ด้วยกรอบภาษีของไทยที่ไ่ม่เอื้ออำนวย ทำให้ ดีเซล มีต้นทุนที่สูงกว่า เบนซิล ครับ
ถ้าคิดเหมือนยุโรปบางประเทศ รถยนต์และน้ำมัน อยู่ในกลุ่มสินค้าที่เป็นอันตราย เป็นผิดกับสิ่งแวดล้อม
พอๆ กับสารเคมีอันตราย หรือประมาณยาฆ่าแมลง เลยทีเดียว
ดังนั้น เค้าจะให้ความสำคัญ กับอัตราการก่อมลพิษ เป็นอันดับแรก
รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม(ที่จริงต้องบอกว่า เป็นศัตรูน้อยกว่า) จะได้เรตภาษีที่ดีกว่า
ซึ่งบ้านเราไม่เคยมีใครรู้ ว่า รถที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่ ปล่อยก๊าซพิษอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่
และเป็นเรื่องยากที่บ้านเราจะหันมาใช้มาตรการเหล่านี้ เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา เจ้าใหญ่ๆ ก็เป็นพี่ยุ่นทั้งนั้น
น่าจะมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องมากทีเดียว(ความเห็นส่วนตัวนะครับ
)
ชาวบ้านอย่างเรา พูดมากไปเดี๋ยวก็จะเป็นไข้โป้งเอา
และก็ไม่ต้องหวังว่า Ford จะต่อสู้เพื่อเรื่องนี้
เพราะ order เท่าที่มีอยู่ในยุโรป ก็ส่งกันไม่ทันแล้วครับ