู่แล้ว ... เคยลองจริงจังก็ครั้งนี้หละครับ
ส่วนอัตราเร่งที่เราต้องได้ใช้กันบ่อยๆ และน่าจะให้ความสำคัญมากกว่า ถือว่าทำได้น่าพอใจทีเดียวครับ ... พอจะหนีรถเล็ก B-Segment ตัวจี๊ดที่ขับกันตัวปลิว หรือกระบะพลังแรงแห่งยุคนี้ได้อย่างสบายๆ ... หรือจะไปต่อกรกับ C-Segment กล้ามโต และ D-Segment เครื่องไม่เกิน 2500 CC. ก็ยังพอไหว ได้ลุ้นสนุก ... แต่ถ้าไปเจอ D-Segment กล้ามโตมากๆ เครื่องตั้งแต่ 3000 CC. หรือ รถ SEDAN & SPORT ตัวแรงจากโรงงาน ไม่ว่าจะ เบนซิน เทอร์โบ หรือ ดีเซล คอมมอลเรล เทอร์โบยอดฮิต ... ก็ขอแอบซ้าย ... โบกมือบอกว่า ไปก่อนเลยครับพี่ ๆ ... เจอกันที่ปั้มหละกันครับ (พี่ๆ เค้าคงแวะเข้าห้องน้ำ ซื้อขนมขบเคี้ยว แต่น้องอิมผมคงแวะเติมน้ำมันหละครับ เฮ้อ) ... ไม่ได้แนะนำให้แข่งกันบนถนนนะครับ แค่เขียนเปรียบเทียบเอามันเฉยๆ อิอิ
แต่ถ้าคุณไปเจออิมคันอื่นๆ บนถนนหละ ... สมรรถนะมันเป็นอย่างไร ... ตามที่เคยเห็น รถผมจัดอยู่ในระดับเตรียมอนุบาลในสาวกดาวลูกไก่ ... คันอื่นๆ อย่างน้อยก็ต้องคอแดง เกียร์ธรรมดา เดิมๆ มีน้อย ส่วนมาก โมกันมาเต็มเหยียด ... ถ้าคุณไม่ได้ควบ BIG BOY Toys ตัวแรงๆ ก็หลบเค้าไปเถอะครับ ... เดี๋ยวจะเปลืองน้ำมันป่าวๆ ... ต้นจัด ตีนปลายมีให้เล่นกว่า 240 กม./ชม. แล้วแต่เกียร์กับเฟืองท้ายที่ประจำการอยู่ ถ้าทดชิดหน่อย ปลายก็น่าจะหย่อนลงมานิดนึงครับ