"เกียร์ครับ" มันเป็นเกียร์อัตโนมัติ แค่ 4 จังหวะ และการทดเกียร์ 1-3 เนี่ยทำได้ดี ต่อเนื่องในขณะที่ เกียร์ 4 กลับทดไว้ห้อยมาก
เทียบแล้วประมาณว่าใช้รอบเครื่องที่ต่ำที่สุดที่จะทำให้รถวิ่งได้ นั่นหมายความว่าหากคุณกำลัง
ขับเฉื่อยๆ ไล่รอบไปเรื่อยๆ จนถึงเกียร์ 4 คุณจะรู้สึกว่ารถไม่มีแรง ก็แหงล่ะครับ ความเร็ว 65+ มันก็ตัดขึ้นเกียร์ 4 แล้ว รอบเครื่องอยู่แถวๆ 2,000 นิดๆ
แล้วมันจะเอาแรงมาจากไหน
เท่านั้นไม่พอ หากคุณเหยียบคันเร่ง ไม่ถึง 1ใน3 มันก็จะยังไม่ยอมตัดเป็นเกียร์ 3 หรือ 2 มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 4 และไล่รอบไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเกิน 2,800 รอบ นั่นแหละ
รถถึงจะมีแรงต่อเนื่องดังเดิม
นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำเวลาได้ดี แต่ขับเอื่อยๆ เหมือนจะไม่มีแรง สาเหตุจากเกียร์ล้วนๆ
ว่าแต่มันแย่มากเลยเหรอ?
ก็เปล่าหรอกครับ ถ้าคุณรู้จักมันดี วิธีแก้ไขง่ายๆ ก็คือ เหยียบลึกหน่อยครับ ให้มันตัดเกียร์ต่ำ หรือ ใช้ไอ้ที่มันให้
มาครับ เกียร์ บวกลบ ทิปโทรนิกนั่นเอง ผลักไปด้านข้างและลดเกียร์ลงครับ มันก็จะแรงดีดังเดิมแล้วล่ะ