ผู้เขียน หัวข้อ: เศรษฐกิจอาเซียน เราได้ประโยชน์ เกี่ยวกับ รถยนต์ อะไรบ้าง?  (อ่าน 3323 ครั้ง)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
2558 ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศไทย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, กัมพูชา, สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, เมียนมาร์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะก้าวเข้าสู่ประชาคม
เศรษฐกิจอาเซียน หรือ ASEAN Economic Community (AEC) อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม

ซื้อรถผ่านประเทศที่3 ปลอดภาษีแบบนี้ได้ไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2013, 13:51:54 โดย Aristotle »

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
เราได้ประโยชน์จาก AFTA อยู่แล้ว

ออฟไลน์ kimberry

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ


อะย้า! อย่างนี้จะไม่มีแย่งงานกันทำแบบเอิกเริกเหรอครับ.
ถามต่อเลยแล้วกัน
งั้นอนาคต เราคงได้มีโอกาสใช้สกุลเงินใหม่ซิครับ เพราะค่าเงินแต่หละประเทศมันต่างกันเกินไป
อย่างเช่นสกุล EURO ของเราก็คง AEC
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2013, 14:19:37 โดย Aristotle »

ออฟไลน์ kimberry

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ใช่ครับ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เรา free trade ผ่าน AFTA มานานแล้วครับ
AEC ไม่มีผลในด้านภาษีแต่จะมีผลในเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นหลักครับ


อะย้า! อย่างนี้จะไม่มีแย่งงานกันทำแบบเอิกเริกเหรอครับ.
ถามต่อเลยแล้วกัน
งั้นอนาคต เราคงได้มีโอกาสใช้สกุลเงินใหม่ซิครับ เพราะค่าเงินแต่หละประเทศมันต่างกันเกินไป
อย่างเช่นสกุล EURO ของเราก็คง AEC


ถ้าระดับแรงงานระดับล่างก็เป็นไปได้ครับ
แต่แรงงานระดับฝีมือ คาดว่าจะมีการกำหนดเกณฑ์การสอบของแต่ละประเทศหรือแต่ละที่ครับ
รวมถึงความสามารถด้านภาษา

ส่วนเรื่องสกุลเงิน แทบเป็นไปไม่ได้เลยครับในเรื่องนี้
ขนาดยุโรปที่เมื่อก่อนเศรษฐกิจเข้มแข็ง เป็นไงครับปัจจุบัน

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,728
  • Nine & Knight
แรงงานระดับล่างกับเด็กจบใหม่ส่งผลกระทบครับแรงงานเก่าอย่างผมไม่มีผลอะไร เด็กรุ่นใหม่ต้องพัฒนาเยอะเลยคู่แข่งเยอะขึ้นเรื่องภาษาก็จำเป็นมากขึ้น เรื่องสกุลเงินถ้าพื้นฐานเศรษฐกิจพอกันรวมกันจะช่วยกันแต่ถ้าต่างกันมากจะเป็นตัวถ่วงครับอย่างกรีซเป็นต้นกำลังจะกลับไปใช้เงินสกลเดิมอยู่รอมร่อแล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ คนกรุง

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
กังวลด้านความปลอดภัยอะครับ โดยเฉพาะเขมร! แล้วแบบนี้จะสร้างความปลอดภัยในทรัพย์สินได้อย่างไรครับ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
แต่ถ้าไปใช้สกุลเงินเดียวกันไปเลยก็ดีนะครับ
สะดวกดี เวลาติดต่อค้าขายระหว่างกัน
อีกอย่างค่าเงินบาทตอนนี้ก็แข็งโป๊ก
ก็ไม่รู้ว่าจะมาอยู่ในทิศทางที่สมเหตุสมผลได้เมือ่ไร


ส่วนกรณีภาษีรถยนต์คงไม่มีผลอะไร
เพราะได้สิทธิ AFTA อยู่แล้ว

ออฟไลน์ Family man

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
คงได้ทางอ้อมเกี่ยวกับแรงงานครับแต่เป็นโดยรวมทางภูมิภาค เพราะบริษัทแม่ต่างๆก็จะขยายโรงงานที่มีเพื่อใช้อาเซียนเป็นฐานส่งออก
จะเห็นได้จากกลุ่มยานยนต์ที่ขยายโรงงานกันน่าดู
เรื่องแรงงานที่น่าเป็นห่วงก็คงเป็นระดับล่างที่ทางเขมร พม่า ลาว รอเข้ามาทดแทน ส่วนเด็กจบใหม่คงสู้ทางสิงค์โปรไม่ได้ อย่างเก่งคงได้
วัดกับมาเลย์ หรืิอไม้ก็ฟิลิปินส์ เพราภาษาอังกฤษดีกว่าเราเยอะ. แต่เท่าที่คุยกับชางญี่ปุ่นเขาชอบคนไทยมากกว่า ถ้าเลือกได้ก็จะเลือกไทย

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ได้แรงงานใหม่มาแทนแรงงานเก่าง่ายขึ้นครับ ไม่แน่ค่าแรงอาจจะถูกกว่าเดิมด้วย
สมมุติว่าจ้างคนไทยต้อง 300 และมีแรงงานต่างชาติที่ยอมทำงานเริ่มต้นที่ 200 แล้วไม่บ่น สู้งาน อดทนและทำงานเต็มที่คิดว่าผมควรเลือกใครมาทำงานครับ
พวกที่ชอบประท้วงก่อม๊อบขอขึ้นค่าจ้าง ถ้าเป็นพนักงานสัญญาจ้างก็มีแรงงานเตรียมเข้ามาทำแทนอีกเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
แรงงานที่จะมีการแลกเปลี่ยนเค้าจำกัดสาขานะครับ
ตามนี้เลย

1. วิศวกรรม
2. การสารวจ
3. สถาปัตยกรรม
4. แพทย์
5. ทันตแพทย์
6. พยาบาล
7. บัญชี
8. การบริการ/การท่องเที่ยว
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt