ไม่รู้เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่านะครับ
แบบสั้นๆ 2 บรรทัด ...
ถ้าท่อแวคคั่มที่ต่อกับตัวคุมแรงดันน้ำมันหลุด ... มีโอกาสสูงที่เครื่องของท่านจะลาโลก โดยเฉพาะถ้ามันหลุดระหว่างที่คุณกดคันเร่งสุด (WOT) และบูสสุด !!
ข้อแนะนำ
รถเทอร์โบหลายคัน (อย่างน้อยก็ Subaru) ไม่ใช้เข็มขัดรัดท่อแวคคั่มที่ว่า !! แถมที่หัวต่อก็ไม่มีการบากร่องไว้ด้วย !! หากมีการใช้งานไปนานๆ ท่อแข็งตัวขึ้น มีโอกาสที่ท่อนี้จะไม่แน่นเหมือนเดิมและอาจหลุดเองได้ขณะบูส ... ยิ่งท่านปรับบูสเพิ่มยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ท่อนี้จะถูกแรงดัน อัด ให้หลุดได้ไม่ยาก .... ท่านที่ใช้รถเทอร์โบมาหลายๆปี ตรวจสอบท่อที่ว่ากันสักนิดครับ จะให้ดีหาเข็มขัดหรือ cable tie มารัดเอาไว้หน่อยก็จะเป็นการปลอดภัยขึ้นครับ ... ด้วยความห่วงใย
แบบยาวๆ ...
สืบเนื่องมาจากปัญหาของรถผมในกระทู้นี้ (รถบูสเหลือแค่ 0.5 บาร์หลังเจอรถติดอากาศร้อน)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=46867 ซึ่งหลังจากทดสอบเช้าวันถัดมาก็พบว่าไม่เกี่ยวกับอากาศ .. มีผู้แนะนำว่าน่าจะมีรั่วตรงไหนซักแห่ง ... จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47031 ผมพบว่าท่อยางเส้นหนึ่งหลวมไปหน่อย ซึ่งหลังจากหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพบว่าท่อยางเส้นนี้เชื่อมระหว่าง Intake Manifold กับ Fuel Pressure Regulator ทำหน้าที่ชดเชยแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ... ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการรักษาส่วนผสมน้ำมัน/อากาศที่เหมาะสม !!!
เหตุผลคือ ECU คุมการทำงานของเครื่องยนต์ (แบบคร่าวๆ) โดยการปรับองศาไฟ และ ปรับระยะเวลาในการฉีดน้ำมัน เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่เหมาะสมกับปริมาณอากาศที่ได้รับ ... ทีนี้ปัญหาอยู่ที่ว่าการฉีดน้ำมันเป็นเวลา 1 มิลลิวินาทีจากรางน้ำมันที่มีแรงดัน 3 บาร์เข้าไปยังห้องเผาไหม้ที่แรงดันอากาศเป็นลบ กับ ห้องเผาไหม้ที่แรงดันอากาศเป็นบวก ได้น้ำมันเข้าห้องเผาไหม้จริงไม่เท่ากัน --- กรณีแรงดันเป็นลบจะ ได้น้ำมันมากกว่า (เพราะสูญญากาศช่วยดูด) กรณีแรงดันเป็นบวกจะได้น้ำมันน้อยกว่า (เพราะบูสต้านเอาไว้) ... ดังนั้นระบบน้ำมันของรถจึงต้องชดเชยด้วยแรงดันน้ำมันที่ต่างกัน ซึ่งกระบวนการชดเชยนี้อาศัยท่อแวคคั่มต่อเข้า Fuel Pressure Regulator โดยที่ ECU ไม่ได้คุม !!!
หากท่อแวคคั่มตัวนี้มีการรั่วซึม แปลว่า แรงดันน้ำมันจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็นโดยที่ ECU ไม่ได้รู้เรื่องด้วย ... จึงสั่งจ่าย น้ำมัน บาง กว่าที่ควรจะเป็น
ในการใช้งานปกติ ECU ทำงานแบบ Close loop (อาศัย feedback จาก O2 sensor มาปรับไฟและน้ำมัน) หากมีการรั่วซึมไม่มาก ECU พอจะชดเชยได้ (น้ำมันบางไป > O2 sensor เจอว่ามีอากาศเหลือ > จ่ายน้ำมันนานขึ้น) .... แต่หากเป็นการกดคันเร่งมิด (WOT) ECU จะทำงานแบบ Open loop (จ่ายน้ำมันตามปริมาณอากาศที่เข้าจริง โดยพยายามจ่ายให้ นาน หน่อยจะได้ หนา พอ) ความซวยอาจมาเยือนได้ เพราะ ECU จะจ่ายน้ำมันนานขึ้นตามปริมาณอากาศที่เข้ามาโดยไม่ได้ใช้ Feedback ว่าจริงๆแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง ... ซึ่งในกรณีนี้คือจ่ายน้ำมันนานไม่พอ เพราะแรงดันในรางหัวฉีดไม่พอ !!! ส่วนผสมบางกว่าที่ควร ...... ถ้าบางไม่มากก็คงไม่เป็นไร แต่นี่มันเป็นเวลาที่เครื่องต้องการน้ำมันมากที่สุด.... ดังนั้นมันอาจตามมาด้วยการเขก ... หรือถ้าซวยๆ บางมาก แบบปุบปับ (เช่น ท่อหลุดกระทันหันขณะ WOT + full boost อยู่) น่าจะมีแหวนลูกสูบหัก ก้านสูบคด อันเนื่องมาจากการจุดระเบิดก่อนกำหนด
ในเคสของรถผม เชื่อว่าการซึมของท่อนี้ทำให้มีการจ่ายน้ำมันที่บางไปหน่อย และอาจมี เขก ช่วงกดคันเร่งลึกๆ เมื่อเขกหลายๆครั้ง เครื่องจึงตัดเข้า Limp/Safe mode ซึ่งเครื่องจะลดบูส+ลดไฟลง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเขกเพิ่มอีก ... ระหว่างนี้ผมได้เอา cable tie ไปรัดเจ้าท่อที่ว่านี้ไว้แล้วและขับประคองไปก่อน (ซึ่งสังเกตุได้ว่าหลังรัดท่อแล้วรถกระฉับกระเฉงขึ้นพอสมควร) วันเสาร์นี้ค่อยเอารถไปเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนท่อนี้และตรวจสอบ error code รวมถึงจุดรั่วซึมอื่นๆครับ