ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD  (อ่าน 6751 ครั้ง)

ออฟไลน์ nutreturn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ part time ของนิสสันเทอร่านี้มันสามารถใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อบนถนนธรรมดาทั่วไปได้ไหมครับ สามารถใช้ตอนฝนตกถนนเปียก ถนนลื่นได้ไหมครับ
ขอบคุณมากครับผม

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
4h ได้นิครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
น่าจะไม่ได้ออกแบบมายึดเกาะทางเรียบ เหมือนกับ np300 และกระบะทั่วๆไป
คือเวลาขับ 4Hแล้วเลี้ยวเยอะๆหรือกลับรถพวงมาลัยมันจะขืนๆ (คือถ้าหักหลบอะไรอันตรายแน่)​

แบบที่ออกแบบมาใช้ทางเรียบด้วย แบบที่พวงมาลัยไม่ขืนเลี้ยวได้เหมือนขับ2 ก็จะมี pajero sport , triton, everest

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
50/50  แปลว่า 4hi แบบไม่มีดิฟกลางมาแปรผันครับ  ไม่ควรใช้วิ่งถนนดำ

อยากวิ่งก็ทำได้ แต่พังมาโทษรถทำมาห่วยก็น่าด่าครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ตีความต่างตัวหนังสือคือ part time ก็คือใช้บนถนนลาดยางธรรมดาไม่ได้
ซึ่งถ้าเราไปฝืนใช้ นอกจากจะเกิดอุบัติเหตุได้ และยังสึกหรอสูงมาก

ออฟไลน์ Sathaporn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
    • อีเมล์
แล้วถนนเปียก ฝนตกหนัก ควรใช้หมวดไหน????

ออฟไลน์ nutreturn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
สรุปมันไม่สามารถใช้ได้แบบ full timeใช่ไหมครับผม แล้วระบบมันบอกสามารถเปลี่ยนที่ความเร็วไม่เกิน100Km/sได้แต่ขับบนพื้นถนนเปียกไม่ได้แล้วจะไปข้บด้วยความเร็วระดับนี้ที่ไหนถ้าใช้บนทางคอนกรีตไม่ได้

ออฟไลน์ nutreturn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
50/50  แปลว่า 4hi แบบไม่มีดิฟกลางมาแปรผันครับ  ไม่ควรใช้วิ่งถนนดำ

อยากวิ่งก็ทำได้ แต่พังมาโทษรถทำมาห่วยก็น่าด่าครับ

ดรีฟกลางมันคืออะไรยังไงหรอครับผม. รถอะไรบ้างที่มีดิฟกลางครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
สรุปมันไม่สามารถใช้ได้แบบ full timeใช่ไหมครับผม แล้วระบบมันบอกสามารถเปลี่ยนที่ความเร็วไม่เกิน100Km/sได้แต่ขับบนพื้นถนนเปียกไม่ได้แล้วจะไปข้บด้วยความเร็วระดับนี้ที่ไหนถ้าใช้บนทางคอนกรีตไม่ได้
   ทางฝุ่น  ทางลูกรังเรียบๆ    ถนนลาดยางตอนฝนตก ถ้ารู้สึกว่ามันจะลื่นๆ(ถนนที่ราดยางมานานแล้ว มันๆเงาๆ) หรือมีน้ำท่วมขังเยอะๆก็ใส่ 4 H ได้นะ   แต่ถ้ามีโค้งแคบๆเยอะก็ไม่ควร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2018, 22:37:08 โดย Koong »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ TERRA 4wd ยังห่างชั้นกับ EV และ PJS
ราคาขาย ก็เช่นกัน TERRAถูกกว่า ฮาาาาา
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 00:28:12 »
หลายๆคนชอบใช้4Hตอนฝนตก จริงๆผิดนะมันไม่ควรใช้เลยด้วยซ้ำ
2WD ถนนดำปกติ
4H ทางลูกรังขรุขระเป็นต้นไป
4L ลุยหนักๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 07:37:31 »
50/50  แปลว่า 4hi แบบไม่มีดิฟกลางมาแปรผันครับ  ไม่ควรใช้วิ่งถนนดำ

อยากวิ่งก็ทำได้ แต่พังมาโทษรถทำมาห่วยก็น่าด่าครับ

ดรีฟกลางมันคืออะไรยังไงหรอครับผม. รถอะไรบ้างที่มีดิฟกลางครับ

https://auto.howstuffworks.com/differential1.htm

ถ้าเอาให้เห็นตอนนี้ก็ Everest ,Pajero sport,Subaru ต่างๆที่ขับ 4 ,Fortuner ตัวเก่า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,826
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 08:29:17 »
50/50  แปลว่า 4hi แบบไม่มีดิฟกลางมาแปรผันครับ  ไม่ควรใช้วิ่งถนนดำ

อยากวิ่งก็ทำได้ แต่พังมาโทษรถทำมาห่วยก็น่าด่าครับ

ดรีฟกลางมันคืออะไรยังไงหรอครับผม. รถอะไรบ้างที่มีดิฟกลางครับ

https://auto.howstuffworks.com/differential1.htm

ถ้าเอาให้เห็นตอนนี้ก็ Everest ,Pajero sport,Subaru ต่างๆที่ขับ 4 ,Fortuner ตัวเก่า
ใช่แล้วครับ Center diff สำหรับรถขับ4ตลอดเวลาจะเป็นแบบคลัทช์น้ำมันหรือFluid couplingตามหัวข้อ8.2ครับ
http://www.tatc.ac.th/files/09021213134814_11060210102656.pdf
แต่เดี๋ยวนี้ก็มีรถAWDแบบCenter diffไฟฟ้าออกมาเพื่อให้เป็นขับ2เวลาปกติเพื่อที่จะประหยัดน้ำมันเช่นHonda CRV Audi TT Quattro Q5 Ultra Quattro แต่ผู้การแพนเคยให้ความเห็นไว้ว่ารถแบบนี้จะมีอาการที่แปลกๆเพราะคอมพิวเตอร์จะปรับเป็นขับ2บ้าง4บ้างทำให้การตอบสนองเปลี่ยนแปลงไม่สม่ำเสมอ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 08:47:51 »
สรุปมันไม่สามารถใช้ได้แบบ full timeใช่ไหมครับผม แล้วระบบมันบอกสามารถเปลี่ยนที่ความเร็วไม่เกิน100Km/sได้แต่ขับบนพื้นถนนเปียกไม่ได้แล้วจะไปข้บด้วยความเร็วระดับนี้ที่ไหนถ้าใช้บนทางคอนกรีตไม่ได้


ถ้าเป็น parttime ขับ4 จะใช้บนถนนลาดยางไม่ได้เลยครับ เพราะถนนที่ว่าลื่น ก็ไม่ได้ลื่นตลอดเวลา แต่ขับ4มันขัดตลอดเวลาครับเพราะรถเรายังไงก็ต้องหมุนพวงมาลัย เริ่มหมุนพวงมาลัยก็เริ่มขัด

ผมเข้าใจคำถามดีนะ เพราะเมื่อก่อนผมก็มีคำถามแบบนี้เหมือนกัน
สรุปว่า อยากได้รถขับ4 แต่ว่าระบบรถเป็น parttime แต่ไม่ได้ขับรถลุย จะหาเหตุผลจากการใช้ประโยชน์ได้มั๊ย ขอตอบเลยว่า ไม่ได้เลยสักนิดครับ
จริงๆลองเอารถขับ4 เลี้ยวออกจากซอย มันก็ได้ยินเสียงฟรีทิ้งดังปืดแล้วครับ
และถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้เข้าเกียร์4H แค่ถอยรถแต่หักล้อสุดแล้วจอดทิ้งไว้ตำแหน่งนั้น รถทั้งคันจะหยุดโดยที่เราไม่ต้องเหยียบเบรถรถเลย ตำแหน่งนี้ให้ปล่อยเบรครถก็ไม่วิ่งไปไหนแล้วครับ ขัดมั๊ยล่ะ
 ทีนี้จะรู้ว่าถนนที่ว่าเปียกลื่นก็ยังฝืดอยู่ แล้วถ้ามาด้วยความเร็วแรงกระทำจะเยอะ สึกหรอสูงมาก และอันตรายด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 09:26:37 »
หลายๆคนชอบใช้4Hตอนฝนตก จริงๆผิดนะมันไม่ควรใช้เลยด้วยซ้ำ
2WD ถนนดำปกติ
4H ทางลูกรังขรุขระเป็นต้นไป
4L ลุยหนักๆ

+1

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 10:19:02 »
หรือพูดให้เห็นง่ายๆที่สุดครับ  50/50  คือมันแบ่งแบบนั้นไปตลอดเลยไม่ว่าเลี้ยวหรือไม่ คนที่ขับจะรู้สึกพวงมาลัยขืนหรือหนักมือขึ้น
มันจะเสียหายหรือพังยังไง  ถ้าให้นึกภาพตามนะครับเวลาเลี้ยวโค้ง  ล้อหน้าที่เลี้ยว ล้อที่อยู่ด้านในโค้งมันจะหมุนช้ากว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้ง หรือง่ายๆ

ล้อซ้ายกับขวามันจะหมุนที่รอบไม่เท่ากันนั่นเอง ดังนั้นการเอามาวิ่งถนนดำซึ่งมีแรงยึดเกาะของยางรถกับถนนมาก แต่รถส่งกำลังไปที่ล้อเท่าๆกัน
มันก็แปลว่ามันขืนกับระบบส่งกำลังแล้วครับในขณะที่เราเลี้ยว นั่นแปลว่าความเสียหายก็เกิดขึ้นทันที ยิ่งเลี้ยวมากหรือขับเร็วมากความเสียหายยิ่งรุนแรง

แต่รถที่มีดิฟเฟอเร็นเชียล หรือเค้าเรียกดิฟกลาง มันจะช่วงแบ่งกำลังไปแต่ล่ะล้อได้ดีกว่า ไม่ตายตัวว่าต้องล็อคทุกล้อไว้เท่าๆกัน ทำให้แต่ละล้อเหมือน
แยกออกจากกัน หรือมีอิสระมากกว่า ความเสียหายก็เหมือนกับรถขับ 2 ทั่วไป คือน้อยมาก เราก็บำรุงรักษาตามระยะของมันไป
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2018, 12:27:35 »
Diff-lock หาดูใน Youtube ได้เลยครับ
ฝรั่งเค้าทำไว้เข้าใจง่ายมาก ทำให้ดูเป็นโมเดลเลย เอาไว่สอนช่างเค้า
รู้สึกว่าจะเป็นของฟอร์ดน้ะ


ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2018, 07:36:17 »
ซื้อsubaru สบายใจ ขับ4 ให้ตลอดเวลาอยู่แล้วไม่ต้องมาเลือกให้ปวดหัว อิอิ
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2018, 10:06:50 »
4H ของ Terra ใช้บนถนนลาดยาง, คอนกรีต ถึงแม้ตอนฝนตก ไม่ได้ครับ
ถ้าใช้ รถมันก็จะฝืนๆ และระบบขับสี่จะพังเร็ว ยิ่งตอน กลับรถนี่ยิ่งรู้เลย
ระบบขับสี่ใน Terra จะเป็นแบบเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน เป็นระบบขับสี่โบราณ
เหมือนกับระบบขับสี่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วขึ้นไป ใช้ได้แต่ในทางลูกรัง โคลนเท่านั้น

PJS โฉมปัจจุบัน ขับสี่ มีตัวกระจายแรงบิด 4H สามารถใช้ได้ทุกสภาพถนน ทั้งลาดยาง, คอนกรีต, ลูกรัง ฯลฯ พร้อมโหมดลุยที่ปรับเปลี่ยนได้
EV ขับสี่ตลอดเวลา มีตัวกระจายแรงบิด สามารถใช้ได้ทุกสภาพถนน ทั้งลาดยาง, คอนกรีต, ลูกรัง ฯลฯ พร้อมโหมดลุยที่ปรับเปลี่ยนได้เช่นกัน
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2018, 14:02:35 »
4H ของ Terra ใช้บนถนนลาดยาง, คอนกรีต ถึงแม้ตอนฝนตก ไม่ได้ครับ
ถ้าใช้ รถมันก็จะฝืนๆ และระบบขับสี่จะพังเร็ว ยิ่งตอน กลับรถนี่ยิ่งรู้เลย
ระบบขับสี่ใน Terra จะเป็นแบบเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน เป็นระบบขับสี่โบราณ
เหมือนกับระบบขับสี่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วขึ้นไป ใช้ได้แต่ในทางลูกรัง โคลนเท่านั้น

PJS โฉมปัจจุบัน ขับสี่ มีตัวกระจายแรงบิด 4H สามารถใช้ได้ทุกสภาพถนน ทั้งลาดยาง, คอนกรีต, ลูกรัง ฯลฯ พร้อมโหมดลุยที่ปรับเปลี่ยนได้
EV ขับสี่ตลอดเวลา มีตัวกระจายแรงบิด สามารถใช้ได้ทุกสภาพถนน ทั้งลาดยาง, คอนกรีต, ลูกรัง ฯลฯ พร้อมโหมดลุยที่ปรับเปลี่ยนได้เช่นกัน
สรุปคือ ขับ4H ที่ใช้ได้บนถนนคอนกรีต,ถนนดำ ปัจจุบันมีแค่ 2ยี่ห้อนี่หรือครับ
ทำไมตัวเลือกมีน้อยจัง(ยกเว้นซูบารุ)

ออฟไลน์ nutreturn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2018, 14:13:30 »
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่คอมเม้นมานะครับผมได้ความรู้เพิ่มเติมไปอีกเยอะเลย
ขอบคุณมากๆครับผม  :) :) :)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอสอบถามหน่อยครับเกี่ยวกับระบบขับ4ของ Nissan Terra 2.3 VL 4WD
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2018, 22:02:48 »
4H ของ Terra ใช้บนถนนลาดยาง, คอนกรีต ถึงแม้ตอนฝนตก ไม่ได้ครับ
ถ้าใช้ รถมันก็จะฝืนๆ และระบบขับสี่จะพังเร็ว ยิ่งตอน กลับรถนี่ยิ่งรู้เลย
ระบบขับสี่ใน Terra จะเป็นแบบเดียวกับ FTN โฉมปัจจุบัน เป็นระบบขับสี่โบราณ
เหมือนกับระบบขับสี่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วขึ้นไป ใช้ได้แต่ในทางลูกรัง โคลนเท่านั้น

PJS โฉมปัจจุบัน ขับสี่ มีตัวกระจายแรงบิด 4H สามารถใช้ได้ทุกสภาพถนน ทั้งลาดยาง, คอนกรีต, ลูกรัง ฯลฯ พร้อมโหมดลุยที่ปรับเปลี่ยนได้
EV ขับสี่ตลอดเวลา มีตัวกระจายแรงบิด สามารถใช้ได้ทุกสภาพถนน ทั้งลาดยาง, คอนกรีต, ลูกรัง ฯลฯ พร้อมโหมดลุยที่ปรับเปลี่ยนได้เช่นกัน
สรุปคือ ขับ4H ที่ใช้ได้บนถนนคอนกรีต,ถนนดำ ปัจจุบันมีแค่ 2ยี่ห้อนี่หรือครับ
ทำไมตัวเลือกมีน้อยจัง(ยกเว้นซูบารุ)

คือปกติทั่วๆไป4WD Parttime ถ้าใส่4Hมันจะแบ่ง50/50แบบTerra มันจะใส่ขับบนถนนดำไม่ได้ครับ

ถ้า4WD Fulltime เอาง่ายๆมันจะมี4Hสองแบบ...
แบบแรกคือแบ่งแปรผันไปอาจจะ20/80 30/70ทำให้ขับบนถนนดำได้
แบบที่สองคือเหมือนTerraหรือรถกบะบะทั่วๆไป แบ่ง50/50 ขับบนถนนดำไม่ได้

น่าจะเข้าใจง่ายะนครับแบบนี้ อย่างPJSเค้าเรียก4Hแบบแรกว่า4H ส่วนแบบสองเค้าเรียกว่า4Hl
ถ้าเกียร์4Lก็เรียก 4LL