เจ้าของกระทู้ น่าจะเข้าใจผิดนะครับ ไฟตัดหมอกที่ดีจริงๆจริงๆ ต้องกดต่ำเเละ ไม่ได้ทะลุทะลวงครับ
เวลาเจอฝนตกหนักหรือหมอกจัดไฟยิ่งพุ่ง ยิ่งสว่าง มันจะยิ่งสะท้อนอกับหมก ทำให้เรายิ่งมองไม่เห็นครับ
เวลาใครเจอหมอกจัดจะรู้เรยว่าหมอกมันสะท้อนไฟหน้า จนเป็นม่านควัน จนมองทางข้างหน้ารถไม่เห็นเลย เเต่พอปิดไฟหน้า เปิดตัดหมอก (เเท้) มานจะทำให้การสะท้อนของหมอกน้อยลง สามารถค่อยๆขับต่อไปได้
เเต่ใช้ในกรณีหมอกจัดเท่านั้นนะครับ ที่สมควรปิดไฟหน้า เพราะยิ่งเปิดไฟฟหน้ามันจะยิ่งสะท้อนเเสงกลับมาเข้าตาเรา อันตรายมากเพราะมองทางไม่เห็น
ส่วนไฟที่เน้นพุ่งไกลเป็นลำเเสงทะลุทะลวงเราเรียกว่า สปอร์ทไลท์ ครับ ใช้คนละวัตถุประสงค์ เช่นพวกรถเเรลลี่ หรือออฟโรดเข้าป่าที่ต้องการ มองทัศวิสัยไกลๆในความมมืด เเบบนั้น จะติดตั้ง สปอร์ทไลท์ครับ
ใช่เหรอ
เกือบจะเข้าใจเพราะเม้นนี้ มีใช่หรอมาผมนี่ค้างเลย
รบกวนอธิบายเพิ่มเติมทีครับ
ขอยกตัวอย่าง ไฟตัดหมอกหลัง เค้าให้คนอื่นเห็น ไม่ใช่ให้เราเห็น สภาพมันเหมือนไฟเบรค ที่มีพลังทะลุทะลวง ไม่ทะลวงคนอื่นจะเห็นได้ไง โทนสีคือสีแดงเท่านั้น
แล้วไฟตัดหมอกหน้าหล่ะ ?? เค้าเปิดให้เราเห็น หรือให้คนอื่นเห็น สีอะไรเห็นชัดหมายถึงคนอื่นสามารถเห็นแสงเราได้ กฏหมายให้ใช้สีอะไรได้บ้างสำหรับหน้ารถ
ทำไมไฟสีเหลือง ชัดกว่าสีขาว
ขนาดไฟหน้ายังมองไม่เห็น ให้ปิดไฟขับ ไม่ใช่แระมั๊งครับ วิ่งสวนกันเค้าอาจจะชนเราได้ในสภาพเลวร้ายแบบนั้น เคยดูคลิปรถขับฝ่าควันที่เผาข้างทางป่ะครับ สุดท้ายมาป๊ะกัน เพราะอะไร ให้ปิดไฟหน้าขับเหรอ
สรุปคือ ผมยังตอบไม่ได้ว่า led ไฟตัดหมอก ให้ใครเห็น คนขับหรือเพื่อนร่วมทาง
แล้วถ้าทุกอย่างเป็น led หมด แสงสีขาว และปิดไฟหน้า แต่เปิดไฟตัดหมอกขับ คุณว่าเพื่อนร่วมทางจะเห็นคุณมั๊ยถ้าไม่ต้องทะลุทะลวง
นี่แหละผมถึงเขียนด้วยความสงสัยว่า ใช่เหรอ
ไฟตัดหมอกหลัง ให้เพื่อนร่วมทางเห็นชัดเจนประเด็นเดียวเลยก็ว่าได้ แล้วไฟตัดหมอกหน้าไม่กะให้เพื่อนร่วมทางเห็นเหรอ ขาวหมด ไม่ต้องทะลุทะลวง งงป่ะ
กรณีนี้ พูดถึงตัดหมอกหน้าอยู่รึปล่าวครับผม
เเล้วก็บอกเเล้วว่าไฟหน้าไมไ่ด้จำเป็นให้ปิด ให้ปิดในกรณีคับขันจำเป็นจริงๆ เป็นให้ใช้ในกรณีที่หมอกมันจัด จนไฟหน้าไปสะท้อนหมอกมาเข้าตาเราเท่านั้น ถ้าเจอหมอกที่สะท้อนไฟจนตาคุณ พร่าา จนไม่สามารถมองเห็นถนนได้เลย จะเข้าใจครับ
เเต่เมื่อปิดเเล้วยังคงเปิดไฟหรี่ +ตัดหมอกกหน้า รถคัณอื่นจะยังเห็นคุณ เเละมันจะพอให้คุณคลำเส้นถนนเจอครับ ไปในเเบบช้าๆ
ส่วนกรณีหมอกลงทั่วไป ไม่จัด จนขนาดสะท้อนเเสงกลับเข้าตาเราไปหมด
ก็เปิดไฟหน้าปรกติ +ไฟตัดหมอกที่เน้นช่วยส่องระยะไกล้นั้นหละครับ พอขับไปได้
ถ้าไม่เชื่อไม่เป็นไรครับ เเต่ยืนยันว่าตัดหมอกหน้า(เเท้ๆ) เน้นเเสงต่ำเเละระยะตกไกล้ ไม่ไ่ด้มีไว้ทะลุทะลวงไปไกลๆให้คันอื่นเห็นเเน่นอน เพราะถ้าเน้นส่องสูงทะลุทะลวงมานก็ทำมาซ้ำกับไฟหน้าเเละไฟสูงครับไม่มีประโยชน์ ประโยชน์ของมันคือส่องต่ำมากๆ เเต่ให้พอจับเส้นถนนไปได้ เพื่อลดเเสงสะท้อนจากหมอก
ลองอ่านเม้นอื่นๆ ก็ได้ครับ ถ้ายังไม่เชื่อผม
ผมถามอีกนิด ถ้าเเค่ทำให้ให้คันอื่นเห็นเรา ไฟหน้า มันก็ทำหน้าที่นั้นอยู่เเล้วไช่มั้ยครับ ไฟตัดหมอกจะทำมาเพื่อออะไร เพราะไฟหน้า ทะลุทะลวงกว่าตัดหมอกเยอะ เเน่นอน
ถ้ามีรถยี่ห้อไหน ทำไฟตัดหมอกหน้า มาทะลุทะลวงเเละส่องสว่างพุ่งเป็นลำชัดกว่าไฟหน้า นี่ผมว่า อเมซิ่งเลย
ขอฝาก บทความอ้างอิง พร้อมรูปประกอบ ความต่างระว่าง ไฟหน้า ไฟสปอร์ทไลท์ ไฟตัดหมอก ให้ลองหาข้อมูลดูครับผม อ่านจบน่าจะพอเข้าใจ
http://www.ebay.com/gds/What-s-the-Difference-Between-Driving-Lights-and-Fog-Lights-/10000000177633614/g.htmlhttps://support.kchilites.com/hc/en-us/articles/205799578-What-are-the-differences-between-the-types-of-light-patterns-ส่วนนี้คือระบบปรับไฟหน้า อัตโนมัติ ของบริษัทหนึ่ง ลองดูนาที ที่ 1.00-1.20 จะเห็นว่ามีโหมด ที่ไฟหน้าดับลง ติดเเค่ไฟหรี่ เเละไฟตัดหมอก เพื่อวิ่งผ่านหมอกควัน
ปล. หากจะ discuss กันด้วยข้อมูลเหตุผลด้านต่างๆ ผมยินดีครับถือเป็นการเเลกเปลี่ยนสาระความรู้กัน
เเต่การตอบเเนว ดิสเครดิตผม ด้วยความเชื่อส่วนตัวของคุณ Newhang
กลายเป็นเหมือนว่าผม มั่วข้อมูลผิดๆขึ้นมาเอง มันดูไม่เเฟร์กับผมสักเท่าไหร่
เเละข้อมูลที่ผมให้ไปชุดนี้ คิดว่าคงพอทำให้ชัดเจนได้ ในข้อมูลด้านที่ถูกต้อง