จากที่ผมลองวิเคราะห์จากที่ เจ้าของกระทู้ เล่าอาการของ แอร์รถนะครับ
1) รถเคยมีปัญหาเรื่อง ลมที่ออกมาสองฝั่ง ระหว่าง ฝั่งคนขับ และ ฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า อุณหภูมิไม่เท่ากัน
โดยช่าง วิเคราะห์ว่า เป็นที่น้ำยาแอร์ มากเกินและทำการปรับลดระดับน้ำยาแอร์
-
อันนี้จากที่เคยเจอมาถือว่าแปลกครับ เพราะถ้าเป็นเรื่องน้ำยาแอร์ ชาร์ทเข้าไปในระบบมากเกินไป แล้วทำให้แอร์ไม่เย็น
ควรที่จะไม่เย็นทั้ง 2 ฝั่งครับ เนื่องจากคอร์ยเย็นมันมีตัวเดียว เพียงแต่ระบบที่ทำให้อุณหภมิูอากาศที่เป่าออกมาไม่เท่ากันเนื่องจาก
มีการผสม ลมเย็น และ ลมร้อนในตู้แอร์ครับ การที่ช่างไปปรับน้ายาแอร์ลดลง แล้วทำให้หายอาการนี้ ถือว่าแปลกๆครับ อาจต้องไปเช็คอีกทีว่า
การที่ช่างปรับน้ำยาแอร์ใช้วิธีไหน ( วิธีที่ดีที่สุดคือ เอาออกและเติมน้ำยาเข้าไปใหม่ให้ตรงตามสเปก) 2) นำรถกลับมาใช้แล้วเจอปัญหาเดิมคือ ใช้งานแล้ว ลมทีเป่าออกมาฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า ไม่เย็น เจ้าของกระทู้เลยปรับ แอร์ไปที่ MAX Cool
ซึ่งใช้ไปซักพักเกิด อาการหนักกว่าเดิมคือ ไม่มีลมออกที่ช่องแอร์ พอมีการดับและสตาร์ทเครื่องยนต์ อีกครั้งทุกอย่างหายเป็นปรกติ
-
อาการนี้ผมวิเคราะห์ได้ว่า ตอนที่ปรับแอร์ ไปที่ MAX Cool แล้วระบบก็ยังทำงานปรกติจนเกิดเหตุการณ์ที่ ลมไม่ออกทั้ง2ฝั่งแต่ได้ยิน
เสี่ยงลม ซึ่งผมเดาว่ามีลมออกครับ แต่มันไปออกที่ช่องเป่าด้านอื่นๆ เช่น ช่องเป่าเท้า หรือ ช่องเป่าไล่ฝ้ากระจกหน้า ซึ่งอันนี้ผมไม่สามารถทราบ
ได้แน่ชัดครับ อาจต้องให้เจ้าของกระทู้บอก อาการเพิ่มเติม -
จากที่ดูอาการทั้งหมดแล้ว ผมคิดว่ามาจากการทำงานผิดพลาด ของกล่องควบคุมระบบแอร์ หรือ อาจเกิดจาก Sensor ในระบบตัวใดตัวหนึ่ง
มีปัญหาครับ (Sensor วัดอุณหภูมิในตู้แอร์ , Sensor วัดอุณหภูมิในห้องโดยสาร , Sensor อากาศภายนอกห้องโดยสาร ,Sensor วัดแสง
อาทิตย์ ..)ซึ่งต้องลองให้ทางศูนย์บริการเช็คดูครับ 3) มีการได้ยินเสียง โลหะหมุนเสียดสีกัน หรือเสียงอื่นๆที่ผิดปรกติ
-
เรื่องนี้วิเคราะห์ยากสุดครับ เนื่องจากมันต้องได้ยินเสียงจริงๆ ซึ่งเจ้าของกระทู้ ได้ยินเสียงตอนที่ ปิดแอร์ ในขณะที่ขับรถอยู่ซึ่ง โดยปรกติ
แล้วเมื่อเราปิดแอร์ ปิดพัดลมแอร์ขับรถ เราจะได้ยินเสียงการทำงานอย่างอื่นๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ ผมแนะนำว่าอย่ากัลวลเรื่องเสียงที่ได้ยินนี้
มากครับ ลองเอารถเข้าไปเช็คระบบแอร์ อย่างละเอียดดูก่อนครับ 4) อาการเป็นๆหายๆ ไม่รู้ว่าตอนเข้าศุนย์จะเจออาการหรือไม่
-
อันนี้เป็นเรื่องที่ผมกัลวลมากที่สุดครับ แต่โดยปรกติแล้วถ้ามีการทำงานผิดพลาด ทางช่างสามารถเสียบ OBD2 เข้าไปเช็ค
Error Code ได้ครับ แต่ถ้าไม่เจอนี่ เจ้าของกระทู้อาจจะต้องจดรายละเอียดที่เคยปรับแอร์แบบนี้ ขับรถที่ความเร็วเท่านี้แล้วเป็นลองไปคุยกับ
ช่างที่ศูนย์แล้วคงต้องลองออกไปขับเทสครับ ซึ่งที่ผมอยากรู้คือน้ำมันมันใกล้หมดแค่ไหนครับ ถึงขั้นมันเตือนหรือไม่ครับ อันนี้ผมเดาเล่นๆ
ขำๆว่าระบบรถมันฉลาดพอที่จะตัดการทำงานของแอร์ตอนรถน้ำมัน ใกล้หมดก็อาจเป็นไปได้ครับ ตอบยาวไปนิดนึงหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่เจ้าของกระทู้บ้างนะครับ 555
ส่วนเรื่องฝันไม่ขอออกความเห็นครับ