น้าตั้ม จาก โฟกัส คลับ อธิบายและพูดถึงเรื่องนี้คร่าวๆไว้แบบนี้ครับ โดยจะกล่าวถึงส่วนที่เป็นน้ำมันดีเซล
แรกเริ่มเดิมที V-Power Diesel ที่มาบ้านเรา เป็นน้ำมันสังเคาะห์ GTL (
http://www.vcharkarn.com/varticle/37452) ล้วนๆ เป็นสีใส คล้ายน้ำปล่าว
ต่อมาก็ลดทอน โดยการใช้น้ำมันดีเซล ที่กลั่นจากน้ำมันดิบธรรมดา มาผสมกับ GTL
ด้วยปริมาณสัดส่วนเท่าไหร่ก็ไม่มีการเปิดเผย
และก็ต้องผสมกับไบโอดีเซล 3% แล้วขยับมาเป็น 5% ก่อนที่ล่าสุดจะมาอยู่ที่ 3% เหมือนเดิม ตามนโยบายรัฐ
และตอนนี้ Shell เปลี่ยนสูตร V-Power Diesel เป็น V-Power Nitro+ Diesel
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9550000070884ซึ่งจะเป็น น้ำมันดีเซล ที่กลั่นจากน้ำมันดิบธรรมดา 97%
(จากโรงกลั่น ปตท. เพราะ Shell ขายโรงกลั่นในไทยไปนานแล้ว)
บวกกับไบโอดีเซล ตามนโยบายรัฐอีก 3% (เป็น B3 ภาคบังคับ)
และบวก Additive เข้าไปเท่านั้น
ไม่ใช่ผสมเนื้อน้ำมัน GTL อีกต่อไปแล้ว (หมดความพิเศษของเนื้อน้ำมันไปเลย)
ส่วน V-Power โซฮอล95 ตัวเบนซิน เปลี่ยนชื่อเป็น Nitro+
ตัวน้ำมันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนอยู่แล้ว เพราะของเดิมก็เป็น เบนซิน + เอทานอล + Additive
(ไม่ได้พิเศษที่พื้นฐานน้ำมันอยู่แล้ว)