ผู้เขียน หัวข้อ: การระบายอากาศภายในรถยนต์  (อ่าน 4932 ครั้ง)

ออฟไลน์ fernfern

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
การระบายอากาศภายในรถยนต์
« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2018, 23:05:57 »
อยากทราบว่า โหมดระบายอากาศรถยนต์ กับ การเปิดแอร์มีตัวกรองอากาศเหมือนกันไหม ที่สามารถดักจับพวกฝุ่นละอองได้ ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,238
    • อีเมล์
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 15:06:01 »
อากาศมันก็ผ่านไส้กรองของรถแหละ

แต่ไส้กรอง มันก็กรองได้ระดับหนึ่งนะครับ ยิ่งสมัยนี้ ชอบใช้ของถูกๆ อันละร้อย กรองอะไรไม่ค่อยจะได้อยู่ด้วย อีกอย่าง เปิดรับอากาศข้างนอกบ่อยๆ กรองแอร์มันก็ตันเร็วนะครับ

พอตันแล้ว หลายคนไม่ค่อยเปลี่ยนกรองด้วย ก็เท่ากับสูดสิ่งสกปรกเหล่านั้นตลอดเวลาแหละ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 15:07:55 »
เอากับทั่วไปกับรถที่มีคุณภาพ

กรองจะอยู่ใต้ปัดน้ำฝน  เมือคุณเลือกลมภายนอก  มันจะดึงลมจากจุดนั้น  (ปกติจะมีกรองคล้าย ๆกับกรองอากาศเข้าเครื่อง)  จะดึงลมจากจุดนั้นเข้าไปที่โบเวอร์พัดลมภายใน  แล้วพัดออกที่ช่องแอร์ปกติ  ประมาณนั้น

  กันฝุ่นละอองได้ระดับหนึ่ง  แต่กันควันและอนุภาคเล็ก ๆ ไม่ได้

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 16:37:10 »
เปลี่ยนกรองอากาศแอร์ ตามระยะหรือเปลี่ยนก่อนตามสะดวก
ถ้าไม่เปลี่ยนก็ถอดกรองอากาศ มาเป่าฝุ่นครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 17:02:52 »
กรองเนื้อ HEPA เป็นกรองอากาศดีสุดครับ
ลมอาจเบา และตันง่าย(เพราะมันไม่ให้ฝุ่นออกเลย)

ราคาสูงหน่อย 4-5ร้อยขึ้น มีหลายยี้ห้อลองหาๆกันดูครับ

รถ Tesla เค้าให้กรองแอร์เป็น HEPA มาจากโรงงานเลยครับ และขนาดใหญ่พอกับเครื่องฟอกอากาศตามบ้านเลย


ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 18:12:00 »
กรองเนื้อ HEPA เป็นกรองอากาศดีสุดครับ
ลมอาจเบา และตันง่าย(เพราะมันไม่ให้ฝุ่นออกเลย)

ราคาสูงหน่อย 4-5ร้อยขึ้น มีหลายยี้ห้อลองหาๆกันดูครับ

รถ Tesla เค้าให้กรองแอร์เป็น HEPA มาจากโรงงานเลยครับ และขนาดใหญ่พอกับเครื่องฟอกอากาศตามบ้านเลย

เห็นแล้ว ยังอึ่ง fiesta ผมอันเท่าฝ่ามือ 5555+


Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 18:34:42 »
เข้ามาตอบตามที่เข้าใจนะครับ อาจไม่ถูกต้องกับที่ถามนะครับ

เปิดแอร์ปกติทั่วไป อากาศภายนอกจะไม่เข้ามาครับ(หรือเข้ามาได้น้อยมากจากรอยต่อต่างๆ) อากาศจะหมุนวนภายในห้องโดยสาร ซึ่งถ้านั่งนานๆอ๊อกซิเจนจะน้อยลงทำให้ง่วงได้ มีกรองแอร์สำหรับดักฝุ่น

รถยุโรปส่วนใหญ่จะมีระบบดูดอากาศภายนอกเข้ามาในรถเป็นระยะๆแบบอัตโนมัติ แต่รถญี่ปุ่นบ้านเราต้องกดปุ่มเอง(แต่คนส่วนมากเปิดกระจกซะเลยตอนถนนโล่งๆอากาศดี เนื่องจากเร็วทันใจ)
จุดประสงค์หลักๆคือเพิ่มอ๊อกซิเจนในห้องโดยสาร แต่ถ้าขับต่อทริปไม่นานก็ไม่จำเป็นครับ เพราะถึงที่หมายเปิดประตูก็มีอากาศจากภายนอกที่มีอ๊อกซิเจนมากกว่าเข้าไปทดแทนอยู่แล้ว

แบบกดเองเหมาะกับโซนการจราจรหนาแน่นในเขตเมืองมากกว่าเพราะเอาอากาศระหว่างรถติดเข้ามีแต่มลพิษและกลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ามาแทน
อันนี้ไม่ชัวร์ แต่ผมเดาว่าอากาศที่เข้ามาจากภายนอกก็ใช้กรองแอร์ตัวเดิมนี่ล่ะครับไว้ดักฝุ่น

ส่วนกรองอากาศ หรือไส้กรอง ที่ผมเข้าใจคือเป็นคนละตัวกับกรองแอร์ มีไว้กรองอากาศสำหรับเครื่องยนต์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2018, 18:36:40 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 22:04:02 »
เข้ามาตอบตามที่เข้าใจนะครับ อาจไม่ถูกต้องกับที่ถามนะครับ

เปิดแอร์ปกติทั่วไป อากาศภายนอกจะไม่เข้ามาครับ(หรือเข้ามาได้น้อยมากจากรอยต่อต่างๆ) อากาศจะหมุนวนภายในห้องโดยสาร ซึ่งถ้านั่งนานๆอ๊อกซิเจนจะน้อยลงทำให้ง่วงได้ มีกรองแอร์สำหรับดักฝุ่น

รถยุโรปส่วนใหญ่จะมีระบบดูดอากาศภายนอกเข้ามาในรถเป็นระยะๆแบบอัตโนมัติ แต่รถญี่ปุ่นบ้านเราต้องกดปุ่มเอง(แต่คนส่วนมากเปิดกระจกซะเลยตอนถนนโล่งๆอากาศดี เนื่องจากเร็วทันใจ)
จุดประสงค์หลักๆคือเพิ่มอ๊อกซิเจนในห้องโดยสาร แต่ถ้าขับต่อทริปไม่นานก็ไม่จำเป็นครับ เพราะถึงที่หมายเปิดประตูก็มีอากาศจากภายนอกที่มีอ๊อกซิเจนมากกว่าเข้าไปทดแทนอยู่แล้ว

แบบกดเองเหมาะกับโซนการจราจรหนาแน่นในเขตเมืองมากกว่าเพราะเอาอากาศระหว่างรถติดเข้ามีแต่มลพิษและกลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ามาแทน
อันนี้ไม่ชัวร์ แต่ผมเดาว่าอากาศที่เข้ามาจากภายนอกก็ใช้กรองแอร์ตัวเดิมนี่ล่ะครับไว้ดักฝุ่น

ส่วนกรองอากาศ หรือไส้กรอง ที่ผมเข้าใจคือเป็นคนละตัวกับกรองแอร์ มีไว้กรองอากาศสำหรับเครื่องยนต์ครับ

ได้ความรู้เพิ่ม กดLike ครับ +1 ;)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2018, 22:56:46 »
กรองเนื้อ HEPA เป็นกรองอากาศดีสุดครับ
ลมอาจเบา และตันง่าย(เพราะมันไม่ให้ฝุ่นออกเลย)

ราคาสูงหน่อย 4-5ร้อยขึ้น มีหลายยี้ห้อลองหาๆกันดูครับ

รถ Tesla เค้าให้กรองแอร์เป็น HEPA มาจากโรงงานเลยครับ และขนาดใหญ่พอกับเครื่องฟอกอากาศตามบ้านเลย

เห็นแล้ว ยังอึ่ง fiesta ผมอันเท่าฝ่ามือ 5555+



มายืนยันว่าในภาพคือกรองแอร์นะครับ ไม่ใช่กรองอากาศรถยนต์
กรองแอร์ที่เล็กว่าเป็นของรถยุโรป ซึ่งรถญี่ปุ่นทั่วๆไปเล็กกว่าของยุโรปในรูปอีกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 30, 2018, 00:25:22 โดย U9WS »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,465
Re: การระบายอากาศภายในรถยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2018, 19:53:10 »
ต้องดูแลความสะอาดภายในให้ดีแหละครับ รวมทั้งล้างแอร์ เปลี่ยนกรองตามเวลา