ลดความเสียหายได้แน่นอนครับ เพราะคานกันชนอาจจะเป็นเหล็กผสมหรือเป็นโฟมแข็งซับแรง จะแบบไหนก็ตามจะต่อไปยังตัวถัง เมื่อโดนชนอย่างแรงคานกันชนหลังจะซับแรงส่วนมากไว้แล้วส่งต่อแรงไปยังตัวถังด้านข้างรถ แรงที่ถูกกระทำส่วนมาก จะถูกส่งต่อไปยัง chassis ด้านข้างรถ ไปยังเหล็กข้างประตูด้วย ทำให้รถทั้งคันซับแรงไว้แบบกระจายไปด้านหน้า ขึ้นอยู่กับความแรง
แต่พอไม่มีคานหลังกันชนนั่น พอโดนชนตูด มันเหมือนกับท้ายรถนั่นแหละเป็นส่วนรับแรง แล้วจะให้แรงถูกถ่ายทอดไปด้านของตัวรถยังไงเพราะมันไม่มีคานที่ต่อเข้ากับตัวถังซ้ายและขวา เคสนี้พอโดนชนแรงๆ ก็เลยเหมือนโดนอัด copy เข้าไปตรงๆ แรงถูกส่งต่อไปด้านหน้าตรงๆ ไมใช่ถูกส่งต่อไปยัง chassis รถฝั่งซ้าย-ขวา แบบที่รถดีๆ ที่มีคานกันชนหลังติดมาครับ
ส่วนกันชนไฟเบอร์นั่น ถ้าไม่มีคานหลังช่วยซับแรง มันก็แทบไม่ได้ช่วยซับแรงอะไรเลย เพราะแค่เป็นวัสดุหุ้มกันชนความเร็วต่ำๆ แบบ 20-30 km/h แค่นั้นเอง อันนี้หมายถึงเคสที่ชนตูดตรงกลางเลยนะครับ ไม่ใช่ชนตรงมุมซ้ายหรือขวา
ลองดูรูปที่ผมแนบมาครับ รูปขวาเป็นแนวตัวอย่าง ของการมีคานและการถ่ายเทแรงที่ถูกชนครับ ฝั่งซ้ายคือแบบดั้งเดิม ถ้าคานไม่มี หรือคานไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รับแรง แรงหลักๆ จะถูกส่งต่อไปด้านข้างตัวถังเล็กน้อย แต่แรวที่ชนตดตรงๆ ก็คือแรงอัด copy อันนั้นไม่ได้ถูกป้องกันแต่อย่างใด
ถ้าเป็นแบบขวา คือรถที่ไม่ลด cost หรือรถค่ายที่ใส่ใจและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค จะมีคานที่รับแรงชัดเจนและจะป้องกันการอัด copy ไปในตัวแล้วหลังจากนั้นจะมีการถ่ายทอดแรงไปอย่างมีประสิทธิภาพกว่า
คานไม่ได้โดนชนแล้วซับแรงในตัวมันเองแค่นั้น แต่มันมีไว้เพื่อซับแรงและส่งต่อแรงไป โดยการลดความเสียหาย เกิดขึ้นโดนการบิดตัว หักเห ของตัวเหล็กครับ ไม่ใช่ว่ามันต้องแข็งจนไม่เสียรูป เพราะการซับแรงเกิดขึ้นได้ เมื่อมีอะไรบางอย่างซับแรงไป บางเทคโนโลยีก็ใช้คานเป็น corrugated tube อาจจะอธิบายไม่ค่อยดี เพราะผมทำวิทยานิพนเรื่อง energy absorption ตอนปโท มานานพอสมควรแล้ว แต่บอกได้เลยว่า แค่คานซับแรง มันมีเทคโนโลยีมากมายในนั้นครับ แค่รูปทรง cross-sectional area ก็มีผลมากๆ ยังไม่พูดถึงวัสดุ, ความหนา, วิธีการผลิต, ความยาว, มุมองศา ทุกอย่างมีผลทำให้การซับแรงดีขึ้นหรือแย่ลงได้หมดครับ บางคนทำวิทยานิพนเรื่องนี้กันหลายปี เพื่อปรับปรุงให้มันซับแรงได้มากขึ้น แต่ก็ทำได้ยาก เพราะเป็น know how และต้องมีที่มาที่ไป ต้องมี background เยอะพอสมควร