ถังน้ำมัน+ข้อต่อต่างๆ อาจจะหนัก 110 กิโลกรัม + น้้ำมัน 40 ลิตร กินพื้นที่ไม่เกิน 1 เมตรแต่แบตเตอรี้ EV หนัก 300-400 กิโลกรัม กินพื้นที่เกินครึ่งนึงของตัวรถระบบแบตเตอรี่ตอนนี้มันยังไม่ดีพอกับการเป็นตัวจ่ายพลังงานขับเคลื่อนสำหรับพาหนะขนาดใหญ่ เพราะมันยังไม่สามารถทำให้เล็กลงเบาลงแล้วยังจ่ายไฟแรงเท่าเดิมหรือชาร์ตไฟได้เร็วเท่าเดิมหรือร้อนน้อยลงกว่าเดิมได้ (แบตใหญ่ระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี รับแรงอัดไฟได้สูงกว่า)
ไปเจอในยูทูบมา รถสำหรับขับส่งลูก ไม่ก็ไปจ่ายตลาด ชาร์จทีวิ่งได้ 30 กม. เจ๋งดี ใครมองหาพวก k car น่าจะถูกใจ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยไปนะ ไว้ถ้าได้ถึง 80 จะน่าสนกว่า แล้วไม่รู้จดทะเบียนได้มั้ย คงเหมาะใช้งานแบบรถกอล์ฟ ส่วนเบาะหลังนี่จะพิงยังไง มีแต่กระจก คงไว้วางของมากกว่า
อ้างจาก: chok_nont ที่ สิงหาคม 01, 2020, 12:34:54ถังน้ำมัน+ข้อต่อต่างๆ อาจจะหนัก 110 กิโลกรัม + น้้ำมัน 40 ลิตร กินพื้นที่ไม่เกิน 1 เมตรแต่แบตเตอรี้ EV หนัก 300-400 กิโลกรัม กินพื้นที่เกินครึ่งนึงของตัวรถระบบแบตเตอรี่ตอนนี้มันยังไม่ดีพอกับการเป็นตัวจ่ายพลังงานขับเคลื่อนสำหรับพาหนะขนาดใหญ่ เพราะมันยังไม่สามารถทำให้เล็กลงเบาลงแล้วยังจ่ายไฟแรงเท่าเดิมหรือชาร์ตไฟได้เร็วเท่าเดิมหรือร้อนน้อยลงกว่าเดิมได้ (แบตใหญ่ระบายความร้อนได้ค่อนข้างดี รับแรงอัดไฟได้สูงกว่า)รถขนาดใหญ่อย่างรถบรรทุก รถเมล์ ทำได้ครับ ที่เก็บแบตก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ วางไว้ใต้ท้องรถ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงดีกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ด้วย (ยกเว้นรถน้ำมันเอามาทำรถไฟฟ้า ต้องเอาแบตไปวางในห้องเครื่องตรงกระโปรงหน้า แบบนั้นก็ไม่ได้เป็นข้อดี) และใต้กระโปรงหน้าก็มีที่ว่างให้เก็บของอีก แต่ปัญหาคือราคาแพงนี่แหละครับ ปล. น้ำหนัก นอกจากแบตยังมีมอเตอร์ด้วย ถ้าขับสี่ก็ใช้มอเตอร์หลายตัว ยิ่งสมรรถนะสูง มอเตอร์ก็ใหญ่ ภายในห้องโดยสารรถบรรทุกโล่งมาก (เบรคมืออยู่ไหนยังหาไม่เจอเลย) ไม่รู้ออกแบบให้นั่งคนเดียวเพราะอะไร (แต่เห็นมีเก้าอี้อีกตัวอยู่ด้านหลัง) เวลาแซงพวกรถบรรทุกด้วยกันจะชะเง้อมองยังไงหรือดูจากจอเอา