พอเข้าใจเหตุผลของคุณ nonp นะครับ
แต่ผมฝากซักสองประเด็น
1. แล้วทำไมรุ่นที่คุณคิดว่าจะเอามาแน่ๆ เช่น 3 หรือ CX-5 ทำไมมันช้า
ขนาดนั้น รออะไร รอแล้วได้อะไร รอเพื่ออะไร
2. ถ้าอยากให้แบรนด์ตัวเองโตกว่านี้ในไทย ต้องกัดฟันสู้ครับแรกๆอาจจะขาดทุน
คุณต้องมี D-segment ไม่งั้นก็เป็นได้แค่ small brand สำหรับตลาดไทย
สำหรับ 3 ผมว่าไม่ช้านะครับ ปีเดียวเอง เมษาหน้าก็มาแล้ว
ไอ้ครั้นจะเปิดตัวพร้อมตลาดโลกเลยคงยากเพราะโมเดลเก่า
อายุตลาดจะสั้นเกินไป ด้วยยอดขาดแค่นี้ ผมยังไม่แน่ใจว่า Economy of scale เกิดหรือยัง
แต่เชื่อว่าต้องรีบเพราะ AAT ที่ฟิลิปปินส์ปิดไปแล้ว
ส่วน CX5 ผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ถ้าให้เดา Mazda ต้องรอให้ line ที่ Malaysia พร้อมก่อน
เพราะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อจะได้กดราคาให้แข่งขันได้ และช่วยให้โรงงานที่
Malaysia มียอดรองรับ คุ้มค่าต่อการลงทุนประกอบขาย
แต่ผมยังไม่แน่ใจว่า CX5 ที่ขายที่ฟิลิปปินส์กับอินโด (ผมไปเจอมา) เอามาจากที่ไหน
ถ้าเอามาจากญี่ปุ่นก็แสดงว่ากำแพงภาษีของทั้งสองประเทศไม่สูงเหมือนกับเรา
ในการกำหนดโควต้าว่ารถที่ผลิตที่โรงงานนี้ ประเทศนี้ จะถูกส่งไปขายที่ไหน
ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากตัดสินใจประกอบแล้วไม่สามารถทำยอดให้ได้
ก็จะไม่สามารถทำราคาให้ต่ำได้ ลองดู Brio กับ March เป็นตัวอย่าง
Nissan ส่งไปขายถึงญี่ปุ่น เพื่อให้ทำยอดให้ได้ จะได้ทำราคาให้ต่ำ แต่ Brio
ขายแค่ไทยกับ India ทำให้ต้องใช้วัสดุคุณภาพต่ำ เพื่อรักษาต้นทุนเอาไว้ให้ได้
ในฐานะติ่ง Mazda ผมคงรอซักพัก ดูความชัดเจนว่า Mazda จะโยก line Mazda 6
มาที่อาเซียนหรือไม่ ถ้าปีหน้ามาจริงไม่ว่าจะไทยหรือ Malaysia ผมยินดีที่จะรอยังไม่ขยายร่างน้องสอง
คันปัจจุบันให้โตเป็น Mazda 3 แต่รอให้โตพรวดพราดเป็น 6 ไปเลย
แต่ถ้าเลยปีหน้าไป ก็คงเป็น Mazda 3 นี่หละ